อ่านดูดี ๆ นะ เรื่องจริง!! กระบวนการ...ยึดที่ทำเลทอง ยึดวัด...ประโยชน์ใคร?!?!

เรื่องความเดือดร้อนของพระและวัดที่กำลังจะถูกยึด ทุกวันนี้ทำเลและที่ดินตรงไหนที่เป็นที่สวยจะถูกจ้องและยึดในที่สุด ไม่เว้นแม้แต่จะเป็นวัด หรือสำนักสงฆ์ เรื่องนี้เห็นได้ชัดกับชาวบ้านและวัดที่โกรกมะเขือ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านอยู่มาเป็นร้อยปี http://winne.ws/n12587

1.2 พัน ผู้เข้าชม
อ่านดูดี ๆ นะ เรื่องจริง!! กระบวนการ...ยึดที่ทำเลทอง ยึดวัด...ประโยชน์ใคร?!?!

กระบวนการ...ยึดที่ทำเลทอง ยึดวัดในพระพุทธศาสนา...ประโยชน์ใคร ?!?!

วันนี้ได้รับการร้องเรียนจาก พระอาจารย์วินัส  จารุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์ เลขที่ 231 หมู่ที่ 11  บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม 

        เรื่องความเดือดร้อนของพระและวัดที่กำลังจะถูกยึด ทุกวันนี้ทำเลและที่ดินตรงไหนที่เป็นที่สวยจะถูกจ้องและยึดในที่สุด ไม่เว้นแม้แต่จะเป็นวัด หรือสำนักสงฆ์ เรื่องนี้เห็นได้ชัดกับชาวบ้านและวัดที่โกรกมะเขือ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านอยู่มาเป็นร้อยปี แต่อยู่มาวันหนึ่ง มารู้ว่ามีแร่โปแตสอยู่ใต้ดิน มูลค่าสองล้านล้านบาท มีปริมาณลึกถึง 30 เมตร ทำให้นายทุนตาวาว และต้องการจะยึดพื้นที่ ซึ่งวิธีการไม่มีอะไรยาก คือ 

         1. นายทุนสำรวจ 

         2. เจรจากับผู้มีอำนาจเรื่องผลประโยชน์ 

         3. ทำรังวัด 

         4. ผู้มีอำนาจให้พนักงานออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินใหม่ 

         5. ออกเอกสารใหม่ทับที่มีเอกสารสิทธิ์เดิม 

         6. ยกเลิกเอกสารสิทธิ์ของประชาชนเดิม 

         7. ขับไล่ประชาชนออกจากพื้นที่ 

         8. หากชาวบ้านไม่ออกจากพื้นที่ จะบังคับด้วยกฎหมาย 

         9. พื้นที่เป็นของรัฐ (น.ส.ล.)  

         10. เอกชนจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขับไล่ชาวบ้าน 

         11. ชาวบ้านติดคุก 

         12. เอกชนได้สัมปทาน 

         13. แบ่งเค้กผลประโยชน์                   

วัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์

อ่านดูดี ๆ นะ เรื่องจริง!! กระบวนการ...ยึดที่ทำเลทอง ยึดวัด...ประโยชน์ใคร?!?!

  เหตุการณ์นี้ ได้ทำแล้วที่โกรกมะเขือ ชาวบ้านถึงจุดสุดท้ายที่ต่อสู้ยากเพราะอ้างด้วยกฎหมาย ซึ่งมีการวางแผนมาตามลำดับข้างต้นโดยผู้รู้และผู้มีอำนาจในแผ่นดิน ชาวบ้านถึงอย่างไรก็เป็นชาวบ้าน ไม่รู้เรื่องกฎหมาย ไม่มีคอนเนคชั่นผู้ใหญ่ ถูกข่มขู่และหลอกได้ง่าย มารู้ตัวอีกที สุดท้ายไม่มีที่ดินทำกิน ถูกไล่ที่จากที่ดินตัวเองในที่สุด

              อีกเหตุการณ์ที่มีการต่อสู้ แล้วรวมตัวจนน่าเอาเป็นแบบอย่าง คือชาวอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มาอีกรูปแบบ โดยเอกชนติดต่อไปยังผู้มีอำนาจเพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานราชการ แต่สุดท้ายเกิดการต่อสู้โดยการรวมตัวของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ต่อสู้กันอย่างเข้มแข็ง จนได้ชัยชนะอย่างยอดเยี่ยมด้วยอำนาจประชาชน ซึ่งเป็นอำนาจอันยิ่งใหญ่ ดังล้นเกล้ารัชกาลที่ 7 พระองค์ทรงพระราชทานอำนาจให้ประชาชน

องค์พระสมเด็จพระพุทธรัตน์มิ่งมงคล องค์พระที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวพุทธ

อ่านดูดี ๆ นะ เรื่องจริง!! กระบวนการ...ยึดที่ทำเลทอง ยึดวัด...ประโยชน์ใคร?!?!

 สำหรับที่วัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์ เหตุการณ์คล้ายกันมาก โดยเริ่มต้น เอกชนต้องการพื้นที่ริมตะเข็บชายแดน เขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยนายทุนกว้านซื้อที่ดินส่วนหนึ่ง แต่ที่ดินยังไม่เพียงพอ ซึ่งต้องการอีก 1,800 ไร่ โดยคร่อมพื้นที่ของวัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์ ที่เป็นทำเลทอง คืออยู่มุมสูง มองเห็นวิวสวยงาม ตรงกับสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 และสามารถมองเห็นวิวประเทศลาว บริเวณวัดมีไม้พะยูง และมีแหล่งน้ำที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ในบริเวณนี้เป็นดินเค็ม น้ำก็เค็มไปด้วย  จึงไม่สามารถนำน้ำมาบริโภคได้ เหลือเพียงแหล่งน้ำจุดเดียวบนยอดเขาที่บริโภคได้ จึงเป็นที่เดียวที่พระและชาวบ้านสามารถใช้น้ำได้ 

         ดังนั้นพื้นที่วัดมี 90 ไร่ เพื่อให้ได้พื้นที่ตามต้องการ จึงต้องประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด ให้ดำเนินการตามแผนเพื่อให้ได้ในผืนดินที่ต้องการ โดยต้องการตัดพื้นที่ดินไป 70 ไร่ คงไว้ 30 ไร่ ที่เป็นพื้นที่ไม่สวย และไม่มีแหล่งน้ำ ซึ่งจะมาทำรังวัดในวันที่ 25 ม.ค. 60 จากเดิม กำหนดไว้วันที่ 10 ก.พ. 60 แต่ต้องเร่งรัดให้เสร็จตามคำสั่งผู้ใหญ่เบื้องบน ขณะนี้ชาวบ้านแจ้งว่า พื้นที่ข้างหลังวัดที่ชาวบ้านใช้สอย ด้วยเอกสาร ส.ค.1 ถูกทางการแจ้งให้ชาวบ้านคืนเอกสารหมดแล้วโดยอ้างว่าจะออกเป็นโฉนด 

        แต่สุดท้ายถูกยึดกลายเป็น น.ส.ล. ชาวบ้านต่างต้องคืนพื้นที่ไปตาม ๆ กัน ตอนนี้ถึงเวลาที่วัดจะถูดยึดบ้างแล้ว คำถามคือถ้าต้องการยึดทั้งหมดจะทำอย่างไร ง่ายนิดเดียวคือยึดแหล่งน้ำ พระก็จะอยู่ไม่ได้เองเพราะไม่มีน้ำบริโภค และแล้วก็ต้องทิ้งวัด  ซึ่งถือว่าโหดและอำมหิตมาก วัดขาดแหล่งน้ำ ก็เหมือนกับไล่ที่โดยปริยาย สุดท้ายก็จะกลายเป็นวัดร้าง เหมือนที่บ้านโกรกมะเขือ แล้วสุดท้ายก็จะยึดได้ทั้งหมด ชาวบ้านมารู้เมื่อสายไปแล้ว... 

นกพิราบส่งข่าว

ขอบคุณภาพจากhttps://www.facebook.com/pages/วัดป่าสามัคคี-อุปถัมภ์/369761379799223

เคสตัวอย่างที่ทำมา บ้านโกรกมะเขือ จ.นครราชสีมา

ทวงคืนที่ดินบ้านโกรกมะเขือ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

        ความพยายามของชาวบ้านโกรกมะเขือ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ไม่น้อยกว่า 10 ปี ที่ชาวบ้านบ้าน พยายามปกป้องที่ทำกินของบรรพบุรุษ หลังพบว่ามีการประกาศที่สาธารณะประโยชน์ทับที่อาศัยและที่ทำกินของพวกเขาหลายร้อยไร่ จำนวนกว่า 30 ครัวเรือน 

        โดยที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยรู้มาก่อนแต่ก็ถูกฟ้องขับไล่ และฟ้องคดีอาญาตามมาอีกหลายคดี จนต้องรับโทษจำคุกมาแล้วหลายคน คดีนี้นางรดา สะเทื้อน เป็นแกนนำคนเดียวได้ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกไปแล้ว 2 คดี เป็นเวลา 20 เดือน แต่อยู่ระหว่างประกันตัว และต้องไปฟังคำพิพากษาศาลอุธรณ์ ในวันที่ 20 มกราคมนี้ หากนางรดา ต้องติดคุกชาวบ้านก็จะขาดผู้นำที่จะทวงคืนที่ดินทำกินกลับมา ล่าสุดจึงร้องเรียนให้ข่าว 3 มิติ ให้ช่วยขอความเป็นธรรมให้

ที่มา http://www.krobkruakao.com/ข่าวในประเทศ/34205/ทวงคืนที่ดินบ้านโกรกมะเขือ-อ-ด่านขุนทด-จ-นครราชสีมา.html

แชร์