ปารีสเปิดตัวบริการเชื่อมสถานีรถไฟ

กรุงปารีสของฝรั่งเศสเปิดตัวบริการรับส่งแบบไร้คนขับเป็นครั้งแรก ใช้รับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟ 2 แห่ง http://winne.ws/n12611

681 ผู้เข้าชม

กรุงปารีส เปิดตัวบริการรับส่งแบบไร้คนขับเป็นครั้งแรก

               ทางการกรุงปารีส เปิดตัวบริการรับส่งแบบไร้คนขับเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) โดยเป็นรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนแบบเต็มตัว สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 10 คน จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารระหว่างสถานีรถไฟ "การ์ เด ลียง" ข้ามแม่น้ำแซน ไปยังสถานีรถไฟ "ออสเตอร์ลิตซ์" ระยะทางของเส้นทางนี้อยู่ที่ 130 เมตร และจะให้ใช้โดยไม่คิดค่าบริการไปจนถึงวันที่ 7 เมษายน

               รถยนต์ไร้คนขับที่ใช้ในสายนี้ใช้เซ็นเซอร์เป็นเลเซอร์เพื่อวิเคราะห์ทุกสิ่งที่อยู่รอบรถ สามารถปิดประตู ติดเครื่อง ขับไปยังจุดหมาย พร้อมกับสังเกตสิ่งที่อยู่รอบรถในเส้นทางที่กำหนดไว้

               นางมาริยง เลอริติเยร์ จากบริษัทอีซีไมล์ ผู้อยู่เบื้องหลังระบบอัตโนมัติที่ใช้ในรถรับส่ง เผยว่า รถยนต์สามารถปรับความเร็วและเส้นทาง หยุดรถฉุกเฉินหากว่ามีสิ่งกีดขวางเข้ามาอยู่ในเส้นทาง หรือมีคนมากระโดดขวางหน้ารถ

               นายโชเซ โกเมส โกเมส ผู้ดูแลความเรียบร้อยของรถยนต์ไร้คนขับ ชี้ว่า คนจะเลือกใช้บริการรถรับส่งอัตโนมัติน้อยกว่า เพราะช้ากว่า แต่คันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ปล่อยมลพิษ สามารถนำไปเก็บได้ง่ายกว่า แต่จะไม่สามารถมาทดแทนรถประจำทางแบบเดิมได้

               นายคริสโตฟ นายดอฟสกี ผู้ช่วยด้านการคมนาคมของนางแอนน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส กล่าวว่า กรุงปารีสกำลังสร้างและทดลองรถยนต์อัตโนมัติใช้ไฟฟ้าซึ่งสามารถรองรับได้ 10-12 คน เพื่อให้เป็นเมืองแห่งอนาคต และแก้ปัญหามลพิษ

ที่มา :     NOW26.TV     >     พิกัดโลก      /       วันที่ 24 มกราคม  2560

แชร์