ท่าทีผู้นำ 11 ชาติสมาชิก TPP หลัง US ถอนตัว ส่วนใหญ่ต้องการเดินหน้าต่อไป

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกข้อตกลงการค้าแปซิฟิก ล่าสุดผู้นำแต่ละชาติสมาชิกกำลังออกมาแสดงความเห็น ส่วนใหญ่ที่ต้องการให้มีความร่วมมือในข้อตกลงนี้ต่อไป http://winne.ws/n12652

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ท่าทีผู้นำ 11 ชาติสมาชิก TPP หลัง US ถอนตัว ส่วนใหญ่ต้องการเดินหน้าต่อไป

           นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกข้อตกลงการค้าแปซิฟิก ล่าสุดผู้นำแต่ละชาติสมาชิกกำลังออกมาแสดงปฏิกริยาตอบสนองต่อสถานการณ์ในกลุ่ม ปัจจุบันว่าจะทำเช่นไรกันต่อไป ว่าจะเป็นการพยายามฟื้นฟูหรือทำสัญญาข้อตกลงกันใหม่  โดย ออสเตรเลีย กล่าวว่าข้อตกลง TPP ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้หากไร้สหรัฐฯ ที่กลุ่มได้ตกลงทำประโยชน์ใหญ่ร่วมกัน เป็นผลประโยชน์ที่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น แคนาดา เม็กซิโก และชาติอื่นๆ ต้องการที่จะคงไว้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมหลายชาติในกลุ่มต้องมีการพูดคุยกันเกี่ยวกับสมาชิกTPP ที่ลดลงไป 1 ราย

          ชิลี มองว่า ความก้าวหน้าของการร่วมงานกับประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่เป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงและสมาชิกจะยังคงยึดมั่นในแนวทาง ของกลุ่มและการเปิดโลก

          ญี่ปุ่น เชื่อว่าผู้นำสหรัฐฯ เข้าใจความสำคัญของการค้าเสรีและความเสมอภาคทางการค้า  และต้องการให้ทรัมป์เข้าใจยุทธศาสตร์และความสำคัญทางเศรษฐกิจ ของข้อตกลง TPP   

          ขณะที่สิงคโปร์ กล่าวว่า แม้จะไม่มีสหรัฐฯ แต่ ข้อตกลงยังคงเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งสิงคโปร์จะยังคงสนับสนุนข้อตกลงนี้ต่อไป 

           ซึ่งความเห็นของสมาชิกที่เหลือออกมาตรงกับความเห็นส่วนใหญ่ที่ต้องการให้มีความร่วมมือในข้อตกลงนี้ต่อไป 

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://www.innnews.co.th

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=759079

แชร์