คณะทำงานสหประชาชาติชี้ ไทยดำเนินคดี 112 เข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการ (UN Working Group on Arbitrary Detention - WGAD) เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายพงษ์ศักดิ์ ศรีบุญเพ็ง อดีตมัคคุเทศน์ที่ถูกตัดสินจำคุก 60 ปี http://winne.ws/n12668

960 ผู้เข้าชม
คณะทำงานสหประชาชาติชี้ ไทยดำเนินคดี 112 เข้าข่ายอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการ (UN Working Group on Arbitrary Detention - WGAD) เรียกร้องให้ทางการไทยปล่อยตัวนายพงษ์ศักดิ์ ศรีบุญเพ็ง  อดีตมัคคุเทศน์ที่ถูกตัดสินจำคุก 60 ปีในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมให้ชดเชยค่าเสียหายจากการควบคุมตัวโดยพลการที่กระทำต่อนายพงษ์ศักดิ์ นอกจากนี้ สหประชาชาติยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับรูปแบบของการควบคุมตัวโดยพลการที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ในไทย ในกรณีการกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และเตือนว่าการละเมิดสิทธิประชาชนอย่างรุนแรงซ้ำซากเช่นนี้ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ และอาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

WGAD กล่าวด้วยว่าจำนวนผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ถูกควบคุมตัวโดยพลการซึ่งพุ่งสูงขึ้นภายใต้รัฐบาลทหารไทย ได้ทำลายภาพลักษณ์ระหว่างประเทศของไทยอย่างหนัก

WGAD ยืนยันว่าการควบคุมตัวนายพงษ์ศักดิ์ เป็นการกระทำโดยพลการ เพราะได้ขัดแย้งกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR) และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งประเทศไทยเป็นรัฐภาคี

ตามกติกา UDHR และ ICCPR ชาติภาคีต้องให้การรับรองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม รวมถึงสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่นายพงษ์ศักดิ์ กลับถูกควบคุมตัวและลงโทษจำคุก 60 ปี และลดโทษเหลือ 30 ปีเนื่องจากรับสารภาพ เพียงเพราะใช้สิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ และความคิดเห็นของนายพงษ์ศักดิ์บนโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกของพระราชวงศ์ไทยก็ถือว่าอยู่ในขอบเขตของความคิดเห็นและการแสดงออกที่ได้รับการรับรองโดยปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UDHR) และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR)

ท่าทีของ WGAD สะท้อนมาจากรายงานของสหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนสากล หรือ FIDH และองค์กรสมาชิกอย่างสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ที่แสดงความกังวลกรณีการควบคุมตัวและดำเนินคดีผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

นายดิมิทริส คริสโตปุโลส ประธาน FIDH กล่าวว่า จำนวนผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่ถูกควบคุมตัวโดยพลการที่พุ่งสูงขึ้นภายใต้รัฐบาลทหารไทย ได้ทำลายภาพลักษณ์ระหว่างประเทศของไทยอย่างหนัก และการรณรงค์ที่เกินขอบเขตของรัฐบาลทหารที่จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์มีโอกาสกลายเป็นอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

อ่านสถิติการดำเนินคดีพลเรือนในศาลทหารภายใต้รัฐบาลทหาร รวมถึงคดี 112

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://news.voicetv.co.th/thailand/455622.html

แชร์