เฟซบุ๊กปรับแผนรับมือข่าวลวงออนไลน์

เฟซบุ๊ก ในสหรัฐฯจะปรับปรุงระบบการแสดงผลข่าวเกาะกระแส “เทรนดิง (Trending)” หรือประเด็นที่คนกำลังนิยมให้ความสนใจขณะนั้น ระบบใหม่ตัวนี้จะมาช่วยกลั่นกรองและตรวจสอบว่าหัวข้อเทรนดิงดังกล่าวได้รับการรายงานจากสื่อหลักมากน้อยแค่ไหน พร้อมแสดงลิงก์ข่าวอ้างอิง http://winne.ws/n12694

535 ผู้เข้าชม
เฟซบุ๊กปรับแผนรับมือข่าวลวงออนไลน์

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายวิล คาธคาร์ต รองประธานฝ่ายจัดการผลิตภัณฑ์ ของเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์นี้เฟซบุ๊ก ในสหรัฐฯจะปรับปรุงระบบการแสดงผลข่าวเกาะกระแส “เทรนดิง (Trending)” หรือประเด็นที่คนกำลังนิยมให้ความสนใจขณะนั้น โดยจากเดิมระบบ จะแสดงหัวข้อที่มีคนกดเข้าดูหรือกดแชร์เยอะที่สุด แต่ระบบใหม่ตัวนี้ทางเฟซบุ๊กจะมาช่วยกลั่นกรองและตรวจสอบว่าหัวข้อเทรนดิงดังกล่าวได้รับการรายงานจากสื่อหลักมากน้อยแค่ไหน พร้อมแสดงลิงก์ข่าวอ้างอิง

ทั้งนี้ ระบบเทรนดิงของเฟซบุ๊กจะใช้งานไม่ได้ในบางภูมิภาคของโลก แต่สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐฯจะเห็นกรอบหัวข้อเทรนดิงขึ้นอยู่ทางขวามือของข่าวฟีดหลัก โดยจะแสดงหัวข้อที่คนสนใจกดแชร์มากๆ อย่างภาพยนตร์ การเมือง วิทยาศาสตร์ เรื่องฉาว ฯลฯ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระบบครั้งนี้มีขึ้น หลังนายมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก พยายามที่จะลดกระแสกดดัน เนื่องจากในระยะหลังมีการปล่อยข่าวปลอมในเฟซบุ๊กเพิ่มมากขึ้น

วันเดียวกัน นายเอ็ดเวิร์ด มาเจอร์ซิก ชาวอเมริกันวัย 29 ปี ในรัฐอิลลินอยส์ ถูกตัดสินจำคุก 9 เดือน หลังแฮกข้อมูลส่วนตัวซึ่งรวมถึงภาพเปลือยของดารา 30 คน ด้วยวิธีส่งอีเมลหลอกให้ผู้รับตอบโดยระบุชื่อบัญชีและพาสเวิร์ดกลับมา.

แชร์