วิธีทำให้ลูกรักด้วยหลักฆราวาสธรรม 4

เชื่อว่าหากพ่อแม่คนไหนปฏิบัติตามหลักธรรมนี้ก็จะทำให้ลูกของคุณรักคุณอย่างแน่นอน หลักธรรมนั้นคือ ฆราวาสธรรม 4 http://winne.ws/n12727

1.2 พัน ผู้เข้าชม
วิธีทำให้ลูกรักด้วยหลักฆราวาสธรรม 4ภาพจาก google.com

          ฆราวาสธรรม ประกอบด้วย 2 คำ "ฆราวาส" แปลว่า ผู้ดำเนินชีวิตในทางโลก, ผู้ครองเรือน และ "ธรรม" แปลว่า ความถูกต้อง, ความดีงาม, นิสัยที่ดีงาม, คุณสมบัติ, ข้อปฏิบัติ

          ดังนั้น ฆราวาสธรรม จึง แปลว่า คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตทางโลก ประกอบด้วยธรรมะ 4 ประการ คือ

1. สัจจะ  แปลว่า มีความซื่อสัตย์   ซื่งเมื่อนำมาใช้กับการเลี้ยงลูกนั่นคือ การที่คุณจะต้องมีความซื่อสัตย์กับครอบครัว โดยเริ่มจากกับคู่ชีวิตของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีลูกคนไหนชอบพ่อแม่ที่มีภรรยาน้อยหรือมีชู้แน่นอน  และตามมาด้วยลูกก็จะไม่เคารพเชื่อฟังและรักพ่อแม่ด้วยความเต็มใจ    นอกจากนั้น คุณเองก็ต้องรักษาสัจจะที่มีให้กับลูก เช่น หากคุณรับปากที่จะพาลูกเที่ยวก็ต้องรักษาสัจจะให้ได้ แต่หากทำไม่ได้ก็ต้องรู้จักขอโทษลูกแม้ลูกจะอายุน้อยกว่าก็ตาม  แต่หากคุณทำได้ คุณก็จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกคุณได้เป็นอย่างดี

2. ทมะ  แปลว่า ข่มใจ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการบังคับตัวเองเพื่อลดและละกิเลส และรักษาสัจจะ เช่น หากคุณนัดลูกไปเที่ยว แต่บังเอิญเพื่อนในก๊วนเดียวกันชวนไปเที่ยวในวันเดียวกับที่นัดลูก คุณก็ต้องข่มใจที่จะเลือกความสุขของลูกแทนความสุขของคุณ  ในอีกแง่หนึ่ง คุณจะต้องข่มใจกับการทำไม่ถูกใจของลูก เพราะไม่มีลูกคนไหนที่จะทำได้ถูกใจพ่อแม่ทุกอย่างทุกเวลา  ในฉับพลันที่คุณหัวเสียกับลูกของคุณ  คุณจะต้องรีบข่มใจทันทีที่จะไม่ตวาดเสียงดัง ไม่ลงมือฟาดตีลูก แต่คุณจะต้องหัดพูดกับลูกด้วยน้ำเสียงให้ใกล้เคียงกับน้ำเสียงปกติที่สุด และใช้เหตุผลที่คุณคิดว่าอีกฝ่ายจะเข้าใจได้ง่ายที่สุด

3. ขันติ แปลว่า อดทน   คำนี้คล้ายกับคำว่าข่มใจ แต่ต่างกันที่ว่าพ่อแม่จะต้องข่มใจแล้วข่มใจอีกนับครั้งไม่ถ้วนจึงเรียกได้ว่าเป็นความอดทน  นอกจากนี้คำว่าอดทนเป็นคำที่ดีมากหากพิจารณาแยกเป็นสองคำคือ อด หมายถึง อยากได้แต่ไม่ได้  ซึ่งพ่อแม่มีมากมายที่จะต้องอดหลังจากที่มีลูกแล้ว เช่น อดเที่ยว อดสนุก อดกินของโปรด(เพราะไม่อยากเป็นตัวอย่างไม่ดีให้ลูกกินตาม)  ส่วนคำว่า ทน หมายถึง ไม่อยากทำแต่ต้องทำ เช่น ทนชงนมให้ลูก  ทนทำอาหารให้ลูก ทนตื่นขึ้นกลางดึกทุกสองสามชั่วโมง 

4. จาคะ แปลว่า เสียสละ  พ่อแม่ที่ดีจะต้องรู้จักเสียสละให้ลูก เช่น เสียสละโทรทัศน์ให้ลูกดูการ์ตูนแทนที่พ่อแม่จะได้ดูละคร  เสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อเลี้ยงลูก  เสียสละเงินที่จะใช้ได้อย่างสบายมาเลี้ยงลูกแทน  

          การจะเป็นพ่อแม่ที่ดีนั้นยากเหลือเกิน และจะเป็นพ่อแม่ที่ลูกรักนั้นเป็นความปรารถนาของพ่อแม่ทั้งปวง แต่ก็แลกมาด้วยการเป็นพ่อแม่ที่มีฆราวาสธรรม 4 ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก cityvariety.com

แชร์