เทียบคดี รองอธิบดีขโมยภาพ VS สาวไทยฉกของที่ญี่ปุ่น ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ! ทั้งที่ต่างก็เป็นคนไทย

กลายเป็นเรื่อง "ขายหน้า" ระดับประเทศ เมื่อ นายสุภัฒ สงวนดีกุล ถูกจับกุมที่ประเทศญี่ปุ่น ฐานขโมยภาพวาดในโรงแรม เพราะเขาเป็นถึงข้าราชการระดับ "รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา" และอย่างที่ทราบกันว่า กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้นเคร่งครัด http://winne.ws/n12799

599 ผู้เข้าชม
เทียบคดี รองอธิบดีขโมยภาพ VS สาวไทยฉกของที่ญี่ปุ่น ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ! ทั้งที่ต่างก็เป็นคนไทย

ดูกันชัด ๆ เทียบคดี รองอธิบดีขโมยภาพ VS สาวไทยฉกของที่ญี่ปุ่น ทำไมต่างกันอย่างสิ้นเชิง !

เพจดังเทียบคดี รองอธิบดีขโมยภาพ ได้ปล่อยตัว VS สาวไทยฉกของที่ญี่ปุ่น โดนคุก 2 เดือน ชี้ทำความผิดลักษณะคล้ายกัน แต่เจ้าหน้าที่ไทยดำเนินการช่วยเหลือต่างกันลิบลับ

           กลายเป็นเรื่อง "ขายหน้า" ระดับประเทศ เมื่อ นายสุภัฒ สงวนดีกุล ถูกจับกุมที่ประเทศญี่ปุ่น ฐานขโมยภาพวาดในโรงแรม เพราะเขาเป็นถึงข้าราชการระดับ "รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา" และอย่างที่ทราบกันว่า กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้นเคร่งครัดเป็นไหน ๆ แต่แล้วไม่นานรองอธิบดี สุภัฒ ก็ได้รับการปล่อยตัวกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งยังหนีสื่อด้วยการเข้าช่องทางพิเศษไปแบบสบาย ๆ

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุด (29 มกราคม 2560) เพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้หยิบยกเอาคดีที่เป็นข่าวเมื่อปี 2558 ลักษณะคล้ายกับคดีนี้ หากแต่ผู้กระทำผิดเป็นหญิงธรรมดาสามัญชน มิได้มีตำแหน่งอะไรที่จะทำให้เธอหลุดรอดจากกฎหมายไปได้ หลังจากที่เธอก่อเหตุขโมยของราคาไม่กี่พันบาทในสวนสนุกที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วโดนจับได้ เธอจึงยอมรับและคืนของ ทว่าเรื่องราวกลับไม่จบเท่านั้น เธอถูกดำเนินคดีแบบจัดเต็ม ถูกคุมขังกว่า 2 เดือนเต็ม ในการรอพิจารณาคดีและตัดสินบทลงโทษ

           โดยทางสถานทูตฯ ได้นำเอาเรื่องนี้มาเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนไทยทั้งหลาย พร้อมทั้งระบุด้วยว่า "สถานทูตฯ ไม่สามารถที่จะเข้าไปก้าวก่าย หรือแทรกแซงระบบยุติธรรม หรือกฎหมายของญี่ปุ่นได้ กล่าวคือ คนไทยทุกคนเมื่อเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น หากกระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น"

           ทั้งนี้ เพจ Drama-addict ทิ้งท้ายเป็นคำถามให้คิดไว้ว่า... จุดที่อยากชี้ให้ดูคือการ reaction ของ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเหมือนหรือต่างกับเคสนายสุภัฒ สงวนดีกุล ยังไง ??

           ด้านบรรดาชาวเน็ตที่ได้อ่านเรื่องนี้ต่างเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันมากมาย เช่น

           - ถ้าคุณเป็นคนธรรมดาทำผิดกฎหมาย เขาจะเรียกคุณว่า "คนชั่วช้าสารเลว" ถ้าคุณเป็นคนมียศกับฐานะทำผิดกฎหมาย เขาจะเรียกคุณว่า "สี่เท้ายังรู้พลาด" #พวกเราไม่ยอมรับข้าราชการขี้ขโมย

           - คนปกติขโมย=โจร คนใหญ่คนโตขโมย=ผู้ป่วย ขออนุญาตเอาเท้าสะกิดหน้าน่ะครับ...

           -  เรื่องที่ทำผิดจริงไม่จริงนั่นเรื่อง แต่ที่อยากเห็นคือมาตรฐานการจัดการของหน่วยงาน ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ตราบใดที่ยังทำให้เห็นกันแบบนี้ มันจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เลิกล้ม ระบบพวกพ้อง การเอื้ออำนาจผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน และการคอร์รัปชั่น #ผู้ใหญ่วันนี้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กในวันหน้า

           -  แบ่งชนชั้นอย่างชัดเจน เป็นคนธรรมดาอีสันดานเลว นางขี้ขโมย ทำลายชื่อเสียงประเทศ ติดคุก เป็นข้าราชการระดับสูง ความผิดเล็กน้อย เราต้องช่วยเหลือ คนไทยให้อภัยเสมอ กลับประเทศทำงานสูบภาษีประชาชนเหมือนเดิม ไม่มีไรเกิดขึ้น

ภาพและข้อมูลจาก เพจ Drama-addict

ที่มา kapook.com 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://pantip.com/topic/36059293

แชร์