เผย 4 เรื่องแย่ๆในองค์กรที่ทำคนเก่งลาออก

เราจะพบว่าองค์กรรักษาคนเก่งๆ ไว้ไม่ได้ง่ายนัก ยิ่งทุกวันนี้เราจะเห็นว่าคนเก่งๆ หลายคนเปลี่ยนงานกันบ่อยซึ่งก็ล้วนเเล้วเเต่มาจาก 4 ประเด็นหลักๆเหล่านี้ http://winne.ws/n12898

2.4 พัน ผู้เข้าชม

          คนที่เข้าข่ายว่าเป็น Talent นั้น พวกเขามักจะแชร์ปัญหาน่าเบื่อๆ ในองค์กร ที่ทำให้เขาเลือกเดินออกจากองค์กร ซึ่งเรื่องนี้แทบไม่ได้เกี่ยวกับผลประโยชน์ประเภทเงินเดือนหรือเงินตอบแทนเลยแม้แต่น้อย ในทางกลับกันนั้น เรื่องน่าเบื่อๆ เหล่านี้เกิดขึ้นจากคนในองค์กรแทบทั้งนั้น คือ

เผย 4 เรื่องแย่ๆในองค์กรที่ทำคนเก่งลาออกภาพจาก google.com

1. การเม้าท์นินทาในองค์กร 

แม้ว่าเรื่องการนินทานั้นเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นกันจนอาจจะเรียกว่าเป็นปกติของออฟฟิศ (ส่วนหนึ่งก็เพราะนิสัยขี้เม้าท์ชาวบ้านเป็นเรื่องที่มักเกิดกันบ่อยๆ) แต่เมื่อการนินทาที่เกินเลยจนกลายเป็นการเต้าข่าว ใส่ไฟ กุกระแสต่างๆ นานา ล้วนเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับคนทำงานจริงๆ เพราะเขาไม่มานั่งสนใจอะไรกับเรื่องพวกนี้

ถ้าเราสังเกตจะเห็นว่าพวกขี้เม้าท์ทั้งหลายนั้นมักไม่ได้ทำงาน บ้างก็ทำงานกันแบบทั่วๆ ไป ในขณะที่คนทำงานจริงๆ จะไม่มานั่งเม้าท์หรือชี้เป้าไปที่ใครในออฟฟิศ เพราะพวกเขาจะโฟกัสหลักไปที่งานมากกว่า แต่ก็นั่นแหละที่ไอ้เสียงนินทาที่สะสมมากขึ้นๆ จนบางทีกลายเป็นการว่าร้าย ใส่ความ ก็ยิ่งทำให้คนเก่งๆ สุดจะทน และเดินออกจากออฟฟิศด้วยเหตุผลว่าไม่อยากจะต้องทนอยู่กับคนพวกนี้ แล้วน่ะสิ

2. การเล่นพรรคเล่นพวก

วัฒนธรรมที่ต่อเนื่องจากการจับกลุ่มเม้าท์คือการเล่นพรรคเล่นพวก การรวมตัวกันเพื่อแบ่งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้าน ไม่ว่าจะกับในแผนกกันเองหรือระหว่างแผนกนั้น เป็นสิ่งที่สร้างความปวดหัวให้กับคนเก่งๆ ที่เขาสนใจจะทำงานกัน เพราะพวกเขาจะมองที่หลักการและความถูกต้อง มากกว่ามาสนใจว่าใครพวกใคร ต้องเอาอกเอาใจใคร

นอกจากนี้แล้ว การแบ่งพรรคแบ่งพวกล้วนแต่ทำให้คนที่อยู่ตรงกลางเบื่อหน่าย รำคาญ เพราะกลายเป็นว่ามันทำให้งานไม่เดิน ไม่ได้มีประสิทธิภาพ และคนเหล่านี้ก็จะไม่ทนกับเรื่องพวกนี้อีกเช่นกัน

3. วัฒนธรรมเอาใจนาย

ความตลกอย่างหนึ่งที่ผมมักจะเจอในหลายๆ องค์กรคือ พอได้ชื่อว่าเป็น ผู้บริหาร แล้วนั้น ใครๆ ก็ล้วนอยากเอาอกเอาใจ เช่นเดียวกับผู้บริหารก็มักจะอุ้มชู ดูแลคนที่ตัวเองรัก สร้างฐานอำนาจกันในบริษัทภายใต้การบอกว่า ราจะสร้างครอบครัวกันที่ทำงาน ทั้งที่ในความจริงแล้วมันคือการสร้างพรรคพวกของตัวเองในบริษัทนั่นแหละ

แน่นอนว่าเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่คนเก่งๆ เขาจะมานั่งสนใจ สิ่งที่พวกเขาจะสนใจคือเรื่องงานที่ตัวเองทำ คุณค่าของการทำงาน และการพัฒนาตัวเอง แน่นอนว่าถ้าองค์กรไหนพยายามบีบให้เขาต้องตามน้ำกับเรื่องเหล่านี้ ก็จะเป็นอะไรที่น่าเบื่ออยู่ไม่น้อย และก็ไม่น่าแปลกใจอะไรที่คนเก่งๆ หลายคนจึงมักไปทำงานกับบริษัทต่างชาติที่ดูเหมือนจะมีเรื่องเหล่านี้น้อยกว่าบริษัทไทยๆ ที่มักมีวัฒนธรรมเกื้อกูลกันแบบนี้

เผย 4 เรื่องแย่ๆในองค์กรที่ทำคนเก่งลาออกภาพจาก google.com

4. ผู้บริหารเล่นการเมือง

การเมืองในบริษัทเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสุดๆ สำหรับคนทำงาน เพราะไม่มีใครชอบหรืออยากที่จะต้องพาตัวเองมาอยู่ในวังวนของการแย่งชิงอำนาจ โจมตีกันไปมาเพื่อแย่งฐานอำนาจกันของเหล่าผู้บริหาร พวกเขาสนใจจะทำงานให้เกิดประโยชน์ที่สุดกับบริษัท แทนที่จะมานั่งคิดว่าจะเล่นการเมืองกันอย่างไร

นอกจากนี้แล้ว ถ้าเรามาดูกันจริงๆ จะเห็นว่าคนเก่งๆ หลายคนเมื่อไม่ไปร่วมเล่นการเมืองประเภทตามน้ำ หรือเลือกฝ่าย แล้ว สุดท้ายพวกเขาก็จะกลายเป็นเหยื่อของการเมืองเหล่านี้ โดนย้ายงานไปโน่นนี่ และสุดท้ายก็ทนไม่ไหว เดินออกจากองค์กรนั่นแหละ

จะเห็นว่า 4 อย่างนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงินเดือนและผลประโยชน์อะไรเลยหากแต่เป็นเรื่องกวนใจ น่ารำคาญสำหรับคนที่เขาตั้งใจอยากทำงาน อยากสร้างผลงานดีๆ หากแต่บริษัทที่เก็บคนซึ่งสร้างวัฒนธรรมเหล่านี้แหละ ที่กลายเป็นเหมือนเชื้อมะเร็งทำลายบริษัทไปโดยไม่รู้ตัว 

"ถ้าองค์กรคุณเป็นแบบนี้ ก็ควรรีบแก้ไขกันเสียนะครับ ไม่อย่างนั้นวันหนึ่งอาจจะไม่เหลือคนที่เก่งๆ จะทำงานให้เลยก็ได้"

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจ Nuttaputch

แชร์