น้ำทะเลก็ทำเกษตรได้ ออสเตรเลียปลูกมะเขือเทศโดยใช้น้ำทะเลได้แล้ว

หากมนุษย์มีความพยายามไม่มีที่สิ้นสุด จะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆแม้แต่ข้อจำกัดจากธรรมชาติ ที่ออสเตรเลียตอนใต้สามารถนำน้ำทะเลมาทำเกษตร ปลูกมะเขือเทศโดยไม่ใช้ดินและยาฆ่าแมลง ด้วยเทคโนโลยีเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืด&พลังงานแสงอาทิตย์ http://winne.ws/n12955

1.1 พัน ผู้เข้าชม

ออสเตรเลีย เข้าสู่ยุค เอาน้ำทะเลมาทำเกษตร

เมื่อเทคโนโลยีพลังงานจากแสงอาทิตย์ และ เทคโนโลยีการผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล ราคาถูกลงมาเรื่อยๆ ผลก็คือ เทคโนโลยี 2 อย่างนี้ มาทำงานร่วมกัน ก็เริ่มคุ้มทุนในการนำมาใช้ทำเกษตรแบบโรงเรือนครับ

บริษัทซันดรอป (Sundrop) ในประเทศออสเตรเลียได้สร้างโรงงานผลิตพืช (Plant Factory) ที่มีพื้นที่กว่า 120 ไร่ ซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรือนเพาะปลูกมะเขือเทศ โรงผลิตพลังงานความร้อนด้วยการรวมแสงสะท้อนจากกระจกเงา ซึ่งสามารถผลิตพลังงานความร้อนได้สูงสุดถึง 39 เมกะวัตต์ โดยพลังงานบางส่วนจะป้อนเข้าสู่โรงผลิตน้ำจืด ด้วยการนำน้ำทะเลมาผ่านความร้อนให้ระเหยเปลี่ยนเป็นน้ำจืด เกลือที่เหลือก็เอาไปทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ พลังงานที่เหลือบางส่วนนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า


บริษัทซันดรอป กำลังวางแผนที่จะสร้างฟาร์มแบบนี้ในประเทศโปรตุเกสและสหรัฐอเมริกา รวมทั้งในออสเตรเลียอีกแห่งหนึ่งด้วย ในขณะนี้ยังมีบริษัทอื่นกำลังทดสอบฟาร์มโรงเรือนที่ใช้น้ำทะเลแบบนี้ในพื้นที่ทะเลทรายของประเทศโอมาน กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความเป็นไปได้ไม่น้อยที่ฟาร์มแบบนี้จะเป็นฟาร์มแห่งอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: Smart Farm

แชร์