ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญเป็นต้นแบบ “บ้านประชารัฐริมคลอง”

ถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนริมคลองเป็นความร่วมมือ ร่วมใจ ของหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เป็นโครงการประชารัฐอย่างแท้จริง http://winne.ws/n12969

727 ผู้เข้าชม
ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญเป็นต้นแบบ “บ้านประชารัฐริมคลอง”

ยกชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนริมคลอง ทั้งรัฐและเอกชนร่วมสนับสนุน สร้างบ้านเสร็จทั้งชุมชนแล้ว 65 หลัง แก้ปัญหาบุกรุกคลองและช่วยการระบายน้ำป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ โดย รมว.พม.ร่วมมอบทะเบียนบ้าน-บ้านกลาง ทุนอาชีพ-การศึกษาเด็ก ขณะที่ พอช.ตั้งเป้าสนับสนุนการสร้าง “บ้านประชารัฐริมคลอง” ปีนี้ 3,672 หลัง ด้าน กทม.จี้บริษัทรับเหมาเร่งตอกเสาเข็มเดินหน้าสร้างเขื่อนให้ได้ตามแผนงาน

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายแก้ไขปัญหาชุมชนที่บุกรุกพื้นที่ริมคลองในกรุงเทพมหานคร โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) จัดทำแผนงาน “บ้านประชารัฐริมคลอง” เพื่อรองรับที่อยู่อาศัยของประชาชนริมคลองที่ต้องรื้อย้ายบ้านออกจากแนวก่อสร้างเขื่อนระบายน้ำ และให้กรุงเทพมหานครรับผิดชอบในการสร้างเขื่อนระบายน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ทั้งนี้การรื้อย้ายบ้านนอกจากแนวคลองและการสร้างบ้านใหม่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วหลายชุมชนตั้งแต่ช่วงปี 2559 ที่ผ่านมา โดยในขณะนี้มีชุมชนที่รื้อย้ายบ้านเรือนออกจากแนวคลองและสร้างบ้านใหม่ในชุมชนเดิมเสร็จทั้งชุมชนแล้ว 1 ชุมชน คือชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญ จำนวน 65 หลัง

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.กล่าวว่า การพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญถือเป็นต้นแบบในการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยราชการต่างๆ จำนวน 9 หน่วยงาน เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานของรัฐ เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รวมทั้งบริษัทเอกชนเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาชุมชนแห่งนี้ จากเดิมที่มีสภาพเป็นชุมชนแออัด บ้านเรือนทรุดโทรม และสภาพแวดล้อมไม่ดี ตอนนี้ชุมชนมีบ้านใหม่ที่สวยงาม มั่นคง มีสนามเด็กเล่น มีสถานที่ออกกำลังกาย และต่อไปก็จะต้องมีการพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้ ถือเป็นต้นแบบในการพัฒนาชุมชนริมคลองเป็นความร่วมมือ ร่วมใจ ของหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เป็นโครงการประชารัฐอย่างแท้จริง  อ่านเพิ่มเติมได้ที่.......http://www.siamrath.co.th/n/8981

ชุมชนศาลเจ้าพ่อสมบุญเป็นต้นแบบ “บ้านประชารัฐริมคลอง”
แชร์