แอร์โฮสเตสไหวพริบเยี่ยม ช่วยผู้โดยสารเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ไว้ได้

ชีเลีย เฟดริก แอร์ฯ สายการบิน อลาสกา แอร์ไลนส์ ได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารเด็กสาวผู้หนึ่งไว้จากขบวนการค้ามนุษย์ได้สำเร็จ โดยอาศัยความช่างสังเกตและมีไหวพริบในขณะปฏิบัติงาน http://winne.ws/n13067

728 ผู้เข้าชม

ชีเลีย เฟดริก พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน อลาสกา แอร์ไลนส์

แอร์โฮสเตสไหวพริบเยี่ยม ช่วยผู้โดยสารเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ไว้ได้

ชีเลีย เฟดริก พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน อลาสกา แอร์ไลนส์ เผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2011 กับรายการข่าวโทรทัศน์ 10News ของสหรัฐฯ เรื่องที่เธอได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารเด็กสาวผู้หนึ่งไว้จากขบวนการค้ามนุษย์ได้สำเร็จ โดยอาศัยความช่างสังเกตและมีไหวพริบในขณะปฏิบัติงาน

เฟดริกเล่าว่า ขณะทำหน้าที่พนักงานต้อนรับในเที่ยวบินหนึ่ง เธอได้สังเกตเห็นเด็กสาววัยรุ่นซึ่งแต่งกายอยู่ในสภาพที่มอซอยับเยินเหมือนผ่านเหตุการณ์ที่รุนแรงมา โดยเด็กสาวผู้นี้นั่งคู่กับชายที่มีอายุมากกว่าซึ่งเดินทางมาด้วยกัน แต่ชายผู้นี้กลับแต่งกายดีและมีท่าทีน่าสงสัย โดยเป็นผู้ตอบคำถามทั้งหมดที่เธอพยายามถามกับเด็กสาว ในขณะที่เจ้าตัวนั่งนิ่งไม่พูดจาและก้มหน้าไม่มองใคร

เฟดริกบอกว่า เธอรู้สึกได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น และในที่สุดก็ได้โอกาสเข้าไปกระซิบกับเด็กสาวผู้นั้นว่าให้ไปเข้าห้องน้ำ โดยภายในห้องน้ำบนเครื่องบิน เฟดริกได้วางปากกาและกระดาษมีข้อความถามเด็กสาวว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่เอาไว้ ทั้งยังเขียนเบอร์โทรศัพท์ของเธอเผื่อสำหรับติดต่อฉุกเฉินเอาไว้ให้ด้วย

เด็กสาวคนดังกล่าวเขียนตอบว่าต้องการความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกขบวนการค้ามนุษย์นำตัวมาขายเป็นทาสทางเพศ เฟดริกจึงได้ติดต่อกัปตันของเที่ยวบิน ซึ่งประสานงานไปยังสนามบินปลายทางให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมารอจับกุมคนร้ายเมื่อเครื่องลงจอด

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเครื่องบินของสายการบิน อลาสกา แอร์ไลนส์

แอร์โฮสเตสไหวพริบเยี่ยม ช่วยผู้โดยสารเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ไว้ได้

เฟดริกเปิดเผยเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อร่วมรณรงค์ในโครงการฝึกอบรมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินให้รู้จักเทคนิคในการสังเกตและช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์  โดยองค์กรการกุศลแอร์ไลนส์ แอมบาสซาเดอร์ เป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าว เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์การค้ามนุษย์ในสหรัฐฯที่รุนแรงขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วสำนักงานพิทักษ์เด็กและครอบครัวของรัฐฟลอริดาระบุว่า มีการแจ้งรายงานเหตุค้ามนุษย์เข้ามาถึง 1,892 กรณี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการค้าทาสทางเพศ

เว็บไซต์ขององค์กร แอร์ไลนส์ แอมบาสซาเดอร์ ระบุว่า วิธีสังเกตเหยื่อค้ามนุษย์เบื้องต้นนั้น อาจดูว่าคนผู้นั้นมีท่าทีหวาดระแวง ไม่ทราบหรือไม่แน่ใจว่าจะเดินทางไปที่ใด มีท่าทีหวาดกลัวเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบ และแต่งกายไม่เหมาะสมกับสภาพอากาศที่ปลายทาง รวมทั้งตอบคำถามด้วยคำตอบที่ดูเหมือนว่าเตรียมท่องมาแล้ว ส่วนตัวนักค้ามนุษย์นั้นอาจดูมีท่าทีน่าสงสัยโดยชิงตอบคำถามแทนเหยื่อทั้งหมด รวมทั้งจับตาดูเหยื่อหรือมีท่าทีควบคุมอย่างใกล้ชิด แต่ก็อาจไม่ทราบชื่อหรือข้อมูลอื่น ๆ ของเหยื่อ

อย่างไรก็ตาม ทางองค์กรไม่แนะนำให้ผู้พบเห็นเข้าช่วยเหลือเหยื่อโดยตรงหรือแสดงท่าทีตื่นตกใจอย่างชัดเจน เพราะอาจเป็นอันตรายได้ แต่ให้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบแทน

ส่วนเด็กสาวที่เฟดริกได้ช่วยเหลือนั้น ถูกนำตัวกลับบ้าน และต่อมายังได้โทรศัพท์มาขอบคุณเธอและได้ติดต่อพูดคุยกันหลายครั้ง โดยล่าสุดทราบว่าเด็กสาวคนดังกล่าวได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: http://www.bbc.com/thai/international-38890704

แชร์