หนึ่งชีวิต มีหนี้อะไรต้องชำระบ้าง ???

เมื่อชีวิตถือกำเนิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ แน่นอน เราต้องมีพ่อแม่ผู้ให้ยูนิฟอร์มหรือร่างกายที่เป็นมนุษย์เช่นกัน ดังนั้น เราจึงมีหนี้ก้อนแรกและก้อนโตที่สุดก็คือ พ่อกับแม่ ของเรานั่นเอง วิธีการใช้หนี้พ่อแม่ตามหลักพระพุทธศาสนา http://winne.ws/n13296

526 ผู้เข้าชม
หนึ่งชีวิต มีหนี้อะไรต้องชำระบ้าง ???mhodoo

หนึ่งชีวิต มีหนี้อะไรต้องชำระบ้าง ???

เมื่อชีวิตถือกำเนิดขึ้นมาเป็นมนุษย์ แน่นอน เราต้องมีพ่อแม่ผู้ให้ยูนิฟอร์มหรือร่างกายที่เป็นมนุษย์เช่นกัน ดังนั้น เราจึงมีหนี้ก้อนแรกและก้อนโตที่สุดก็คือ พ่อกับแม่ ของเรานั่นเอง 

วิธีการใช้หนี้พ่อแม่ตามหลักพระพุทธศาสนา ก็คือ ต้องทำให้ท่านทั้งสอง เข้าใจเรื่องความจริงของโลกและชีวิต รู้บุญบาป หมั่นสั่งสมบุญ ด้วยการทำทาน รักษาศีล นั่งสมาธิ นั่นเอง 

ถ้าเป็นลูกผู้ชายก็ควรจะได้บวชให้ท่านด้วย ถ้าเป็นหญิงก็บวชได้เช่นไปถือศีลอุโ่บสถที่วัดเป็นต้น

รองลงมาก็คือ การดูแลท่านด้วยปัจจัย 4 และที่สำคัญที่สุดคือ ใส่ใจของเราลงไปกับท่านนั่นเอง

หนี้ถัดไปก็คงจะเป็นคุณครูละกระมัง เพราะท่านสอนให้เราอยู่ในสังคม มีวิชาชีพติดตัวไปประกอบอาชีพหาเลี้ยงชีพในอนาคตได้ 

วิธีการตอบแทนก็คือ ต้องทำตัวเป็นลูกศิษย์ที่ดี ไม่เกเร เชื่อฟัง ตั้งใจเรียน ไม่ติดอบายมุข และชักชวนท่านให้เข้าเรื่องโลกและชีวิตเช่นกัน (กรณีที่ท่านไม่เข้าใจ) และตอบแทนพระคุณท่านด้วยการนำปัจจัย 4 แวะเวียนไปเยี่ยมเยียนท่านบ้าง

หนี้ถัดไปที่ยิ่งใหญ่มากไม่แพ้หนี้ก้อนแรก คือ พระศาสนา ที่เรามีพระพุทธเจ้า เป็นต้นแบบการประพฤติปฏิบัติ มีหลักธรรมไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจในการประคับประคองชีวิตของเราให้ดำเนินไปด้วยความปลอดภัยในวัฏสงสาร มีพระภิกษุ  หลวงพ่อ หลวงตา พระอาจารย์ สามเณร ที่คอยพร่ำสอนให้เรารู้ผิดรู้ชอบ รู้บาปบุญคุณโทษ รู้อะไรควรไม่ควร ปิดนรก เปิดสวรรค์ให้กับเรา คอยดึงรั้งให้เราได้หมั่นสั่งสมคุณงามความดี ไม่หลงไปตามกระแสกิเลส

วิธีตอบแทนพระคุณก็คือ การประพฤติปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า การอุปถัมภ์ค้ำจุนด้วยปัจจัย 4 กับวัด พระภิกษุสามเณร ผู้รักษาคำสอนของพระศาสนา ให้คงอยู่ การได้ปฏิบัติตนเป็นต้นแบบให้ผู้อื่น และการให้ธรรมะเป็นทานกับผู้อื่น และปกป้องพระศาสนาเมื่อยามมีภัยด้วยนั่นเอง

หนี้ก้อนต่อไปคือ บุคคลผู้มีพระคุณทั้งหลาย ทุก ๆ คน ทุกเพศ ทุกวัยที่มีบุญคุณกับเรา เราต้องคอยคิดหาโอกาสตอบแทนพระคุณท่านเมื่อมีโอกาสเสมอ

หนี้ก้อนสุดท้าย น่าจะเป็นสภาพแวดล้อม ที่ดี สังคม ประเทศชาติ ที่เราได้พักพิงอาศัยอยู่ อย่างสงบสุขตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน โดยการทำตนให้มีจิตอาสา ไม่ทำลายสมบัติของส่วนรวม เสียภาษีบำรุงประเทศชาติ และช่วยทั้งแรงกาย แรงใจ และแรงกำลังสติปัญญา ด้วยก็ยิ่งดี

หนี้ก้อนท้ายสุด สุด คือ การใช้หนี้ร่างกายของเราเอง ที่มีมาให้ไว้สำหรับสร้างคุณงามความดี บุญบารมีมาตลอด ด้วยการใช้ร่างกายนี้ให้คุ้มค่าและดูแลเขาให้ดีเพื่อจะได้สร้างความดีไปนาน ๆ ด้วยล่ะ

ที่กล่าวมานี้ คงจะไม่ยุ่งยากเกินไปกับการเกิดมาชาติหนึ่ง ที่เราต้องใช้หนี้คืนทุกคนทุกสิ่งที่กล่าวมาแล้วให้จงได้ ไม่มากก็น้อย แต่นี่คือหน้าที่ที่เมื่อผู้ใดทำแล้ว จะพบแต่ความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นในชีวิตนั่นเอง มิใช่เพื่อใครเลย

ต้นไม้ใกล้ฝั่ง

15 ก.พ.2560 เวลา 20.00 น.

แชร์