อดีตที่ปรึกษาแอมเนสตี้ฯประเทศไทย ค้านใช้ ม.44 บุกวัดพระ ธรรมกายชี้ ละเมิดเสรีภาพนับถือศาสนา ส่อรุนแรง

เสรีภาพทางศาสนาในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีการปกครองรูปแบบใดก็ให้ความสำคัญแก่เสรีภาพในศาสนาของประชาชนทั้งสิ้น โดยตั้งอยู่บนหลักการพื้นฐานสองประการ คือ 1. เสรีภาพในการนับถือศาสนาเป็นสิทธิตามธรรมชาติจะล่วงละเมิดไม่ได้ http://winne.ws/n13309

1.0 พัน ผู้เข้าชม
อดีตที่ปรึกษาแอมเนสตี้ฯประเทศไทย ค้านใช้ ม.44 บุกวัดพระ ธรรมกายชี้ ละเมิดเสรีภาพนับถือศาสนา ส่อรุนแรงขอบคุณภาพจาก ศาสนวิทยา

"ชำนาญ จันทร์เรือง" อดีตที่ปรึกษาแอมเนสตี้ฯประเทศไทย ค้านใช้ ม.44 บุกวัดพระ #ธรรมกายชี้เลือกปฏิบัติ ละเมิดเสรีภาพนับถือศาสนา ส่อรุนแรง

       เสรีภาพในการนับถือศาสนาเป็นสิทธิตามธรรมชาติจะล่วงละเมิดไม่ได้ และเป็นสิทธิศักดิ์สิทธิ์ของมนุษย์ทุกคนต้องให้การรับรองและคุ้มครอง โดยรัฐจะต้องทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของสังคมโดยรวม

เสรีภาพทางศาสนาในประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะมีการปกครองรูปแบบใดก็ให้ความสำคัญแก่เสรีภาพในศาสนาของประชาชนทั้งสิ้น โดยตั้งอยู่บนหลักการพื้นฐานสองประการ คือ

        1. เสรีภาพในการนับถือศาสนาเป็นสิทธิตามธรรมชาติจะล่วงละเมิดไม่ได้ และเป็นสิทธิศักดิ์สิทธิ์ของมนุษย์ทุกคนต้องให้การรับรองและคุ้มครอง

        2. เป็นหลักความจริงว่าเสรีภาพในศาสนาไม่มีใครจะใช้เสรีภาพอยู่เหนือผู้อื่น ทุกคนมีสิทธิและหน้าที่เท่าเทียมกัน โดยรัฐจะต้องทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของสังคมโดยรวม ถึงต้องเข้ามาจัดระเบียบการใช้เสรีภาพในทางศาสนาของประชาชนและ ป้องกันไม่ให้การใช้เสรีภาพของประชาชนคนหนึ่งกระทบกระเทือนต่อเสรีภาพของผู้อื่น 

       โดยรัฐจะไปจำกัดหรือแทรกแซงเสรีภาพในศาสนาของประชาชนจนเกินขอบเขตจากเงื่อนไขที่กำหนดไว้ไม่ได้ หากแต่จะต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน เนื่องจากเรื่องสิทธิและเสรีภาพในการนับถือศาสนามีบทบาทสำคัญทางสังคม การจัดระเบียบความสงบเรียบร้อยของประชาชนและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ จึงเป็น สิ่งสำคัญที่รัฐจะช่วยให้เกิดความเข้าใจกันระหว่างศาสนา หากไม่ได้รับความใส่ใจจากภาครัฐแล้ว ปัญหาดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดข้อขัดแย้งระหว่างศาสนาได้

อ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ที่ : สิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ  http://www.winnews.tv/news/11082

อดีตที่ปรึกษาแอมเนสตี้ฯประเทศไทย ค้านใช้ ม.44 บุกวัดพระ ธรรมกายชี้ ละเมิดเสรีภาพนับถือศาสนา ส่อรุนแรง
แชร์