จริงหรือไม่? เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตกในห้องน้ำ ถ้าอาบน้ำผิดวิธี

เพราะหลอดเลือดสมองอาจมีความเปราะบาง ซึ่งมักมีอาการร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง หรืออาจมีการสะสมของไขมันในหลอดเลือด จนทำให้มีปริมาณของเลือดที่เข้าไปเลี้ยงสมองน้อยลงอย่างฉับพลัน จนเกิดอาการเลือดออกในสมอง และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้ http://winne.ws/n13319

1.7 พัน ผู้เข้าชม
จริงหรือไม่? เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตกในห้องน้ำ ถ้าอาบน้ำผิดวิธี

         มีการแชร์ข้อมูลกันในอินเตอร์เน็ตว่า หากอาบน้ำโดยราดน้ำจากศีรษะก่อน จะเสี่ยงเป็นเส้นเลือดในสมองแตก เพราะการราดน้ำที่ศีรษะจะทำให้เลือดไหลเวียนขึ้นไปสูงสมองอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้

         แต่อันที่จริงแล้ว ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดในสมองแตก ไม่เกี่ยวกับกับการไหลเวียนของเลือดในลักษณะเช่นนี้เลย และการราดน้ำที่ศีรษะก่อนก็ไม่ได้ทำให้เลือดไหลเวียนรวดเร็วอย่างที่กล่าวไว้ เพราะอุณหภูมิของน้ำที่เราใช้อาบกันไมได้ร้อน หรือเย็นจัดมาก และถึงจะมีอุณหภูมิที่เย็นจัด หรือร้อนจัดจริงๆ ก็ไม่เกี่ยวกับอาการเส้นเลือดในสมองแตกอีกเช่นกัน

          โรคเส้นเลือดในสมอง มีสาเหตุมาจากอะไร?

         โรคเส้นเลือดในสมอง มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง ที่ทำให้สมองอยู่ในภาวะขาดเลือด โดยอาจเกิดจากการที่หลอดเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน จากการที่มีลิ่มเลือดขนาดใหญ่ หรือไขมันที่สะสมเป็นเวลานาน เข้าไปขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะเข้าไปเลี้ยงสมอง

         และอาจเกิดจากหลอดเลือดสมองปริแตก หรือฉีกขาด เพราะหลอดเลือดสมองอาจมีความเปราะบาง ซึ่งมักมีอาการร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง หรืออาจมีการสะสมของไขมันในหลอดเลือด จนทำให้มีปริมาณของเลือดที่เข้าไปเลี้ยงสมองน้อยลงอย่างฉับพลัน จนเกิดอาการเลือดออกในสมอง และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้

          โรคเส้นเลือดในสมองแตก มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง?

1. อายุที่มากขึ้น อาจทำให้เส้นเลือดในสมองขาดความยืดหยุ่น และผิวชั้นในของหลอดเลือดอาจเกิดการสะสมของไขมันและหินปูน จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ยากลำบากมากยิ่งขึ้น

2. ความดันโลหิตสูง ทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้

3. โรคเบาหวาน เป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายแข็งตัวมากกว่าเดิม ขาดความยืดหยุ่น

4. ไขมันในเลือดสูง เพราะไขมันเป็นตัวการที่เข้าไปขวางการเดินทาง และการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดเดินทางไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง

5. โรคหัวใจ เมื่อหัวใจทำงานผิดปกติ เช่น เป็นโรคลิ้นหัวใจผิดปกติ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดที่เข้าไปวางการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดได้

6. การสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคติน แ ละคาร์บอนมอนอกไซด์จะทำให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกาย รวมไปถึงสมองลดลง และทำลายผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งตัว

7. ความเครียด และการขาดการออกกำลังกาย

         โรคเส้นเลือดในสมองแตก มีอาการอย่างไร?

- ทรงตัวได้ไม่ดี เดินเซ

- เกิดอาการชา หรืออ่อนแรงที่บริเวณหน้า หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

- พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว น้ำลายไหล บังคับริมฝีปากไม่ได้

- ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ

- ตามัว มองเห็นภาพซ้อน หรือเห็นภาพไม่ชัด หรืออาจมองไม่เห็นไปบางส่วน

         ดังนั้นถึงแม้ว่าการอาบน้ำจากศีรษะก่อน จะไม่ใช้สาเหตุของอาการเส้นเลือดในสมองแตก แต่อย่างไรหากไม่อยากแนโรคนี้ ควรควบคุมอาหารให้มีปริมาณไขมันไม่ดีน้อยลง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจใหสบาย ไม่เครียด เท่านี้ก็ห่างไกลได้สารพัดโรคแล้วล่ะค่ะ

 

แชร์