นักวิทยาศาสตร์เผยโลกมีทวีปที่ 8 อยู่ใกล้ออสเตรเลียเป็นทวีปเล็กที่สุด เรียกว่า ซีแลนเดีย

ซีแลนเดีย มีพื้นที่ประมาณ 5 ล้านตารางกิโลเมตร( 3.1 ล้านตารางไมล์)หรือมีขนาด 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลีย การมีทวีปใหม่เพิ่งจะเริ่มพูดกันประมาณ 20 ปีที่ผ่านมาหลังจากนักวิทยาศาสตร์และนักธรณีวิทยาได้รวบรวมหลักฐานและศึกษาเพิ่มเติม http://winne.ws/n13345

948 ผู้เข้าชม
นักวิทยาศาสตร์เผยโลกมีทวีปที่ 8  อยู่ใกล้ออสเตรเลียเป็นทวีปเล็กที่สุด เรียกว่า ซีแลนเดีย

       เราเรียนวิชาภูมิศาสตร์มาตั้งแต่เด็กได้รับการสอนว่าโลกมี 7 ทวีปประกอบด้วยแอฟริกา,แอตรากติก้า,เอเชีย,ออสเตรเลีย,ยุโรป,อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ( Africa, Antarctica, Asia, Australia, Europe, North America and South America) แต่หนังสือวิชาภูมิศาสตร์ปัจจุบันนักธรณีวิทยาเริ่มบรรจุเข้าไปแล้วว่าโลกมีทวีปที่ 8 คือ ซีแลนเดีย (Zealandia) ทำไมหรือ ?

       จากการรายงานของนิตยสาร  GSA Today ฉบับเดือนมีนาคม/เมษายน 2017 ซึ่งเป็นนิตยสารของสมาคมธรณีวิทยาแห่งอเมริกา (Geological Society of America) ระบุว่าทวีปซีแลนเดียนั้นอยู่ใต้ผืนน้ำ 94 % หรืออีก 6 % เราเห็นอยู่เหนือผิวน้ำประกอบด้วย นิวซีแลนด์ ( New Zealand) และนิว คาลิโดเนีย (New Caledonia) เกาะนี้เป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาก่อน เรียกตามภาษาฝรั่งเศสก็ นูแวล-คาเลโดนี(Nouvelle-Calédonie) อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสุมทรแปซิฟิกหรือห่างไปทางตะวันออกของออสเตรเลีย 1,210 กิโลเมตร(750 ไมล์) 

       ซีแลนเดีย มีพื้นที่ประมาณ 5 ล้านตารางกิโลเมตร( 3.1 ล้านตารางไมล์)หรือมีขนาด 2 ใน 3 ของทวีปออสเตรเลีย การมีทวีปใหม่เพิ่งจะเริ่มพูดกันประมาณ 20 ปีที่ผ่านมาหลังจากนักวิทยาศาสตร์และนักธรณีวิทยาได้รวบรวมหลักฐานและศึกษาเพิ่มเติม

         เมื่อปีค.ศ.1995 บรูซ ลูเยนไดก์ (Bruce Luyendyk) อาจารย์สอนวิชาธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย,ซานตา บาร์บาราเรียกว่า ซีแลนเดีย ด้วยการนำเอานิว ซีแลนด์,นิว คาลิโดเนียและส่วนที่อยู่ใต้มหาสมุทรมารวมกัน โดยเชื่อว่าแผ่นดินนี้แยกออกจากมหาสมุทรใหญ่ยุคโบราณที่เรียกว่ากอนด์วานา (Gondwana) เมื่อประมาณ 65-80 ล้านปีที่แล้ว

        นายลูเยนไดก์ให้สัมภาษณ์ ABC News เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2017 ว่าเขาต้องการที่จะนำสิ่งเหล่านี้มารวมกันและให้เรียกได้สะดวกหรือง่ายขึ้น 

        บทความในนิตยสาร GSA Today ระบุว่าพื้นที่นี้ใหญ่ที่จะเรียกว่าทวีปได้ ซึ่งไม่ใช่ส่วนแยกของทวีป โดยให้เหตุผลว่ามีองค์ประกอบสำคัญที่จะเรียกว่าทวีปได้ดังนี้

        มีระดับความสูงเหนือบริเวณรอบๆ (elevation above the surrounding area)

        มีลักษณะของธรณีวิทยาที่โดดเด่น (distinctive geology)

        มีพื้นที่ที่ถูกกำหนดไว้แล้ว (a well-defined area)

        มีเปลือกหุ้มพื้นที่หนากว่าปกติของพื้นมหาสมุทร (a crust thicker than the regular ocean floor)

        การสำรวจครั้งนี้ยังพบว่าเปลือกหุ้มทวีปใต้มหาสมุทรซีแลนเดียนั้นไม่ปรากฎว่าเป็นส่วนที่แยกออกจากทวีป (ออสเตรเลีย)

       อีกทั้งเมื่อเดือนกันยายน 2007 มีหนังสือชื่อ “การสำรวจนิว ซีแลนด์ยุคโบราณ” (In Search of Ancient New Zealand)เขียนโดยดร.ฮามิช แคมป์เบล นักธรณีวิทยาระบุว่าเขาจะไม่เรียกทวีปเล็กอีกต่อไป จะต้องเป็นทวีปเพราะเมื่อ 23 ล้านปีที่แล้ว เปลือกโลกบริเวณที่ราบซีแลนเดียนเกิดการแยกตัวออกจากมหาสมุทรแปซิฟิก

        อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์ใดระบุให้แน่ชัดว่าเป็นทวีปซีแลนเดีย อาจจะต้องรออนาคตที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมจึงจะมีการยกระดับเรียกเป็นทวีปที่ 8 ขึ้นมา    

แชร์