เสียงสะท้อนดร.อุทิส ศิริวรรณ พูดถึงกรณีวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวในขณะนี้

ข่าวที่ผมสนใจ? ประสาคนสนใจเรื่องราววัดวาอารามก็สนใจอ่านและเปิดใจรับชมรับฟังสื่อต่างๆสะท้อนข่าววัดพระธรรมกายแนวโน้มเป็นประเด็นฮอตข้ามปีสรุปสื่อมองว่ายกนี้ดีเอสไอแพ้วัดยับเยินเลยเอาคดียัดใส่วัดสิริรวม๑๕๘คดีทำแบบนี้ภาพลักษณ์ผู้จับกุมเสียหายยับเยิน http://winne.ws/n13362

1.8 พัน ผู้เข้าชม
เสียงสะท้อนดร.อุทิส ศิริวรรณ พูดถึงกรณีวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวในขณะนี้

เสียงสะท้อนดร.อุทิส ศิริวรรณ พูดถึงกรณีวัดพระธรรมกายที่เป็นข่าวในขณะนี้

ข่าวที่ผมสนใจ?  ประสาคนสนใจเรื่องราววัดวาอารามก็สนใจอ่านและเปิดใจรับชมรับฟังสื่อต่างๆสะท้อนข่าววัดพระธรรมกายแนวโน้มเป็นประเด็นฮอตข้ามปีสรุปสื่อมองว่ายกนี้ดีเอสไอแพ้วัดยับเยินเลยเอาคดียัดใส่วัดสิริรวม ๑๕๘ คดีทำแบบนี้ภาพลักษณ์ผู้จับกุมเสียหายยับเยินนึกถึงเรียกมอเตอร์ไซค์ค้นตัวไม่พบผิดก็ยัดสารพัดคดีใส่ยิ่งทำให้องค์กรเสียมากกว่าดี

ท่านมหานพพรป.ธ.๙ในนามศิษยานุศิษย์แถลงข่าวว่า...เราเชื่อได้ยากว่าพระภิกษุที่ทุ่มอุทิศตนมาตลอดชีวิตจนสุขภาพอ่อนแอจะกระทำผิดในข้อหาอาชญากรรมเพราะท่านมีเป้าหมายในชีวิตเพียงเพื่อฝึกตนและมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์นี่เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลยที่ท่านจะกระทำผิดดังที่ถูกกล่าวหา...ชอบคำนี้เพราะท่านมีเป้าหมายในชีวิตเพียงเพื่อฝึกตนและมีเมตตา

ฝ่ายเกลียดชังคงถามว่าจริงหรือไม่?    ผมเองไม่เคยสนทนาธรรมกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยโดยตรงแต่ดูจากผลงาน แม้หลายเรื่องผมไม่เห็นด้วยแต่อีกหลายนโยบายที่ท่านคิดและทีมทำน่าสนับสนุนและน่าชื่นชมอย่างยิ่งจากข้อมูลที่เห็นตามสื่อของวัดไม่พบตามสื่อทั่วไปท่านเป็นผู้มากด้วยผลงาน

แต่มีบุรพกรรมตามตัดรอนความดีของท่านและเศษกรรมยังคงหลงเหลืออยู่ท่านต้องชดใช้กรรมเก่าบางส่วนไม่น่าห่วงท่านทำดีทั้งชีวิตไม่ตกสู่อบายทุคติ วินิบาต นรก แน่ๆ จากผลงานท่านมีบุญได้สร้างแต่ไม่มีวาสนาตามที่จะพึงมีพึงเป็น

ถ้าอยู่ญี่ปุ่น อเมริกา หรือยุโรปพิเคราะห์จากผลงานของท่าน ทีม และองค์กรพูดแล้วอย่าหมั่นไส้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพสบาย ๆ

 คือเป็นองค์กรที่บริหารจัดการเก่งแต่ผิดประเทศถ้าคิดและทำแบบนี้ในประเทศที่ผู้นำใจกว้างจะมองข้ามข้อบกพร่องและไปโลด!มีข้อสังเกตว่าปกติเจ้าอาวาสวัดดังพอมีเรื่องราวจะถูกคนในวัดถล่มซ้ำแต่รายวัดนี้ศิษยานุศิษย์สู้ยิบตามีน้อยรายที่บดขยี้ท่านคำถามคือพระและอุบาสกอุบาสิกาทำไมถึงศรัทธาในพระคุณท่าน?ผมไม่ต้องการคำตอบใดๆ

คำถามวิจัยคือถ้าท่านดีจริงทำไมท่านถึงถูกตั้งข้อหา? 

นี่ก็ไม่ต้องตอบอีกคำถามถ้าท่านผิดจริงทำไมคนถึงยังศรัทธาในตัวพระคุณท่านไม่เสื่อมคลาย?

ประเด็นนี้ให้หาข้อมูลอ่านเอาเองนึกถึงบทสนทนาธรรมกับพระเดชพระคุณพระธรรมโพธิวงศ์วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดียเมื่อไม่นานมานี้ท่านเทศน์สอนว่า

อำนาจนำมาซึ่งความเสื่อมอยากให้ท่านผู้ใดเสื่อมเอาอำนาจโดยรวมประกอบด้วยลาภยศสุขสรรเสริญให้ท่านผู้นั้นจะเสื่อมทันที!

อยากให้ใครเสื่อมเร็วก็ให้ท่านผู้นั้นดีเด่นดังมากๆเท่าที่คุยกับพระราชาคณะวัดต่างๆเห็นว่ายามนี้พวกเราชาวพุทธต้องรักกันมากๆแต่ผมเห็นว่าควรใช้กรณีศึกษานี้เป็นต้นแบบ

วิจัยทำข้อมูลให้แน่นป้องกันวัดอ่อนแอวัดอื่นๆซึ่งมีปัญหาอีกหลายวัดเลิกต่างคนต่างอยู่ธุระไม่ใช่เลิกคิดเยอะคิดมากเลิกคิดเล็กคิดน้อยเลิกจับผิดกันเลิกซ้ำเติมกันชั่วคราว

ส่วนตัวผมยังย้ำจุดยืนเดิมรัฐต้องใช้มาตรา ๔๔ให้โอกาสทุกฝ่ายพิสูจน์ทราบความจริงผบ.ตร.ก็พูดชัดเจนต้องปฏิรูปพรบ.สงฆ์ผมเห็นด้วยอีกประเด็นรัฐใช้มาตรา ๔๔ ได้แล้วให้ท่านสู้คดีเป็นพระ

ประกาศให้ชัดเจนไปเลยว่าไม่ได้แกล้งท่าน ๑๕๘ คดีและจะเกิดตามมาอีกหลายคดีบอกตรงคนคงไม่ไว้วางใจคนคงเชื่อยากนะอย่าบังคับขืนใจจับท่านสึกรัฐต้องแถลงข่าวและจุดยืนชัดเจนเปิดโอกาส

ให้ท่านและศิษยานุศิษย์ท่านนำหลักฐานเข้าต่อสู้  สู้ให้ครบ ๓ ศาลท่านมีทีมทนายชุดใหญ่มากถึง ๗ทีมผมว่าวัดนี้พร้อมสู้เพราะประเมินนิสัยท่านท่านและทีมเป็นนักสู้เพื่อพระพุทธศาสนาที่ท่านคิดและเชื่อแบบท่านตลอดชีวิตเอาชีวิตเป็นเดิมพันเพื่อพระพุทธศาสนาคือที่ท่านคิดและเชื่อก็ไม่เหมือนที่ผมคิดและเชื่อแต่ผมเคารพความเชื่อที่แตกต่างไม่ว่าร้ายกันเกินความจริงรัฐน่าจะเปิดโอกาสให้ท่านสู้คดีครบ ๓ ศาล

ผมฟังข่าวคราววงในวัดเขียนเขตหลวงพ่อเปี๊ยกเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีหลวงพ่อท่านส่ายหน้าบอกหน่วยราชการที่มีอำนาจในขั้นตอนของกฎหมายไม่ทำตามที่หลวงพ่อแนะให้เจรจาคือไม่ยอมทำตามที่รับปากไม่ยอมให้ท่านประกันตัวสู้คดีในชั้นศาลจะจับท่านสึกเท่านั้น!

ศิษยานุศิษย์ท่านไม่ยอมกลัวถูกวางยาท่านไม่ได้หลบหนีอย่างที่ใส่ร้ายใส่ความท่านจากกลุ่มที่ชังท่านแต่อย่างใดเพราะถ้าจับท่านสึกจะให้ท่านกลับไปบวชนับพรรษาใหม่แบบผู้ร้องเรียนทำศิษยานุศิษย์ไม่ยอมแน่ๆ

เรื่องราวคดีความแปลกพิกลอยู่แน่นอนฝั่งที่เกลียดชังก็ก่นด่าฝั่งที่ศรัทธาก็ไม่ยอมเช่นกัน"โลกวัชชะ"ก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่องราวนี้สะท้อนให้เห็นถึงการอ่อนแอของผู้นำประเทศและมหาเถรสมาคม !

Cr.ดร.อุทิส ศิริวรรณ

แชร์สิครับ..รออะไร

#USdhamma

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=351976195170555&id=100010745317659

แชร์