เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

คงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วกับฮีโร่ในคอมมิคของอเมริกาอย่าง Spider-Man อาจมีบางคนยังไม่รู้ว่า อเมริกาเคยร่วมสร้างกับญี่ปุ่นด้วยกันมาก่อน มาทำความรู้จักกันครับ http://winne.ws/n1339

1.8 พัน ผู้เข้าชม

Spider-Man ของญี่ปุ่นที่เราจะมาทำความรู้จักกันนี้หลายคนอาจจะเกิดไม่ทัน (คนเขียนก็ด้วย) เพราะถูกสร้างเป็นทีวีซีรี่ส์ Tokusatsu ออกมาตั้งแต่ปี 1978 นู้น สร้างโดยบริษัท Toei ออกฉายวันที่ 17 พฤษภาคม 1978 – 14 มีนาคม 1979 ทางช่อง TV Tokyo 12 ในสมัยนั้น และเป็นที่น่าจดจำมาก ด้วยความที่เป็นซีรี่ส์แรกของ Toei ในคอนเซ็ปต์ฮีโร่ต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่สามารถขยายร่าง และต้องเรียกหุ่นยนต์ยักษ์ออกมาต่อสู้… ใช่มีหุ่นยนต์ด้วย! ซึ่งคอนเซ็ปต์นี้ได้รับความนิยมจนถูกสร้างต่อมาในซีรี่ส์ของเหล่า Super Sentai นับตั้งแต่ Battle Fever J นั่นล่ะ

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!“ข้าคือบุรุษผู้มาจากนรก สไปเดอร์แมน !!!” (jigoku kara kita otoko supaidaa man!!)

สำหรับพล็อตเรื่องนั้นไม่ต้องห่วง เพราะว่าแตกต่างกันไปคนละทางกับของอเมริกาเลยทีเดียว โดยเรื่องราวของ Spider-Man ทีวีซีรี่ส์ญี่ปุ่นนั้นมีอยู่ว่า วันหนึ่งนักแข่งมอเตอร์ไซค์ชื่อ Yamashiro Takuya เห็น UFO ตกลงมายังโลก นั่นทำให้ Yamashiro Hiroshi พ่อของเขาผู้เป็นนักโบราณคดีอวกาศไปยังจุด UFO ตก และเมื่อ Takuya ตามไปก็พบว่าพ่อของเขาถูกสังหารโดยมอนสเตอร์ขององค์กร Iron Cross (กางเขนเหล็ก) ที่หวังจะครอบครองจักรวาลมาตั้งแต่ยุคโบราณ

OP ของ Spider-Man ทีวีซีรี่ส์ญี่ปุ่น

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

ซึ่งสิ่งที่ Takuya คิดว่าเป็น UFO นั้น แท้จริงแล้วคือยาน Marveller จากดาว Spider ที่หนีการตามล่าของพวก Iron Cross มานั่นเอง และเมื่อเข้าไปในยาน Takuya ได้พบกับ Garia ชาว Spider ที่เหลือรอดและมอบ Spider Bracelet เพื่อให้เขาสามารถแปลงร่างเป็น Spider-Man ได้ อีกทั้งยังใช้ควบคุมยาน Marveller ให้สามารถกลายร่างเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ “Leopardon” เพื่อต่อสู้กับมอนสเตอร์ Machine Bem ที่สามารถขยายร่าง หรือย่อขนาดตัวให้เล็กลงได้

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

อาวุธและอุปกรณ์ของ Spider-Man ญี่ปุ่น

  • Spider Bracelet: อุปกรณ์แปลงร่างเป็น Spider-Man
  • Spider Protector: ชุดตอนแปลงเป็น Spider-Man ปกติเมื่อไม่ได้ใช้จะถูกเก็บไว้ใน Spider Bracelet
  • Spider Strings: ใย หรือให้ถูกจริงๆ คือ “เชือก” ที่ถูกยิงออกมาจาก Spider Bracelet
  • Spider Net: “ตาข่าย” ใช้จับศัตรูที่ถูกยิงออกมาจาก Spider Bracelet เช่นกัน
  • Spider Machine GP-7: รถยนต์เหาะได้ของ Spider-Man ปกติจะเก็บไว้อยู่ในยาน Marveller
  • Leopardon: หุ่นยนต์ยักษ์ที่แปลงร่างมาจากยาน Marveller

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

สำหรับหุ่นยนต์ยักษ์อย่าง Leopardon ที่อยากจะเล่ากันอีกหน่อยก็คงเป็นเรื่องเบื้องหลังการสร้างในสมัยนั้น เมื่อหุ่นยนต์ Leopardon ถูกยกให้เป็นหุ่นยนต์ทรงพลังที่สามารถกำจัดศัตรูได้ในการโจมตีเพียงครั้งเดียว! เพราะถ้าโผล่มาในเรื่องทีไรโจมตีทีเดียวศัตรูมีอันต้องจอดทุกราย

แต่อันที่จริงก็ไม่ใช่อะไร เหตุผลก็คือในสมัยนั้นด้วยข้อจำกัดต่างๆ ทั้งเทคนิค ระยะเวลา และทุนสร้าง ทำให้ผู้ชมจะได้เห็นการต่อสู้แบบจริงๆ จังๆ ของ Leopardon กับ Machine BEM ที่ขยายร่างกันเพียงไม่กี่ตอน พอเดินเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วมีส่วนเนื้อเรื่องมากขึ้น ก็ต้องลดส่วนต่อสู้ลงให้พอดีกับเวลาฉาย กลายเป็นว่าถ้า Leopardon โผล่มาโจมตี Machine Bem ทีเดียวเป็นอันจอด แม้แต่บอสใหญ่ของเรื่อง Professor Monster ก็โดนโจมตีทีเดียวดับอนาจเหมือนกัน และด้วยเทคนิคการสร้างในยุคนั้น ผู้ชมแทบจะไม่ได้เห็น Leopardon และ Machine Bem อยู่ในฉากเดียวกันซักเท่าไหร่ แต่จะเป็นฝ่ายหนึ่งทำท่าปล่อยอาวุธใส่อีกฝ่ายเสียมากกว่า แถมช่วงหลังของการถ่ายทำ ชุด Leopardon เกิดการเสียหาย ทำให้ต้องใช้ภาพเก่าๆ ที่ถ่ายทำไว้มาใช้อีกต่างหาก กลายเป็นว่าหุ่นยนต์ Leopardon ช่างทรงพลัง โผล่มาตีทีเดียวชนะหมดทุกครั้งไปซะอย่างนั้น

ฉากบางส่วนจากตอนที่ 1

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

ซึ่ง Spider-Man ทีวีซีรี่ส์ญี่ปุ่น และหุ่นยนต์ Leopardon นั้นก็เคยไปร่วมแจมในคอมมิคของอเมริกาใน อีเว้นท์ Spider-Verse ที่เหล่า Spider-Man จากหลายจักรวาลมาร่วมมือกัน อีกด้วย

สำหรับซีรี่ส์ Spider-Man ของญี่ปุ่นนี้มีออกมาด้วยกัน 41 ตอน และคงจะได้รับความนิยมพอตัวเพราะมีสร้างเป็นภาพยนตร์จอเงินออกมาฉายในงาน Toei Manga Matsuri เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 1978 โดยมีเนื้อหาในช่วงระหว่างตอนที่ 10 และ 11 ของทีวีซีรี่ส์ ทั้งนี้ต่อมาทาง Toei ได้มีการขอลิขสิทธิ์จาก Marvel ในการนำซีรี่ส์นี้ทำเป็น DVD Boxset ออกมาขายวันที่ 9 ธันวาคม 2005 อีกด้วย

เปิดตำนานฮีโร่!? มาทำความรู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกัน!!

เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ Spider-Man ของญี่ปุ่นไม่ได้มีคนเดียว! (ยังมีอีกเหรอ…) เมื่อได้มีการนำ Spider-Man มาดัดแปลงเป็นมังงะให้มีฉากหลังเป็นญี่ปุ่น เขียนเรื่องโดยอาจารย์ Ono Kousei และเปลี่ยนมาเป็นอาจารย์ Hirai Kazumasa ในภายหลัง วาดภาพโดยอาจารย์ Ikegami Ryoichi ออกมาในช่วงปี 1970 – 1971 มีทั้งหมด 5 เล่ม ตัวเอกของเรื่องเป็นเด็กหนุ่มมัธยมชื่อ Komori Yu ที่ถูกแมงมุมอาบรังสีกัด ทำให้เขามีพลังแมงมุมคล้าย Peter Parker และมีเหล่าร้ายจากคอมมิคต้นฉบับดั้งเดิมในแบบญี่ปุ่นอย่าง Electro, Lizard และ Kangaroo เป็นต้น

สุดท้ายก็คาดว่าเพื่อนๆ ที่อ่านบทความนี้จะได้รู้จักกับ Spider-Man ของญี่ปุ่นกันมากขึ้นนะ

ข้อมูลจาก
http://akibatan.com/2016/03/the-legend-of-japanese-spider-man/

แชร์