รู้แล้วจะอึ้ง !? เหรียญที่เขาโยนในบ่อน้ำพุ เขาเอาไปทำอะไร ??

พีเพิล ดอท คอม ได้สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่คอยดูแลน้ำพุขึ้นชื่อหลายแห่งทั่วโลก เช่น น้ำพุเทรวีในกรุงโรม ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมที่นักท่องเที่ยวจะต้องกลับหลังหัน และโยนเหรียญข้ามไหล่ซ้าย http://winne.ws/n13506

1.3 พัน ผู้เข้าชม
รู้แล้วจะอึ้ง !? เหรียญที่เขาโยนในบ่อน้ำพุ เขาเอาไปทำอะไร ??

หลายคนอาจเคยสงสัยว่า เหรียญที่ถูกโยนลงไปในน้ำพุชื่อดัง เพื่ออธิษฐานขอพรให้ได้กลับมาเยือนอีกครั้ง ถูกนำไปใช้ทำอะไร? ที่แน่ ๆ พวกมันไม่ได้อยู่ในบ่อน้ำพุตลอดไป แต่ได้สร้างประโยชน์ให้กับคนมากมาย

เว็บไซต์ "พีเพิล ดอท คอม" (People.com) ได้ตอบคำถามที่หลายคนเคยสงสัยว่าเหรียญที่ถูกโยนลงไปในน้ำพุ เสร็จแล้วหายไปไหน? และถูกนำไปใช้ทำอะไร? 

พีเพิล ดอท คอม ได้สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่คอยดูแลน้ำพุขึ้นชื่อหลายแห่งทั่วโลก เช่น น้ำพุเทรวีในกรุงโรม ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมที่นักท่องเที่ยวจะต้องกลับหลังหัน และโยนเหรียญข้ามไหล่ซ้าย ให้ตกลงไปในน้ำพุ เพราะเชื่อว่า หากทำเช่นนี้ จะได้กลับมาที่กรุงโรมอีกครั้ง

รู้แล้วจะอึ้ง !? เหรียญที่เขาโยนในบ่อน้ำพุ เขาเอาไปทำอะไร ??

สำหรับเงินรายได้จากเหรียญที่กองรวมกันในน้ำพุเทรวีมีมากถึงสัปดาห์ละประมาณ 15,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 5 แสนบาท รวมแล้วในแต่ละปี เหรียญที่ถูกโยนลงในน้ำพุเทรวีมีมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือ 35 ล้านบาท โดยเงินจำนวนนี้ จะถูกนำไปบริจาคให้แก่มูลนิธิโรมันคาทอลิกคาริตัส ซึ่งเมื่อปี 2008 ทางมูลนิธิแห่งนี้ก็นำเงินรายได้จากเหรียญในน้ำพุไปเปิดซูเปอร์มาร์เก็ตราคาประหยัด เพื่อช่วยเหลือคนยากจน

รู้แล้วจะอึ้ง !? เหรียญที่เขาโยนในบ่อน้ำพุ เขาเอาไปทำอะไร ??

นอกจากน้ำพุเทรวีแล้ว น้ำพุที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่ง คือ น้ำพุในห้างสรรพสินค้า "มอลล์ ออฟ อเมริกา" ในมลรัฐมินนิโซตาของสหรัฐฯ ในแต่ละเดือนพนักงานทำความสะอาดสามารถเก็บเหรียญรวมกันได้ถึง 2,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 70,000 บาท ซึ่งเหรียญทั้งหมดนี้จะถูกนำไปบริจาคให้แก่มูลนิธิและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร

เช่นเดียวกับน้ำพุที่ด้านหน้าร้านกาแฟชื่อดัง "ทเวนตี้โฟร์ เรนฟอร์เรส" ที่ในแต่ละปี เงินที่ทางร้านเก็บรวบรวมได้จากก้นสระน้ำพุสูงกว่า 25,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 900,000 บาท ซึ่งเงินทั้งหมดนี้ ถูกนำไปบริจาคให้แก่มูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อม

รู้แล้วจะอึ้ง !? เหรียญที่เขาโยนในบ่อน้ำพุ เขาเอาไปทำอะไร ??

ส่วนน้ำพุในสวนสนุกดิสนีย์ เวิลด์ ฟลอริดา ก็มักนำเงินจำนวนกว่า 18,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 600,000 บาทที่เก็บได้จากก้นสระน้ำพุในแต่ละปีไปบริจาคให้แก่สถานรับเลี้ยงเด็ก

นอกจากน้ำพุที่กล่าวมาแล้ว ยังมีน้ำพุอีกหลายแห่งทั่วโลก ที่มีธรรมเนียมปฏิบัติในการโยนเหรียญขอพรเพื่อให้ได้กลับมาเยือนอีกครั้ง อย่างเช่น น้ำพุในทะเลสาบเบลลาโจ ในนครลาส เวกัส ซึ่งในแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวโยนเหรียญลงไปรวมกันกว่า 12,000 ดอลลาร์ หรือ 4 แสนบาท และน้ำพุที่อนุสรณ์สถาน 9/11 ซึ่งแม้จะมีการประกาศกฎระเบียบห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวโยนเหรียญลงไป แต่ทว่าในแต่ละปี เจ้าหน้าที่ก็สามารถเก็บเหรียญที่กองอยู่ก้นน้ำพุได้รวมกันเกือบ 3,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 100,000 บาท

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/464520.html

แชร์