น้ำมันคงที่-ทองคำขึ้นน้อย หุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกก่อนหน้าทรัมป์แถลงต่อคองเกรส

น้ำมันทรงตัวในวันจันทร์ (27 ก.พ.) จากข้อมูลที่ผสมผสานเกี่ยวกับกำลังผลิต ส่วนวอลล์สตรีทปิดบวกเล็กน้อยหลังทรัมป์เตรียมเปิดเผยแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนก่อนหน้าคำแถลงดังกล่าวกระตุ้นให้ทองคำขยับขึ้นในกรอบแคบๆ http://winne.ws/n13612

1.0 พัน ผู้เข้าชม
น้ำมันคงที่-ทองคำขึ้นน้อย หุ้นสหรัฐฯ ปิดบวกก่อนหน้าทรัมป์แถลงต่อคองเกรส

รอยเตอร์ - น้ำมันทรงตัวในวันจันทร์ (27 ก.พ.) จากข้อมูลที่ผสมผสานเกี่ยวกับกำลังผลิต ส่วนวอลล์สตรีทปิดบวกเล็กน้อยหลังทรัมป์เตรียมเปิดเผยแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนก่อนหน้าคำแถลงดังกล่าวกระตุ้นให้ทองคำขยับขึ้นในกรอบแคบๆ

       สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายนเพิ่มขึ้น 6 เซ็นต์ ปิดที่ 54.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกันลดลง 6 เซ็นต์ ปิดที่ 55.93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

       โอเปกและผู้ผลิตอื่นๆ อีกกว่า 10 ชาติในนั้นรวมถึงรัสเซีย บรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนธันวาคมลดกำลังผลิต 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อขจัดภาวะอุปทานล้นตลาดอย่างน้อยๆ 2 เปอร์เซ็นต์ และข้อมูลของทบวงพลังงานสากล พบว่าสมาชิกโอเปกปฏิบัติตามข้อตกลงลดผลิตราว 90 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมกราคม

       

       อย่างไรก็ตาม น้ำมันขยับลงไปไม่มากนัก หลังข้อมูลจากเบเกอร์ ฮิวจ์ส อิงก์ ผู้ให้บริการทางพลังงานพบว่ามีการเดินเครื่องแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6 สัปดาห์ติดต่อกัน ก่อความกังวลทางอุปทาน ซึ่งบดบังความพยายามลดกำลังผลิตของโอเปกและชาติผู้ผลิตรายใหญ่อื่นๆ

       

       ข้อมูลดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่กำลังผลิตสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี โดยในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 กุมภาพันธ์พบกำลังผลิตน้ำมันชั้นหินสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนปีก่อน

       

       ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในวันจันทร์ (27 ก.พ.) ปิดบวกเล็กน้อย และดาวโจนส์ทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล 12 วันติด หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ บอกว่าจะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงนโยบายภาษี

       

       ดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 15.68 จุด (0.08 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 20,837.44 จุด เอสแอนด์พีเพิ่มขึ้น 2.41 จุด (0.10 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,369.75 จุด แนสแดคเพิ่มขึ้น 16.59 จุด (0.28 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,861.90 จุด

       

       ทรัมป์มีกำหนดแถลงต่อสภาคองเกรสในวันอังคาร (28 ก.พ.) ท่ามกลางการกะเก็งกันว่าจะมีรายละเอียดของแผนการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานและนโยบายภาษี ขณะที่ประธานาธิบดีรายนี้บอกกับเหล่าผู้ว่าการรัฐที่ทำเนียบขาวในวันจันทร์ (27 ก.พ.) ว่าเขากำลังหาทางเพิ่มการใช้จ่ายด้านการทหารครั้งประวัติศาสตร์อีก 9 เปอร์เซ็นต์ และรัฐบาลของเขาจะดำเนินการอย่างรวดเร็วในการปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆ

       

       อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนก่อนหน้าทรัมป์จะแถลงต่อรัฐสภาในช่วงเย็นวันอังคาร (28 ก.พ.) ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนหันหาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำและดันราคาทองคำขยับขึ้นเล็กน้อย โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์เพิ่มขึ้น 50 เซ็นต์ ปิดที่ 1,258.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์

แชร์