ตีกลองปู่จา...สัญญลักษณ์เมืองเหนือประเพณีงามสืบทอดจากวัดวา

พะเยา - คณะสงฆ์อำเภอแม่ใจ ร่วมกับสภาส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ร่วมจัดกิจกรรมประกวดตีกลองปู่จา หรือบูชาของเยาวชนและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวล้านนาให้คงอยู่ หลังเริ่มสูญหายไป http://winne.ws/n13653

720 ผู้เข้าชม
ตีกลองปู่จา...สัญญลักษณ์เมืองเหนือประเพณีงามสืบทอดจากวัดวา

       วันนี้ (1 มี.ค.) พระโสภณพัฒโนดม เจ้าอาวาสวัดโพธาราม อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด ร่วมกับสภาส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม อำเภอแม่ใจ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยาจัดการประกวดตีกลองปู่จา หรือบูชา ขึ้นเพื่อเป็นการฟื้นฟู อนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีตีกลองปู่จา หรือบูชา ศิลปะล้านนาให้คงอยู่ต่อไป หลังเริ่มสูญหายจากพื้นที่ โดยเฉพาะตามวัดต่างๆ ในล้านนา

ตีกลองปู่จา...สัญญลักษณ์เมืองเหนือประเพณีงามสืบทอดจากวัดวา

  พระโสภณพัฒโนดมระบุว่า ที่ผ่านมาการตีกลองปู่จา หรือบูชา จะมีทุกวัดในพื้นที่ล้านนา โดยจะมีการตีบอกกล่าวให้ญาติโยมทราบว่าพรุ่งนี้จะเป็นวันพระ โดยจะตีบอกกล่าวในทุก 7 ค่ำ และ 14 ค่ำ รวมทั้งเป็นการบอกกล่าวว่าทางวัดมีกิจกรรมอะไร และมีเหตุเภทภัยในหมู่บ้าน

       ที่ผ่านมาจะมีกลองปู่จาทุกวัด แต่ปัจจุบันวัดแต่ละวัดจะไม่ค่อยมีการสร้างกลองปู่จา รวมทั้งไม่ค่อยมีใครตี และหากไม่มีการส่งเสริมเกรงจะสูญหายไป จึงได้มีการฟื้นประเพณีตีกลองปู่จาขึ้น และส่งเสริมให้เด็กเยาวชนรวมทั้งประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสหัดตีกลองปู่จาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ โดยหลังจากที่มีการส่งเสริมพบว่าได้มีเยาวชนและประชาชนหันมาสนใจการตีกลองปู่จาเพิ่มขึ้นและมีท่วงทีการตีที่ดีขึ้นเป็นลำดับ

      

ตีกลองปู่จา...สัญญลักษณ์เมืองเหนือประเพณีงามสืบทอดจากวัดวา

 ขณะที่เยาวชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ระบุว่า เกิดความสนใจในเรื่องกลองทุกชนิดของล้านนา จึงได้หัดตี รวมทั้งกลองปู่จา และรู้สึกดีใจที่มีการจัดการแข่งขันและประกวดในครั้งนี้ รวมทั้งยังเป็นการช่วยอนุรักษ์วัฒนธรรมและศิลปะที่ดีงามของชาวล้านนาไว้ให้คงอยู่ตลอดไป 


ขอบคุณ, http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9600000021200

แชร์