5 องค์กรสิทธิมนุษยชนจี้ 'รัฐบาลไทย' เร่งสางปมคดีอุ้มหาย ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ด้วยความเคารพเสรีภาพปชช.

5 องค์กรสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม,ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน,สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน,มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ร่วมกันออกแถลงการณ์แสดงความกังวล http://winne.ws/n13667

1.0 พัน ผู้เข้าชม
5 องค์กรสิทธิมนุษยชนจี้ 'รัฐบาลไทย' เร่งสางปมคดีอุ้มหาย ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ด้วยความเคารพเสรีภาพปชช.

5องค์กรสิทธิมนุษยชนจี้ 'รัฐบาลไทย' เร่งสางปมคดีอุ้มหาย ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ ด้วยความเคารพเสรีภาพปชช.

5 องค์กรสิทธิมนุษยชน ประกอบด้วย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน, สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน, มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน ร่วมกันออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ข้อร้องเรียนว่ามีการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย จากผลการติดตามในพื้นที่ความไม่สงบชายแดนภาคใต้ พบว่าไม่มีกรณีใดที่ผู้เสียหายร้องเรียนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับความผิด ถูกดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและนำตัวตัวมาลงโทษทางอาญาแต่อย่างใด 

ขณะเดียวกันในปัจจุบันการให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวบุคคลได้ไม่เกิน 7 วัน ภายใต้การรับรองการกระทำเจ้าหน้าที่ด้วยอำนาจมาตรา 44 ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยง อีกทั้งบางกรณีผู้ร้องเรียนกลับถูกดำเนินคดี ขณะที่ผู้กระทำผิดยังลอยนวล  จึงขอเรียกร้องให้รัฐไทย เร่งสอบสวนตามข้อร้องเรียนและปกป้องคุ้มครองผู้เสียหาย ดำเนินการตามกติการะหว่างประเทศ ว่าด้วยสิทธิพลเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคีอย่างเร่งด่วน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/thailand/466407.html

แชร์