แอปเปิลต่างสี มีประโยชน์ต่างกัน อย่างไร ?

โดยเมื่อรับประทานแอปเปิลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์ http://winne.ws/n13679

537 ผู้เข้าชม
แอปเปิลต่างสี มีประโยชน์ต่างกัน อย่างไร ?pixabay.com

แอปเปิลต่างสี มีประโยชน์ต่างกัน อย่างไร ?

รู้หรือไม่ “แอปเปิล” ผลไม้ที่คุ้นเคยกันดีเปี่ยมล้นไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น เบตาแคโรทีน วิตามินซี และเส้นใยไฟเบอร์ นอกจากนั้น ยังมีการกล่าวถึงสรรพคุณบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ลดความดัน ควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระและฆ่าเชื้อไวรัสอีกด้วย

โดยเมื่อรับประทานแอปเปิลโดยไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้รับพลังงานประมาณ 80 กิโลแคลอรี่ มีวิตามินบี 6 เท่ากับ 0.1 มิลลิกรัม และวิตามินซีมากถึง 7.9 มิลลิกรัม นอกจากนั้นยังมีสารเบต้าแคโรทีน และเส้นใยไฟเบอร์

ช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล (การกินแอปเปิลวันละ 2-3 ผลช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ โดยแอปเปิลลดคอเลสเตอรอลในผู้หญิงได้ดีกว่าผู้ชาย) ในทางกลับกันถ้าเราปอกเปลือกปริมาณสารอาหารดังกล่าวในแอปเปิลก็จะลดลงไปด้วย

นอกจากนี้ แอปเปิลยังเป็นผลไม้ที่เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักอีกด้วย เนื่องจากแอปเปิล 1 ผล มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลกว่า 75% ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง

ทั้งยังทำให้ไม่รู้สึกหงุดหงิดและอ่อนเพลียระหว่างรอเวลาอาหารมื้อใหญ่ แต่ต้องเป็นแอปเปิลผลสดๆ เท่านั้นที่มีสรรพคุณนี้ และการดื่มน้ำแอปเปิลไม่ทำให้หายหิวแต่จะทำให้น้ำหนักเพิ่มด้วย

ซึ่งสรรพคุณที่กล่าวมาข้างต้น แอปเปิลที่มีเปลือกสีต่างกันยังมีประโยชน์ที่ต่างกันอีกด้วย ดังต่อไปนี้

แอปเปิลสีแดง

มีจุดเด่นที่ดีต่อสุขภาพคือมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด โดยสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในผิวแอปเปิลสีแดง ๆ มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระมากเทียบเท่ากับวิตามินซีถึง 1,500 มิลลิกรัม

ซึ่งเจ้าสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะไปทำหน้าที่ขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย ทำให้ความเสี่ยงโรคมะเร็งลดลง รวมทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ และยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวพรรณเกิดริ้วรอยแห่งวัย

แอปเปิลสีเขียว

ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผลไม้สำหรับการลดน้ำหนัก เพราะรสชาติของแอปเปิลเขียวที่แตกต่างและมีน้ำตาลน้อย ทำให้รับประทานได้แบบไม่กลัวอ้วน นอกจากนี้เปลือกเขียว ๆ ของแอปเปิลเขียวก็ยังอัดแน่นไปด้วยประโยชน์มากมาย

ไม่ว่าจะเป็นใยอาหารที่มีสูง ช่วยในระบบขับถ่าย ทำให้ลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ระดับสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็งและริ้วรอยแห่งวัย รวมทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

แอปเปิลสีเหลือง

แอปเปิลชนิดนี้อาจจะไม่ค่อยได้พบเห็นกันบ่อยนัก แต่ประโยชน์ของแอปเปิลสายพันธุ์นี้นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะประโยชน์ในเรื่องการบำรุงรักษาดวงตา หรือช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง หรือแม้แต่ป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิดได้

โดยมีการศึกษาพบว่าสารเพ็กตินที่อยู่ในแอปเปิลสีเหลืองสามารถป้องกันการเกิดของก้อนเนื้อมะเร็งได้ ไม่เพียงเท่านั้น แอบเปิลสีเหลืองยังช่วยล้างสารพิษที่สะสมในตับออกจากร่างกายได้ด้วย

แอปเปิลสีชมพู

แอปเปิลที่ชมพูอมแดงมีปริมาณของวิตามินซีในแอปเปิลสีชมพูนั้นมีมากถึง 1 ใน 4 ของปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งวิตามินซีนี้ก็มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการอักเสบ โรคมะเร็ง และริ้วรอยแห่งวัย นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ผนังของหลอดเลือดฝอยแข็งแรงมากขึ้น แถมยังลดอาการเลือดออกตามไรฟันได้ดีทีเดียว

 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://ch3.sanook.com/82919/แอปเปิล-4-สี-มีประโยชน์ต่

แชร์