‘ทรัมป์’ ติดโผ!!การเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ 215 คนกับ 103 องค์กร

สถาบันโนเบลในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 มีนาคมว่า มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ 318 คนและองค์กร นับเป็นตัวเลขผู้เข้าชิงที่มากเกือบที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยแบ่งเป็นบุคคล 215 รายและองค์กร 103 แห่ง http://winne.ws/n13730

609 ผู้เข้าชม
‘ทรัมป์’ ติดโผ!!การเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ 215 คนกับ 103 องค์กร

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถาบันโนเบลในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 มีนาคมว่า มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ 318 คนและองค์กร นับเป็นตัวเลขผู้เข้าชิงที่มากเกือบที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยแบ่งเป็นบุคคล 215 รายและองค์กร 103 แห่ง

ในจำนวนนี้เชื่อว่ามีกลุ่มไวท์เฮลเม็ตส์ องค์กรอาสาสมัครป้งกันพลเรือนในซีเรีย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก นายราอิฟ บาดาวี บล็อกเกอร์ชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกจำคุกอยู่ และนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้ตีแผ่โครงการสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ) รวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ รายชื่อของบรรดาผู้ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลจะถูกเก็นเป็นความลับเป็นเวลา 50 ปี แต่องค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อผู้ชิงรางวัล อาธิ สมาชิกสภานิติบัญญัติและรัฐมนตรี อดีตผู้ได้รับรางวัล และอาจารย์มหาวิทยาลัยบางส่วน มีอิสระที่จะเปิดเผยรายชื่อของผู้ที่ตนเสนอเข้าชิงรางวัล

ทั้งนี้ คาดว่า คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล จะประกาศชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ในวันที่ 6 ตุลาคม แต่ยังไม่มีการยืนยันวันที่ดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

แชร์