สะเทือนใจ!!!โซมาเลียภัยแล้งถล่มขาดแคลนอาหารหนัก แค่ 48 ชั่วโมง อดตายไปแล้ว 110 ราย

ตอนใต้ของประเทศโซมาเลียกำลังเผชิญกับภาวะแห้งแล้งอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารรุนแรง โดยในช่วงเวลาเพียง 2 วัน มีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากขาดอาหารและอาการท้องร่วง ถึง 110 ราย http://winne.ws/n13759

808 ผู้เข้าชม
สะเทือนใจ!!!โซมาเลียภัยแล้งถล่มขาดแคลนอาหารหนัก แค่ 48 ชั่วโมง อดตายไปแล้ว 110 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคมนายฮัสซัน อาลี แคลร์ นายกรัฐมนตรีของโซมาเลีย เปิดเผยว่า ตอนใต้ของประเทศโซมาเลียกำลังเผชิญกับภาวะแห้งแล้งอย่างหนัก ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารรุนแรง โดยในช่วงเวลาเพียง 2 วัน มีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากขาดอาหารและอาการท้องร่วง ถึง 110 ราย

นายแคลร์ กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการโต้ตอบการขาดแคลนอาหารว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผู้เลี้ยงปศุสัตว์และพวกปศุสัตว์ หลายคนต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารและโรคท้องร่วงในเวลาเดียวกัน โดยในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากขาดอาหารและท้องร่วงในแคว้นเบย์มากถึง 110 คน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ ระบุว่า ความแห้งแล้งในโซมาเลียอาจจะทำให้ปีนี้มีเด็กที่จะต้องอยู่ในสภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรงถึง 270,000 คน ขณะที่เมื่อปี ค.ศ.2011 มีผู้คนต้องอดอยากตายในโซมาเลียมากถึงราว 260,000 คน

รายงานระบุว่า นอกเหนือไปจากปัญหาเรื่องความแห้งแล้งและอดอยากแล้ว โซมาเลียยังประสบปัญหาด้านความมั่นคง โดยในกรุงโมกาดิชูและแคว้นอื่นๆของประเทศที่อยู่ในความควบคุมดูแลของรัฐบาลกลาง แต่กลับถูกโจมตีบ่อยครั้งจากกลุ่มอัล ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีส่วนเกี่ยวโยงกับกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้า

แชร์