ม่วนอีหลี"สวนลุมบุญข้าวเหนียว"...วิถีพุทธถิ่นอีสานบ้านเรา

กิจกรรมบุญใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม วันเสาร์ที่ 11 มีนาคมนี้ และกิจกรรมครั้งต่อไป ในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2560 และวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2560 ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพฯ สอบถามที่ Fax. 0-2629-4467 อีเมล์ [email protected] http://winne.ws/n13836

1.2 พัน ผู้เข้าชม

ททท. จัดกิจกรรมงาน “บุญใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม” ในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2560 เวลา 06.45 - 10.00 น. ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพฯ โดยมีพระสงฆ์บิณฑบาต จำนวน 9 รูป พร้อมทั้งสวดมนต์และปรารภธรรม               นางสาวสมฤดี จิตรจง ผ้อูำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกถึงการจัดงาน “บุญใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม” ในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม 2560 ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพฯ ว่าการจัดกิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สวนลุมพินีและมูลนิธิหอจดหมายเหตุพทุ ธทาส อินทปัญโญ เพื่อส่งเสริมให้สวนลุมพินีซึ่งเป็นสวนสาธารณะสำคัญ ด้วยมีชื่อตามลุมพินีวัน ที่ประสูติขององค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา ชวนให้คนในเมืองและผู้มาใช้บริการสวนลุมได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการ ใส่บาตรข้าวเหนียววิถีไทยอีสาน ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่น โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้วัฒนธรรมอีสาน และงานบุญประเพณีสำคัญ             

 โดยในครั้งนี้ ททท. จะประชาสัมพันธ์โปรแกรมนำเที่ยวเพื่อเข้าร่วมงาน “บุญสงกรานต์อีสานแซ่บนัว” และได้ร่วมในพิธีเสียเคราะห์ที่วัดไชยศรี บ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 13 เมษายน 2560 ด้วย โดยหวังว่ากิจกรรมสาธิตกระทงเสียเคราะห์นี้ จะแสดงถึงวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะ จังหวัดขอนแก่น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะถึงนี้              

นอกจากนี้ มีการจัดกิจกรรมสาธิตการจัดทำพิธีเสียเคราะห์หรือสะเดาะห์ตามแบบโบราณอีสาน เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดมานับร้อยๆ ปี และเป็นศูนย์รวม ศรัทธาของชุมชนวัดไชยศรี บ้านสาวะถี จังหวัดขอนแก่น โดยมีความเชื่อว่าเป็นพิธีกรรมที่จะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดี เพิ่มความเป็นสิริมงคล เสริมดวงชะตาให้เข้าสู่ปีใหม่อย่างสดใสไร้อุปสรรค ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำขึ้นทุกวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ที่ถือเป็นวันเริ่มต้นประเพณีสงกรานต์ของชาวบ้านสาวะถี ส่วนความหมายในพิธีกรรมเสียเคราะห์ของชาวบ้านสาวะถี หมายถึง การทำให้เคราะห์ที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ไม่ เป็นมงคลในชีวิตหมดสิ้นไป ด้วยการจัดทำเครื่องบูชาพระเคราะห์ให้หายจากเคราะห์ สิ่งแรกที่ขาด ไม่ได้คือ เทียนตามแบบโบราณ กำหนดสิ่งของอื่น ๆ เช่น ข้าวดำ ข้าวแดง ข้าวเหลือง ข้าวตอก ดอกไม้ นำน้ำส้มป่อย ทุ่งช่อ ทุ่งชัย ฝ้ายแดง ฝ้ายด า ฝ้ายขาว ฝ้ายเหลือง ด้ายสายสิณจน์รองโทง เป็นต้น บรรจุ ลงในกระทง หรือโทง 4 แจ (สี่เหลี่ยม) ขนาดกว้างยาวประมาณ 1 ศอก ที่ทำจากกาบกล้วยและคั่นแยกออกเป็น 9 ห้อง              มาร่วมกิจกรรมบุญใส่บาตรข้าวเหนียวที่สวนลุม ในวันเสาร์ที่ 11 มีนาคมนี้ และติดตามเพื่อร่วมกิจกรรมครั้งต่อไปได้ ในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2560 และวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2560 ณ บริเวณเกาะลอย สวนลุมพินี กรุงเทพฯ 
        * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *              

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ [email protected]

ม่วนอีหลี"สวนลุมบุญข้าวเหนียว"...วิถีพุทธถิ่นอีสานบ้านเรา
แชร์