ผู้นำมังกร...ประชุมสมัชชาฯ ให้คำมั่นขจัดความยากจนพ้นปี 2563

ไชน่าเดลี รายงาน (9 มี.ค.) คำแถลงของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐพยายามมากขึ้นในการช่วยเหลือประชาชนหลุดพ้นความยากจน http://winne.ws/n13864

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ผู้นำมังกร...ประชุมสมัชชาฯ ให้คำมั่นขจัดความยากจนพ้นปี 2563

ไชน่าเดลี รายงาน (9 มี.ค.) คำแถลงของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันพุธที่ 8 มีนาคม เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐพยายามมากขึ้นในการช่วยเหลือประชาชนหลุดพ้นความยากจน

       

       รายงานข่าวกล่าวว่า สี จิ้นผิง อภิปรายกับบรรดาผู้แทนสภานิติบัญญัติจากมณฑลเสฉวน ในระหว่างการประชุมประจำปี สมัชชาผู้แทนประชาชนจีน หรือ เอ็นพีซี ซึ่งจากการสำรวจประชากรกลุ่มชาติพันธุ์ในมณฑลเสฉวน ยังมีประชากรราว 3.8 ล้านคน อยู่ในสถานะยากจน

       

       ตามมาตรฐานที่กำหนดในปี พ.ศ. 2554 จีนได้จัดหมวดกลุ่มผู้มีรายได้ต่อปีต่ำกว่า 2,300 หยวน คือกลุ่มผู้มีฐานะยากจน และพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศจีน ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะยกระดับสถานะคนจีนให้หลุดพ้นจากความยากจนภายในปี พ.ศ. 2563 

       

       รายงานการทำงานของรัฐบาลซึ่งได้ส่งให้กับนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ในการประชุมเมื่อวันอาทิตย์นั้น ระบุว่า ปีที่ผ่านมา จำนวนประชาชนในชนบทมีฐานะดีขึ้น หลุดพ้นจากกลุ่มผู้ยากจนได้ 12.4 ล้านคน

       

       อย่างไรก็ดี ประชาชนจีนกว่า 43 ล้านคนยังคงอยู่ในสถานะความยากจนอยู่ จำนวนมากอาศัยอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ไม่มีถนนหนทาง ไม่มีน้ำดื่มสะอาด และไม่มีไฟฟ้าใช้ในชีวิตประจำวัน และในปีนี้ รัฐบาลตั้งเป้าฯ จะเร่งช่วยปลดความยากจนให้ประชาชนอีก 10 ล้านคน

       

       ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้เรียกร้องให้มีมาตรการต่อเนื่องเพื่อประคองประชาชนที่มีฐานะดีขึ้น ไม่ต้องกลับไปตกอยู่ในความยากจนอีก และเสริมว่าเจ้าหน้าที่ควรใช้กองทุนช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความยากจนให้เกิดประโยชน์เต็มที่

       

       สี จิ้นผิง ยังกระตุ้นให้หน่วยงานท้องถิ่นเร่งผลักดันการปฏิรูปโครงสร้างด้านการผลิตในภาคการเกษตร ปรับปรุงคุณภาพการผลิตผลิตภัณฑ์ ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปราศจากมลภาวะมากขึ้น นอกจากนี้ กองทัพ และพลเรือนควรจะเร่งให้ความร่วมมือเพื่อสร้างนวัตกรรม ให้ความสำคัญกับธรรมาภิบาล สร้างความเชื่อมั่นในกฎ วินัย และการทำงานของพรรคคอมมิวนิสต์

       

       ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือกับผู้แทนฯ ฝ่ายนิติบัญญัติ ผู้นำจีนยังได้รับฟังข้อเสนอะแนะต่างๆ ในประเด็นการปฏิรูปฟื้นฟูท้องถิ่น หลังจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อปี 2556 รวมทั้งการดำรงชีวิตของชาวทิเบต

แชร์