กสม. เผย ICCPR สอบถามกสม.ปมสิทธิพลเมือง-การเมือง

(กสม.) และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในนาม กสม.ที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Committee : HRC) ประจำกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง http://winne.ws/n13980

762 ผู้เข้าชม
กสม. เผย ICCPR สอบถามกสม.ปมสิทธิพลเมือง-การเมือง

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ในนาม กสม.ที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Committee : HRC) ประจำกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ณ สำนักงานสหประชาชาติ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เปิดเผยว่า ในการนี้ได้พบหารือกับปลัดกระทรวงยุติธรรมในฐานะหัวหน้าผู้แทนไทยและคณะ เพื่อแลกเปลี่ยนประเด็นสำคัญเกี่ยวกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองของไทย จากนั้นกล่าวถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อคณะกรรมการประจำกติกา ICCPR ในลักษณะการประชุมแบบปิดในประเด็นที่ กสม.จัดทำสรุปรายงานสถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

 ต่อมามีการพบหารือนอกรอบกับคณะกรรมการประจำกติกา ICCPR โดยคณะกรรมการได้สอบถามประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองเพิ่มเติมในหลายประเด็น เช่น การประกาศใช้กฎหมายในสถานการณ์ฉุกเฉิน การดำเนินการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ เรื่องเด็กในสถานที่คุมขัง และกระบวนการสรรหาคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งเข้าร่วมสังเกตการณ์การรายงานของคณะผู้แทนรัฐบาลไทยต่อที่ประชุมดังกล่าว รวมทั้งมีการนัดพบกับรองข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ในการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ภายใต้บทบาทส่งเสริมการเคารพและการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศซึ่งเป็นภารกิจตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2542

 

แชร์