บ้านประชารัฐ พหลฯ 11 เจ๊งตั้งแต่ยังไม่สร้าง

บ้านประชารัฐ พหลฯ 11 เลิกสร้างเถอะ ไม่โปร่งใส ไม่เป็นประโยชน์ไม่เป็นที่ต้องการของชุมชน ไม่เป็นคุณต่อรัฐบาลและประเทศชาติ http://winne.ws/n14003

933 ผู้เข้าชม
บ้านประชารัฐ พหลฯ 11 เจ๊งตั้งแต่ยังไม่สร้าง

บ้านประชารัฐ พหลฯ 11 เจ๊งตั้งแต่ยังไม่สร้าง

           บ้านประชารัฐ พหลฯ 11 เลิกสร้างเถอะ ไม่โปร่งใส ไม่เป็นประโยชน์ไม่เป็นที่ต้องการของชุมชน ไม่เป็นคุณต่อรัฐบาลและประเทศชาติ
           เช้าวันนี้ (17 มีนาคม 2560)มีข่าวว่า “บ้านธนารักษ์เปลี่ยนมือวุ่น” (http://goo.gl/2cXETO) โดยนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์แถลงเรื่องบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11ว่า “บริษัทที่ชนะการประมูลและได้รับสิทธิการบริหารคือ บริษัท ปักกิ่ง เออร์บัน-คอนสตรัคชั่น ยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ปได้ขอโอนสิทธิการบริหารจัดการโครงการ ทั้งงานก่อสร้างและบริหารโครงการไปให้บริษัทจูโน่ พาร์ค ทำหน้าที่แทน ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของบริษัท จูโน่พาร์ค ทั้งทุนจดทะเบียนและประสบการณ์เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดและเห็นว่าสามารถเปลี่ยนสิทธิได้ เนื่องจากในทีโออาร์กำหนดให้โอนถ่ายสิทธิได้เพราะเป็นการดำเนินโครงการตามแบบเดิม”
           ต่อเรื่องนี้ ดร.โสภณ พรโชคชัยประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ให้ข้อคิดเห็นว่า
           1. ทำไมจึงมีการกำหนดไว้ในทีโออาร์กำหนดให้โอนถ่ายสิทธิได้อย่างนี้จะเป็นความโปร่งใสได้หรือ ไม่ถือเป็นการทิ้งงานและต้องเสียค่าปรับทำให้เสียเวลาหรืออย่างไร สัญญาแบบนี้จะทำให้เกิดการ “เสียค่าโง่”แก่ทางราชการอีกหรือไม
           2. ที่ว่าได้ตรวจสอบคุณสมบัติบริษัทที่เขามาสวมสิทธิ์ใหมทางราชการตรวจสอบจากแค่เอกสารหรืออะไรอื่น เคยไปเยี่ยมถึงที่ตั้งบริษัทหรือดูผลประกอบการที่ผ่านมาหรือไม่ควรชี้แจงแก่ประชาชนให้ได้รับรู้ด้วยเพื่อความโปร่งใส
          การที่ท่านอธิบดีแถลงว่าสาเหตุการโอนสิทธิ์ “น่าจะเป็นปัญหาเรื่องเงินทุนและการดำเนินการใช้ระยะเวลานาน ไม่ค่อย คุ้มค่า. . .ถ้ารายแรกไม่ทำ แล้วจะให้ใครทำ ขนาดบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ยังไม่ทำเลย เพราะไม่คุ้ม” ต่อเรื่องนี้ ดร.โสภณให้ข้อคิดเห็นว่าในเมื่อเห็นว่าโครงการนี้ขาดความเป็นไปได้ทางการเงินตั้งแต่แรกทำไมจึงยังให้ประมูล ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีความเป็นไปได้ขืนทำไปก็เสียเวลาแก่ทางราชการที่จะต้องเริ่มต้นใหม่อีกการคิดทำราชการอย่างไม่สมเหตุสมผลแบบนี้ จะทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือไม่
           อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นว่า โครงการนี้ขาดความเหมาะสมและขาดความเป็นไปได้ที่ดินราคาแพงเยี่ยงนี้ ไม่ควรที่จะนำมาทำโครงการแบบนี้ควรนำมาพัฒนาสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่านี้ เพื่อนำกำไรมาพัฒนาประเทศชาติ ยิ่งกว่านี้ดร.โสภณ ยังเคยสำรวจพบว่ามีที่อยู่อาศัยให้เช่าในราคา 2,000-5,000 บาทในพื้นที่แถบนี้เกือบ 1,000หน่วย (http://bit.ly/2kYSO8V)รัฐบาลไม่จำเป็นต้องสร้างห้องเช่าเพิ่มแต่อย่างใดนอกจากนี้ตัวแทนชุมชนใกล้เคียงก็คัดค้าน รัฐบาลควรฟังเสียงของประชาชนบ้าง
           การคิดไม่รอบด้านหวังเพียงจะสร้างผลงานแบบ “ผักชีโรยหน้า” “ลูบหน้าปะจมูก” 
ที่มา : http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1878.htm

แชร์