ชะตาพระสงฆ์ไทย...ตกเป็นเหยื่อของระบบกล่าวหา...มาตลอดใช่หรือไม่ ???

ในปัจจุบันเราจึงมักจะเห็นการนำกฎหมายต่าง ๆ มาใช้กับพระโดยไม่ได้คำนึงถึง หลักรัฐศาสตร์หรือจริยศาสตร์ มุ่งเน้นไปที่หลักนิติศาสตร์ จึงทำให้ลืมนึกไปว่า เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน ที่จะมีผลไปถึงสังคมโดยรวมได้ http://winne.ws/n14004

2.0 พัน ผู้เข้าชม
ชะตาพระสงฆ์ไทย...ตกเป็นเหยื่อของระบบกล่าวหา...มาตลอดใช่หรือไม่ ???

ชะตาพระสงฆ์ไทย...ตกเป็นเหยื่อของระบบกล่าวหา...มาตลอดใช่หรือไม่ ???

พระไทย...เหยื่อของระบบกล่าวหา

        ในอดีตพระภิกษุจะได้รับความเคารพและให้เกียรติมากในสังคมหรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือ ผู้นำสังคมในระดับจุลภาคนั่นเอง

        แต่เมื่อสภาพสังคมเปลี่ยนไป จากสังคมเกษตรกรรมกลายเป็นสังคมอุตสาหกรรม ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัดกับชุมชน ความเคารพที่เคยมีจึงค่อย ๆ เลือนหายไปตามสภาพแวดล้อม

        ในปัจจุบันเราจึงมักจะเห็นการนำกฎหมายต่าง ๆ มาใช้กับพระโดยไม่ได้คำนึงถึง หลักรัฐศาสตร์หรือจริยศาสตร์ มุ่งเน้นไปที่หลักนิติศาสตร์ จึงทำให้ลืมนึกไปว่า เป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน ที่จะมีผลไปถึงสังคมโดยรวมได้

        วันนี้เกิดข่าวที่กระทบจิตใจของลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเป็นอย่างยิ่ง คือ มีการกล่าวหาว่า หลวงพ่อทัตตชีโวนำเงินบริจาคไปเล่นหุ้น โดยเจ้าหน้าที่ให้ข่าวไปเพียงเพราะ “เชื่อว่า” มีการกระทำความผิด

        หากมองด้วยใจที่เป็นธรรม จะพิจารณาเห็นว่า หลวงพ่อท่านอายุถึง 77 ปีแล้ว ท่านจะเล่นหุ้นเพื่ออะไร ซึ่งเรื่องนี้ลูกศิษย์ลูกหา ทราบกันดีว่า หลวงพ่อท่านไม่เคยสะสม ท่านมีชีวิตที่เรียบง่าย แล้วจะมาขวนขวายหาทรัพย์สินเงินทองเพื่ออะไร เป็าหมายที่ท่านบวชมามีเพียงประการเดียว คือ การเดินตามรอยบาทพระบรมศาสดา

ชะตาพระสงฆ์ไทย...ตกเป็นเหยื่อของระบบกล่าวหา...มาตลอดใช่หรือไม่ ???

ยิ่งมองในแง่กฎหมาย ยิ่งจะเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก

       - วัดพระธรรมกายมีระเบียบปฏิบัติอย่างชัดเจนว่า ห้ามพระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา เล่นหุ้น หรือทำธุรกิจต่าง ๆ แม้แต่ขายของในระบบเครือข่ายก็ห้ามขาย ด้วยซ้ำ

       - ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ยืนยันว่า พระเล่นหุ้นไม่ได้ และมีการตรวจสอบอย่างชัดเจนในเรื่องที่มาของเงินที่จะมาเล่นหุ้น

       วันนี้เริ่มต้นตีข่าวไปก่อน หลายวันเข้าเริ่มฝังความเชื่อให้ผู้เสพสื่อ จากเชื่อก็เริ่มวิพากษ์วิจารณ์ แล้วก็จะหาเหตุดึงเข้าสู่กระบวนการอยุติธรรม จนนำไปสู่การหาเรื่องสึกพระ 

        หรือหากเวลาผ่านไป ในที่สุดบอกว่าท่านบริสุทธิ์ แล้วใครจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น

        จากข้อมูลดังกล่าว จึงมีคำถามในหมู่ศิษย์วัดว่า หลวงพ่อทัตตชีโวถูกเบียดเบียน กลั่นแกล้ง หาคดีให้อีกแล้วหรือนี่ แล้วอีกกี่รูปที่จะถูกกระทำในลักษณะนี้

        ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น ผู้ที่ออกมาให้ข่าวเรื่องนี้นั่นแหละครับ

อนาคาริก

03/17/17

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://hansolo63.blogspot.com/2017/03/blog-post_53.html

แชร์