บางรัฐในอินเดียประกาศให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ควรต้องเข้าถึงได้ฟรีทุกคน

นายโธมัส ไอแซค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของรัฐเกรละ อินเดีย ประกาศให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และทุกคนควรสามารถเข้าถึง wi-fi ได้ฟรี ซึ่งรัฐเกรละจะพยายามหาทางทำให้ประชาชนทุกคนในรัฐเข้าถึงอินเทอร์เน็ต http://winne.ws/n14017

576 ผู้เข้าชม
บางรัฐในอินเดียประกาศให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ควรต้องเข้าถึงได้ฟรีทุกคน

​รัฐเกรละของอินเดียประกาศให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ควรต้องเข้าถึงได้ฟรีทุกคน

นายโธมัส ไอแซค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของรัฐเกรละ อินเดีย ประกาศให้อินเทอร์เน็ตเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และทุกคนควรสามารถเข้าถึง wi-fi ได้ฟรี ซึ่งรัฐเกรละจะพยายามหาทางทำให้ประชาชนทุกคนในรัฐเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้ได้ ภายใน 18 เดือน

รัฐบาลเกรละจะขยายเครือข่ายบรอดแบนด์ไปยังทุกบ้าน และติดตั้งฮ็อตสป็อตในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ซึ่งคาดการณ์งบประมาณในการติดตั้งเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไว้ที่ 1 พันล้านรูปี หรือประมาณ 530 ล้านบาท

ท่าทีดังกล่าวของรัฐเกรละสอดคล้องกับความเห็นของสหประชาชาติที่เชื่อว่า ทุกคนควรเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เพื่อให้ได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเต็มที่

รัฐเกรละมีประชากรมากกว่า 34 ล้านคน ประชากรมีอัตราการรู้หนังสือมากที่สุดในอินเดีย รัฐบาลรัฐเกรละเคยมีนโยบายในการพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตหลายโครงการ เช่นการผลักดัน e-government ให้ประชาชนติดต่อทำธุรกิจผ่านทางอินเทอร์เน็ต และการตั้งสมาร์ทวิลเลจด้วย

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/world/471765.html

แชร์