"Migingo" เกาะหุ้มเหล็กแห่งเคนยา และอูกันดา ที่มีประชากรหนาเเน่นที่สุดในโลก [มีคลิป]

มารู้จักกับเกาะ Migingo ดินเเดนที่มีประชากรหนาเเน่นที่สุดในโลก จนได้รับฉายา "เกาะหุ้มเหล็ก" เพราะเเทบจะไม่มีต้นไม้ให้เห็น มีเพียงเหล็กสังกะสีของหลังคาบ้านที่ตั้งอยู่ติดกันทุกตารางนิ้วบนเกาะเเห่งนี้ http://winne.ws/n14019

828 ผู้เข้าชม
"Migingo" เกาะหุ้มเหล็กแห่งเคนยา และอูกันดา ที่มีประชากรหนาเเน่นที่สุดในโลก [มีคลิป]

"Migingo" เกาะหุ้มเหล็กแห่งเคนยา และอูกันดา ที่มีประชากรหนาเเน่นที่สุดในโลก

มารู้จักกับเกาะ Migingo ดินเเดนที่มีประชากรหนาเเน่นที่สุดในโลก จนได้รับฉายา "เกาะหุ้มเหล็ก" เพราะเเทบจะไม่มีต้นไม้ให้เห็น มีเพียงเหล็กสังกะสีของหลังคาบ้านที่ตั้งอยู่ติดกันทุกตารางนิ้วบนเกาะเเห่งนี้

สำหรับเกาะ Migingo มีพื้นที่เพียง 1,980 ตารางเมตร เกาะขนาดเล็กมากๆ บนทะเลสาบสาบวิกตอเรียในประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ 131 หลังคาเรือน เเละมีประชากรทั้งสิ้นกว่า 1,000 คน ทำให้ที่เเห่งนี้มีจำนวนคนอยู่อาศัยเเออัดที่สุดในโลกหากเทียบกับบริเวณพื้นที่

ด้านการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินบนเกาะแห่งนี้เป็นความขัดเเย้งกันมายาวนานระหว่างเคนยาเเละอูกันดาโดยทั้งสองประเทศอ้างว่าเกาะเเห่งนี้เป็นของตนเนื่องจากประวัติศาสตร์การบุกเบิกเกาะนี้ยังเป็นที่สับสนว่าชาวประมงเคนยาหรือชาวประมงอูกันดา ใครกันเเน่ที่มาอาสัยอยู่เกาะ Migingo เป็นคนเเรก ก่อนจะมีเพื่อชาวประมงคนอื่นย้ายถิ่นฐานตามมา 

เเม้ข้อบ่งชี้ด้านภูมิศาสตร์จะระบุว่า เกาะนี้ตั้งอยู่ในเขตประเทศเคนยา เเต่ทางฝ่ายเพื่อนบ้านอย่างอูกันดา เเย้งว่าชาวประมงบนเกาะได้ล่วงล้ำเข้าไปหาปลาในน่านน้ำของอูกันดา ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากชายฝั่งของเกาะเพียง 500 เมตร จึงเป็นข้อพิพาทกันเรื่อยมาจนกลายเป็นสงครามเล็ก ๆ  กระทั่งเจรจากันได้เมื่อปีที่เเล้ว (2016) ว่าทั้งสองประเทศมีสิทธิในการเก็บภาษีประชาชนที่อยู่อาศัยบนเกาะ เเต่ต้องส่งตำรวจไปดูเเลความปลอดภัยให้ชาวเกาะด้วย อย่างไรก็ตามก็ยังมีเหตุโจรสลัดเข้ามาปล้นอยู่ประปราย เเต่น้อยลงมากเมื่อเทียบกับอดีต 

พออยู่กันอย่างเป็นสุข กลายเป็นสวรรค์ของนักตกปลา ชาวเคนยา อูกันดา และแทนซาเนีย ก็เเห่กันมาตั้งครอบครัวกันที่นี่จนประชากรเยอะขึ้นเรื่อย ๆ เเบบยั้งไม่อยู่ บ้านเรือนเเออัดจนไม่มีทางเดิน เเต่ในปัจจุบันคาดว่าเมื่อทรัพยากรน้อยลง คนก็จะเริ่มอพยพไปหาที่อยู่เเห่งใหม่ในอีกไม่ช้านี้ 

RT Documentary พาลงพื้นที่ไปดูวิถีชีวิต พูดคุยกับชาวเมืองบนเกาะ Migingo เเห่งนี้ มาดูกันว่าวัฒนธรรม อาหารการกิน เเละความเป็นอยู่ของพวกเขาเป็นอย่างไร ดูได้ในสารคดีชุดนี้

ชมคลิป

ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1489745796

ชมคลิป

ขอบคุณวิดิโอจาก https://www.youtube.com/watch?v=ML5iHm4Hr8w

แชร์