เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4) เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ

การทำสมาธิ เข้าไปเป็นกิจวัตรประจำวันของชาวยุโรปหลายๆประเทศ บางบริษัทห้างร้านในอังกฤษ มีการรนณรงค์ให้พนักงานฝึกสมาธิกันอย่างแพร่หลาย มีการเชิญพระสงฆ์จากชาติต่างๆมาสอนสมาธิกันทุกเดือน http://winne.ws/n14062

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)  เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)

เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ

         ในปัจจุบัน ชาวตะวันตกในหลายๆประเทศ ชาวยุโรป ชาวแอฟริกา ต่างพากันหันมาสนใจศึกษาพุทธศาสนามากขึ้น โดยเฉพาะด้านการฝึกสมาธิ กำลังเป็นที่นิยมสนใจกันในทุกวงการเลยทีเดียว

         วันนี้จึงขอเล่าเรื่องด้วยภาพการเผยแพร่พุทธศาสนาในต่างแดน แบบพอสังเขป เพื่อให้ท่านที่อาจยังไม่ทราบว่า เพราะเหตุใดวัดในพระพุทธศาสนาจึงต้องมีการเผยแพร่ออกไปยังต่างประเทศทั่วโลก  ไม่ว่าจะเป็นวัดจากประเทศไทย จีน เกาหลี ธิเบต ฯลฯ ทั้งนี้ล้วนเป็นไปตามพุทธประสงค์ ที่ให้เหล่าพระสาวกออกไปประกาศพระสัทธรรมออกไปสู่ชาวโลกทั้งสิ้น

             การทำสมาธิ เข้าไปเป็นกิจวัตรประจำวันของชาวยุโรปหลายๆประเทศ บางบริษัทห้างร้านในอังกฤษ มีการรนณรงค์ให้พนักงานฝึกสมาธิกันอย่างแพร่หลาย มีการเชิญพระสงฆ์จากชาติต่างๆมาสอนสมาธิกันทุกเดือน 

แม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือคนของรัฐ ก็มีการส่งเสริมให้ฝึกสมาธิเป็นประจำ ในประเทศนอร์เวย์ เดนมาร์ก สวีเดน อังกฤษ ฯ เหล่านี้ล้วนต่างก็ติดต่อเชิญพระสงฆ์ในพุทธศาสนาเข้าไปสอนบรรยายธรรมะในโรงเรียน ทั้ง รร รัฐ และเอกชน และเมื่อมีวัดหรืองาน Events ใดๆ ทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจะมาลงข่าวให้ฟรีเพราะเขาเห็นว่าการฝึกสมาธิมีคุณประโยชน์ต่อสังคมของเขาอย่างมาก

           เคยมีวิศวะกรชาวฝรั่งเศษ เปิดค้นหาข้อมูลใน Internet ติดต่อเข้ามาฝึกสมาธิในวัดพุทธฯเป็นเวลาหลายวัน ต่อมาจึงมีเจ้าของกิจการต่างๆที่เป็นเพื่อนกัน  ล้วนแล้วแต่เป็นคนชั้นสูง คนมีระดับในสังคม ต่างก็ตามกันเข้ามาฝึกสมาธิกันมากมาย 

          มีคนไทยท่านหนึ่งเป็นเจ้าของร้านนวดสปา ได้ชักชวนลูกค้ามาใช้บริการให้ฝึกสมาธิ ต่างก็สนใจกันทุกคน จึงแพร่ขยายเป็นวงกว้าง เข้าไปถึง รร.สอนโยคะ สถาบันฟิตเนสสปา มากมายหลายแขนง 

          บางประเทศเช่นอเมริกา ออสเตรเลีย มีพระจากธิเบต จีน ฯ เปิดสอนคอสฝึกสมาธิ ฝรั่งบางคนต้องยอมจ่ายเงินจำนวนหนึ่งเพื่อเข้ามาเรียนเป็นค่าใช้จ่าย ค่ากินอยู่ ค่าเช่าสถานที่ และก็มีสมาชิกมาร่วมฝึกกันเต็มคอสทุกสัปดาห์ 

          ในแถบทวีปแอฟริกา บางประเทศเพิ่งผ่านพ้นจากสภาพความเป็นชนเผ่า ชนป่า พอมีพระสงฆ์เข้าไปสอนธรรมะ เป็นสิ่งที่เขาไม่เคยเห็น ผู้คนต่างก็สนใจอย่างมาก มีคนระดับอดีตหัวหน้าเผ่า เข้ามาก็ทำให้คนในเผ่าตามมา จากนั้นก็มาทั้งหมู่บ้าน ตำบล จนบางท่านขอบวชเป็นพระก็หลายรูป  พระบางรูปมีอดีตเป็นชนเผ่ามนุษย์กินคนก็ยังมี

          ในประเทศ บราซิล โรมาเนีย เชิญในพระสงฆ์ไปเทศสอนการทำสมาธิ ฝึกใจให้สงบกันถึงในคุกหรือเรือนจำเป็นประจำ  

           สิ่งเหล่านี้เป็นตัวอย่างเพียงเล็กน้อย ที่ชี้ให้เห็นว่าทั่วโลกกำลังหันมาสนใจพระพุทธศาสนากันอย่างมาก ชาวพุทธบางท่านในบ้านเรา อาจเคยเห็นแค่ฝรั่งเข้ามาบวชในวัดป่าผ่านหูผ่านตามาบ้าง นั่นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว กำลังเกิด Buddhist effect ฟีเวอร์ ไปทั่วโลก 

          เหตุไฉนชาวไทยจึงนิ่งเฉย ไม่ลองหันมาฝึกสมาธิกันสักเพียงวันละครั้งกันดูบ้างครับ ลองดูแล้วจะรู้ว่า ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ใดๆเลย หากอยู่เพียงแค่เส้นผมบังภูเขา อยู่ที่ใจของเราแค่นั้นเองครับ. 

  #SPRO

ติดตาม เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)

เมื่อชาวโลกหันมาฝึกสมาธิ

https://www.facebook.com/panuwat.srimora/posts/10154690074132982

ติดตาม เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์3)

การศึกษาสงฆ์ 

https://www.facebook.com/panuwat.srimora/posts/10154678429062982 

ติดตามเปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์2)

วัดฉือจี้ 

https://www.facebook.com/panuwat.srimora/posts/10154669785112982

ติดตามเปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์1)

วัดฝอ กวง ซาน 

https://www.facebook.com/panuwat.srimora/posts/10154664015177982

Cr.panuwat

เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)  เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ
เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)  เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ
เปิดหูตาสู่โลกกว้าง (ซีรี่ย์4)  เมื่อชาวโลกพากันมาฝึกสมาธิ
แชร์