กินปลาเถิดน้องสมองจะดี กินปลาเถิดพี่จะดีที่สมอง

คุณค่าและประโยชน์จากการทานปลา http://winne.ws/n14093

1.1 พัน ผู้เข้าชม
กินปลาเถิดน้องสมองจะดี กินปลาเถิดพี่จะดีที่สมอง

“กินปลาแล้วฉลาด” เป็นประโยคที่ฮิตติดหู ติดปากกันเหลือเกินค่ะ แถมยังเอามาใช้ล้อเลียนกันได้อีกด้วยแน่ะ ในเนื้อปลาให้สารอาหารที่ให้พลังงานประเภทโปรตีนประมาณร้อยละ 17-23 เป็นโปรตีนที่ดี ย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ช่วยให้ระบบการย่อยของร่างกายไม่ต้องทำงานหนักมาก

ประโยชน์ของเนื้อปลา

– กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด โดยเฉพาะไลซีนและทรีโอนิน ซึ่งมีผลต่อพัฒนาการสมอง และการเจริญเติบโตในวัยเด็ก ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของสารสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้นอนหลับสนิท สมองทำงานได้ดี ไม่แก่เกินวัย และลดความหิวชนิดรับประทานไม่หยุดได้ โดยถ้าคิดเป็นหน่วยร้อยละ จะมีสูงถึงร้อยละ 92 เมื่อเทียบกับ น้ำนมวัวซึ่งมีร้อยละ 91 เนื้อวัวมีร้อยละ 80 และถั่วเหลืองมีร้อยละ 63

– ไขมันต่ำ และเป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่เรียกว่า โอเมก้า3 ช่วยป้องกันการสะสมตัวของไขมันอิ่มตัว หรือคลอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุ ให้เส้นเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่โรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตกได้ กรดไขมันโอเมก้า3 ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อีกมากมาย เช่น บำรุงสมอง ลดน้ำหนัก ลดความเครียดหรืออาการซึมเศร้า ลดการอักเสบของผิวหนั บรรเทาอาการของโรคไขข้ออักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เป็นต้น 

ขอบคุณที่มาและภาพประกอบ: Khanpaklive.com  และ postjung.com

แชร์