อีสานและตะวันออกยังมีฝนบางพื้นที่ ส่วนเหนือ-กลาง กลางวันร้อนจัด

ภาคอีสาน กลาง และตะวันออก ยังมีฝนตกได้บางพื้นที่ ส่วนภาคใต้อาจมีฝนตกได้เช่นกันในฝั่งทะเลอันดามันตอนกลาง ด้าน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ยังคงมีอากาศร้อนจัดสูงสุด 39 องศาเซลเซียส กทม.มีฝน 10% อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาฯ เช่นกัน... http://winne.ws/n14115

931 ผู้เข้าชม
อีสานและตะวันออกยังมีฝนบางพื้นที่ ส่วนเหนือ-กลาง กลางวันร้อนจัด

พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 22 มี.ค.2560 จากการตรวจสอบโดยระบบพยากรณ์อากาศไทยรัฐทีวี และเดอะเวตเตอร์ คอมพานี เช้านี้พบว่าในช่วงตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องไปอีก 2 วัน กลุ่มก้อนเมฆที่เคยปกคลุมส่วนมากบริเวณภาคอีสานของไทยจะเริ่มบางตาลงแล้ว ส่วนภาคตะวันออก และภาคกลาง จะมีเมฆที่เกิดจากการก่อตัวของความชื้นที่ถูกพัดเข้ามาจากทะเลปกคลุมบ้างเป็นบางส่วน ในขณะที่ภาคเหนือ ท้องฟ้าก็ค่อนข้างโปร่ง เมฆน้อย

เนื่องจากในวันนี้บริเวณความกดอากาศสูง ที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานของไทย ได้อ่อนกำลังถอยร่นกลับไป จึงทำให้มีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ยังมีฝนตกได้บางพื้นที่ แต่จะลดน้อยลงกว่าช่วงที่ผ่านมา ส่วนภาคใต้มีลมจากทะเลอันดามันพัดเข้ามาปกคลุมช่องแคบมะละกา ทำให้ภาคใต้มีฝนได้ในระยะนี้

โดยจากการคาดการณ์ลักษณะการตกของฝนในวันนี้ พบว่าช่วงสายมีโอกาสการก่อตัวของกลุ่มฝนบริเวณภาคอีสานฝั่งตะวันออก และภาคอีสานตอนล่าง รวมถึงมีการกระจายตัวในพื้นที่ภาคตะวันออกด้วย แต่ก็จะเป็นฝนที่ไม่ได้ตกแช่ ตกนาน ส่วนในช่วงบ่ายๆ ถึงเย็นยังมีโอกาสก่อตัวในพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคกลางบางพื้นที่ ส่วนฝนในภาคอีสานจะเริ่มลดลง ส่วนในพื้นที่ภาคใต้ ภาพรวมแล้วฝนลดลงกว่าช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ยังคงมีตกเล็กน้อยในฝั่งอันดามันตอนกลาง

ส่วนเรื่องของอุณหภูมิวันนี้ หลายพื้นที่จะมีอุณหภูมิขยับสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานหลังจากฝนลดลง ทำให้พื้นที่สีม่วงที่มีอากาศร้อนจัดเริ่มปรากฏขึ้น อุณหภูมิสูงสุดวันนี้ คาดว่าจะไปแตะที่ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ยังคงมีอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 39 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงเช้าๆ จะสังเกตเห็นบริเวณภาคเหนือตอนบนจะมียังคงมีอากาศเย็นสบายๆ เนื่องจากตอนนี้มีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมตอนบนของไทย

สำหรับภาพรวมสภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้

ภาคเหนือ อากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆบางส่วนกับอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 21 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39 องศาเซลเซียส

แชร์