ฟังจากปากพยาน...เห็นเหตุการณ์ วินาทีวิสามัญ'ชัยภูมิ'

กลุ่มชาติพันธุ์ลีซอ กลุ่มหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมสิทธิชุมชน ถูกวิสามัญเปิดเผยกับวอยซ์ทีวี ว่า ขณะที่นายชัยภูมิ ถูกเรียกตรวจบริเวณด่านตรวจ นายชัยภูมิ ไม่ได้ต่อสู้ขัดขืน และไม่มีทีท่าจะปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ http://winne.ws/n14134

440 ผู้เข้าชม
ฟังจากปากพยาน...เห็นเหตุการณ์ วินาทีวิสามัญ'ชัยภูมิ'

กลุ่มชาติพันธุ์ลีซอ กลุ่มหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักกิจกรรมสิทธิชุมชน ถูกวิสามัญเปิดเผยกับวอยซ์ทีวี  ว่า ขณะที่นายชัยภูมิ ถูกเรียกตรวจบริเวณด่านตรวจ นายชัยภูมิ ไม่ได้ต่อสู้ขัดขืน และไม่มีทีท่าจะปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ เพราะนายชัยภูมิ ไม่มีระเบิดติดตัว   

ทีมข่าววอยซ์ทีวี ลงพื้นที่เก็บข้อมูลกรณีเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง ซึ่งปฏิบัติภารกิจบริเวรด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จุดที่วิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส เยาวชนนักเคลื่อนไหวชาวลาหู่ เมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ตามความผิดฐานมียาเสพติดไว้ในครอบครอง 2,800 เม็ด และขัดขืนต่อสู้ ทำทีจะปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ 

ทีมข่าวฯ พบกลุ่มชาติพันธุ์ลีซอกลุ่มหนึ่ง พร้อมให้ข้อมูล เนื่องจากวันเกิดเหตุกลุ่มชาติพันธุ์ลีซอ เดินผ่านด่านนี้ และเห็นเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น  พวกเค้าเล่าว่า ช่วงเวลา 9 นาฬิกา ถึง 10 นาฬิกา  เจ้าหน้าที่ทหาร เรียกรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแจ๊สสีดำ ทะเบียน ขก 3774 เชียงใหม่ จอดที่ด่านริมหลวงด้านซ้าย  จากนั้นได้เรียกคนนั่งข้างคนขับ คือ นายชัยภูมิ ลงจากรถ แต่เกิดการโต้เถียงจนเสียงดัง  เนื่องจากนายชัยภูมิไม่ยอมลงจากรถ จนมีการกระชากตัว และทหาร 3 นายรุมทำร้าย  จากนั้นมีเสียงปืนยิงขึ้นฟ้า 1 นัด และมีทหารตามสบทบอีก 3 นาย ในจำนวนนี้ 2 นาย มีอาวุธประจำกาย  

จนนายชัยภูมิ พยายามหนีวิ่งไปที่ ป้อมตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่พบว่าเป็นป้อมร้าง จึงวิ่งต่อไปที่หน้าห้องน้ำของป้อมตำรวจ ซึ่งขณะนั้นได้ยินเสียงทหารตะโกนว่า "ยิงมันเลย" และมีเสียงปืนดัง 3 นัด ต่อมานายชัยภูมิล้มลงกับพื้น 

ที่สำคัญ พยานยืนยันว่า นายชัยภูมิ ไม่ได้ต่อสู้ขัดขืน หรือไม่มีที่ท่าจะปาระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตามที่เป็นข่าว เพราะเค้าไม่มีระเบิดติดตัว 

หลังจากนายชัยภูมิเสียชีวิต มีผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นนายทหารนายหนึ่ง หยิบกระเป๋านายชัยภูมิ ไปที่ห้องพักทหารด้านหลังด่าน แล้วนำกลับมาที่รถ  จากนั้นเห็นนายทหารอีก 2 นาย หยิบห่อสีเหลืองลักษณะมัดไว้จากที่พักมาใส่ในรถ ก่อนเปิดฝากระโปรง แล้วแกะห่อสีเหลืองถ่ายรูป 

ทีมข่าวฯ รายงานว่า มีผู้เห็นเหตุการณ์นี้กว่า 100 คน แต่ไม่มีใครกล้าเป็นพยานให้นายชัยภูมิ เพราะกลัวอำนาจของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากหมู่บ้านผักปิ้ง หมู่บ้าน ที่นายชัยภูมิ พักอาศัยอยู่ มีตัวแทนทหารเข้าไปเยี่ยมชาวบ้าน พร้อมกำชับว่า ไม่ให้มีการสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน​ 


ที่มา : http://news.voicetv.co.th/thailand/473214.html

แชร์