เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!

ครัวที่บ้านของคุณใช้เตาถ่านหรือใช้เตาแก๊สในการทำอาหารเอ่ย? ถ้าหากเป็นครัวไทยในสมัยก่อนจะนิยมใช้เตาถ่านในการทำอาหาร แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็เริ่มใช้เตาแก๊สในการทำอาหารมากขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย อีกทั้งผู้คนในเมืองย้าย http://winne.ws/n14135

2.8 พัน ผู้เข้าชม

ปลาท่องโก๋เตาถ่าน

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!

ถ้าหากเป็นครัวไทยในสมัยก่อนจะนิยมใช้เตาถ่านในการทำอาหาร แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปก็เริ่มใช้เตาแก๊สในการทำอาหารมากขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย อีกทั้งผู้คนในเมืองย้ายไปอาศัยอยู่ตามคอนโดกันมากขึ้น หากจะต้องทำอาหารโดยเตาถ่าน นอกจากจะต้องมานั่งจุดไฟให้ควันโขมงแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายเมื่อพื้นที่ในครัวไม่อำนวยอีกด้วย เตาแก๊สจึงกลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับในกรณีแบบนี้ แต่ว่ากันว่าการใช้เตาถ่านในการทำอาหารทำให้รสชาติอาหารอร่อยกว่า น่ากินกว่า วันนี้เราจะพาไปหาข้อเท็จจริงกันจ้า

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!แหล่งภาพจาก Review EDTguide

ที่หลาย ๆ คนบอกว่าอาหารที่ปรุงบนเตาถ่านอร่อยกว่าเตาแก๊สนั้น อาจเป็นเพราะว่าเราได้รับกลิ่นของอาหาร ซึ่งกลิ่นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาหารมีความอร่อยนอกเหนือจากเรื่องของรสชาติ จึงมีคำถามอีกว่า แล้วทำไมทำอาหารด้วยเตาถ่านถึงกลิ่นหอมกว่าทำอาหารบนเตาแก๊ส

อาหารที่ทำบนเตาถ่านจะสัมผัสกับเปลวไฟโดยตรง โดยเฉพาะอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ผัด ทอด ถ้าหากภาชนะที่วางบนเตาเปิดให้รับควันจากเตาถ่านก็จะทำให้อาหารมีกลิ่นที่หอมหวลชวนกิน ยกเว้นอาหารประเภทต้มกับนึ่งเพราะปกติจะมีฝาปิด ผลลัพธ์ไม่ต่างจากเตาแก๊ส กลิ่นหอมๆ ที่ได้จากการเผาไหม้ของถ่านในขณะที่เราทำอาหารถือเป็นเสน่ห์ที่เตาแก๊สทำไม่ได้ การทำอาหารบนเตาแก๊สจะไม่มีสารให้กลิ่นรส นี่คือเรื่องขององค์ประกอบทางเคมีที่แตกต่างของควัน ซึ่งเตาถ่านมีองค์ประกอบมากกว่าเตาแก๊ส

พิซซ่าเตาถ่าน

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!แหล่งภาพจาก promotions.co.th

ข้อดีข้อเสียเตาถ่านเตาแก๊ส

- ร้อนเร็วร้อนช้า ใครที่ใจร้อนหน่อยควรจะต้องเลือกใช้เตาแก๊ส เพราะเตาแก๊สเปิดปุ๊บติดปั๊บ นำภาชนะวางบนเตารอสักแป๊บนึงก็ร้อนพร้อมทำอาหารได้แล้ว ส่วนเตาถ่านนั้นมีวิธีการจุดเตาที่ยุ่งยากกว่า อาจต้องใช้เวลานานกว่าจุดเตาแก๊ส เมื่อจุดติดแล้วยังต้องรอนานสักนิดกว่าจะร้อนพร้อมให้เราทำอาหารได้ 

- การควบคุมความร้อน หากจะเลือกเตาที่ควบคุมความร้อนได้ดีกว่า ต้องบอกว่าเตาแก๊สสามารถควบคุมการใช้ไฟได้มากกว่า จะปรับให้แก๊สแรงขึ้นหรือเบาลงได้ตามต้องการ ในขณะที่เตาถ่านไม่สามรถปรับเพิ่มหรือลดความร้อนได้ในทันที แต่จะต้องคำนึงถึงปริมาณถ่านที่ใช้ การจัดเรียงถ่าน การระบายอากาศ หากไม่มีความชำนาญกับการใช้เตาถ่านก็คงยุ่งยากสักหน่อย แต่สำหรับผู้ที่ชำนาญการใช้เตาถ่านแล้วก็คงไม่ใช่เรื่องยาก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.e-toyotaclub.net/site/Life-style-p-class-sublevel-บทความไลฟ์สไตล์-p/Lifestyle-Detail/ID/5496

หมูปิ้งเตาแก๊ส ก็อร่อยอีกแบบ

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!แหล่งภาพจาก โม เดิ ร์ น แก๊ส

นึ่งข้าวเหนียวเตาฟืน

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!แหล่งภาพจาก จินตทัศน์ชั้น ๕ - blogger

สุกี้เตาแก๊ส

เมื่อเตาถ่านปะทะเตาแก๊สและเตาฟืน อะไรจะอร่อยกว่ากัน ? ต้องลอง !!!แหล่งภาพจาก topicstock.pantip.com
แชร์