Universal Goodness ความดีสากล 5 ประการ ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ คือ คุณลักษณะพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนต้องมี เพื่อพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพ และพัฒนาสังคมให้มีความเจริญงอกงาม และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยคุณลักษณะเหล่านี้จะต้องฝึกฝนเป็นประจำทุกวันจนเป็นนิสัย http://winne.ws/n14141

2.5 พัน ผู้เข้าชม
Universal Goodness ความดีสากล 5 ประการ ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ ( Global Merit 5 )

ความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ คือ คุณลักษณะพื้นฐานที่มนุษยทุกคนตองมีเพื่อพัฒนาตนเองใหมีคุณภาพ และพัฒนาสังคมใหมีความเจริญงอกงาม และอยูรวมกันอยางมีความสุข โดยคุณลักษณะเหลานี้จะตองฝกฝนเปนประจําทุกวันจนเปนนิสัย ผานหองตางๆ ในชีวิตประจําวัน 5 หอง คือ

 (1)หองนอน 

(2) หองน้ํา

 (3) หองแตงตัว

 (4) หองอาหาร

 (5) หองทํางาน

หรือหองเรียนความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ ประกอบดวย 

1. ความสะอาด 

2. ความเปนระเบียบ 

3. ความสุภาพนุมนวล

 4. ตรงตอเวลา 

5. จิตตั้งมั่น และผองใส 

เรามาดูความหมายแต่ละหัวข้อกัน

1. ความสะอาด หมายถึง สะอาดบริสุทธิ์  ไม่สกปรกเลอะเทอะ อยู่แล้วสบายตาพาสบายใจ

 2. ความเปนระเบียบ หมายถึง เปนไปในทิศทางเดียวกัน ถูกลําดับ เปนแถว เปนแน ไมขัดขวาง ไมสับสน 

3. ความสุภาพ หมายถึง ความสามารถในการควบคุมกิริยาทางกาย วาจาใหเปนปกติไมทําใหผูอื่นเกิดความรูสึกในทางไมดี 

4. ความตรงตอเวลา หมายถึง ความสามารถในการควบคุมตนเอง ในการ เริ่ม ทํา เลิกงานใหเปนไปตามที่กําหนด 

5. การมีสมาธิ(Meditation) หมายถึง ความสามารถในการควบคุมจิตใจ อารมณใหตั้งมั่นเปนหนึ่ง เพื่อใหเกิดความบริสุทธิ์ผองใสขึ้นจากภายในความดีพื้นฐานสากล 5 ประการ

 หากเราฝกอยูเปนประจําจะทําใหเรามีพื้นฐานเบื้องตน ที่จะพัฒนาตนเองนําไปสูการเปนผูที่ยึดมั่นในพระรัตนตรัย ทําใหเรามีจิตใจที่ผองใส และจะทําใหเรามีนิสัยบัณฑิตที่มีคุณภาพชีวิตขั้นพื้นฐานที่ดีตอไปการฝกฝนนิสัย ผานหองตางๆ ในชีวิตประจําวัน 5 หอง คือ (1) หองนอน (2) หองน้ํา (3) หองแตงตัว (4) หองอาหาร (5) หองทํางานหรือหองเรียน

1. หองนอน :ฝกทําใจใหวาง ทําสมาธิ ลางใจสะอาดนอนไดเต็มที่ และฝกตื่นใหเปนเวลา เก็บที่นอน 

2. หองน้ํา :ฝกการใชน้ําอยางประหยัด เกรงใจคนอื่นรักษาเวลา การฝกลางหองน้ําใหเปนจะชวยฝกใหเราไมดูถูกคน เปนคนไมเลือกงาน ไมมีทิฐิ

3. หองแตงตัว :ฝกใหรูจักตัดใจ เสื้อผาไมใสตองทิ้งเสียสละใหคนอื่น ใชสิ่งของตาง ๆ อยางพอดีตัว"ไมใชจะใชชีวิตแย ๆ แตเทามีแคสองขางจะมีรองเทามากมายทําไม อะไรไมไดใสเกินสองเดือนเอาไปบริจาคเอื้อเฟอเผื่อแผ"

4. หองกินขาว :ฝกการทานอาหาร นั่งพรอมหนากันรูจักแบงปน ตักขาวแลวตองกินใหหมดดังนั้นตองตักใหพอดีตัว และตักใหพอแมหรือคนอื่นกอน"ไขพะโล 2 ฟอง นั่งกัน 4 คน เราตองแบงกันคนละครึ่งฟองและตัดใหแมกอน จนติดนิสัยใหคนอื่นกอน เชน เวลาเขาออกลิฟต"

5. หองทํางาน :ฝกจัดลําดับความสําคัญ อยาใหมีอะไรรกบนโตะทํางานกระดาษที่กองเต็มโตะ บอกนิสัยไมตัดสินใจ หรือไมมั่นคงทางใจ กลัวไมมีขอมูล

5 หองนี้จะฝกใหเรา รักษาความสะอาด มีระเบียบวินัย ตรงตอเวลา สุภาพ และฝกสมาธิใหใจสะอาด คนเรียนเกงไมใชคนเกงเสมอไป แตคนเกงมักมีนิสัยสรางความเจริญกาวหนา 

เรื่องนี้อยาสอนแตในหองเรียน เริ่มจากที่บานด้วย

"ทุกวันนี้โลกวุนวายไมใชเพราะคนไมมีการศึกษา   แตเพราะคนนิสัยไมดี และมีการศึกษาเยอะตางหาก"

ที่มา : พระเผด็จ ทัตตชีโว

www.dmc.tv

http://reo06.mnre.go.th/newweb/images/file/report2557/pranom57.pdf

แชร์