สมาธิเป็นเรื่องสากล ไม่จำกัดเฉพาะชาวพุทธ ใครก็ทำได้ "หยุดเป็นตัวสำเร็จ"

สมาธิ ถือเป็นเรื่องสากล กล่าวคือ มิใช่เฉพาะพุทธศาสนิกชนเท่านั้นที่จะสามารถปฏิบัติสมาธิได้ แม้ผู้ที่นับถือศาสนาอื่นก็สามารถปฏิบัติสมาธิได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ การฝึกสมาธิจะเน้นให้ความสำคัญของการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง http://winne.ws/n14142

788 ผู้เข้าชม
สมาธิเป็นเรื่องสากล ไม่จำกัดเฉพาะชาวพุทธ ใครก็ทำได้ "หยุดเป็นตัวสำเร็จ"

สมาธิ ถือเป็นเรื่องสากล กล่าวคือ มิใช่เฉพาะพุทธศาสนิกชนเท่านั้นที่จะสามารถปฏิบัติสมาธิได้ แม้ผู้ที่นับถือศาสนาอื่นก็สามารถปฏิบัติสมาธิได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ การฝึกสมาธิจะเน้นให้ความสำคัญของการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ปฏิบัติเห็นผลด้วยตนเองแล้ว หากมีข้อสงสัยในเชิงปฏิบัติ ก็สามารถที่จะสอบถามจากผู้รู้ผู้ชำนาญได้อย่างตรงเป้าหมาย หรือตรงต่อประสบการณ์ที่ตนเองได้ปฏิบัติมา และถึงแม้จะมีการอธิบายรายละเอียดความรู้ของสมาธิในเชิงทฤษฎี แต่กระนั้นก็มิอาจที่จะละเลยสมาธิในเชิงปฏิบัติได้

 หยุดเป็นตัวสำเร็จ ธรรมะจากพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ 

คำว่า “หยุดเป็นตัวสำเร็จ”

เป็นเรื่องที่ลึกซึ้งนัก ทุกอย่างจะสำเร็จด้วยหยุดกับนิ่ง ถ้าเราหยุดนิ่งได้  ผังชัยชนะก็ดี  บุญบารมีก็ดี ก็จะเข้ามาในกลางกายของเรา ได้อย่างสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าหากเรามีความวิตกกังวลเจือปนอยู่ ผังเราจะไม่สมบูรณ์ 

เพราะมีผังของพญามารปนเป็นอยู่ เพราะฉะนั้นผังภารกิจเรา แทนที่จะบรรลุเป้าหมายร้อยเปอร์เซ็นต์ มันจะลดลงไป และก็ล่าช้าไปเรื่อย ๆ 

ภารกิจหยุดนิ่งจึงเป็นสิ่งที่จะต้องทำ ควบคู่กันไปกับภารกิจหยาบ  ในภาวะที่ต้องสู้ศึกในทุกด้านนี้  ต้องสู้ด้วยอารมณ์บันเทิง  คือใจเป็นสุข หยุดนิ่งอยู่ภายใน 

ถ้าหากทำได้  อะไรก็จะสำเร็จทุกเรื่อง  จะมีแต่ชัยชนะอย่างเดียว

ปฏิบัติภารกิจใด ก็มีปีติสุขหล่อเลี้ยงใจอยู่ตลอดเวลา

เรียบเรียงโดย Jawan

แชร์