"รัก" ต้อง "แลก" กับ 10 สิ่ง เมื่อมีอีก1ชีวิตลูกน้อย ที่กำลังจะตามมาในครอบครัว

โลกไม่ได้ปลอดภัยนักก็จริง แต่เมื่อเจ้าตัวน้อยลืมตาดูโลก ธรรมชาติของพ่อแม่ที่ต้องการปกป้องลูกน้อย จะทำให้เรารู้สึกว่าต้องปกป้องเขาจากทุกสิ่ง ตั้งแต่ขวดนมต้องปลอดสารบีพีเอ ตุ๊กตาหรือผ้าห่มต้องปลอดฝุ่น หรือแม้แต่กิจกรรมเคยคุ้น http://winne.ws/n14143

1.1 พัน ผู้เข้าชม
"รัก" ต้อง "แลก" กับ 10 สิ่ง  เมื่อมีอีก1ชีวิตลูกน้อย ที่กำลังจะตามมาในครอบครัวแหล่งภาพจาก Dental Bliss Bangkok

รักต้องแลก เพราะชีวิตหลังมีลูกอาจไม่ได้หวานแหววเหมือนภาพที่เห็นเสมอไป        

1. บางครั้งคุณจะรู้สึกว่าโลกกลายเป็นสถานที่น่ากลัว              

โลกไม่ได้ปลอดภัยนักก็จริง แต่เมื่อเจ้าตัวน้อยลืมตาดูโลก ธรรมชาติของพ่อแม่ที่ต้องการปกป้องลูกน้อย จะทำให้เรารู้สึกว่าต้องปกป้องเขาจากทุกสิ่ง ตั้งแต่ขวดนมต้องปลอดสารบีพีเอ ตุ๊กตาหรือผ้าห่มต้องปลอดฝุ่น หรือแม้แต่กิจกรรมเคยคุ้นอย่างการเดินห้างสรรพสินค้า ไปโรงพยาบาล หรือปล่อยให้เจ้าตัวน้อยไปโรงเรียน พอเป็นพ่อแม่แล้ว ความกังวลจะตามมามากมายค่ะว่าลูกน้อยจะติดเชื้อไหม ได้รับบาดเจ็บหรือเปล่า โดนครูหรือเพื่อนๆ กลั่นแกล้งไหม              

2. บ้านหรือห้องของคุณจะรกขึ้น              

เรื่องดีของการเป็นพ่อเป็นแม่คน คือเราจะพยายามปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น มีความพยายามมากขึ้น แต่ความที่ยุ่งอยู่กับการดูแลเจ้าตัวน้อยจะทำให้การดูแลบ้านให้เรียบร้อย สะอาดสะอ้านน้อยลง บ้านของคุณจึงมีโอกาสจะรกขึ้นได้              

3. คุณสองคนจะหงุดหงิดใส่กัน              

เมื่อเวลาในแต่ละวันลดลง ต่างฝ่ายต่างเคร่งเครียดมากขึ้น แม้จะมีโซ่ทองคล้องใจ แต่โอกาสที่คุณพ่อคุณแม่จะหงุดหงิดใส่กันก็เพิ่มมากขึ้น จึงควรระมัดระวังคำพูดที่มีให้กัน แต่ข้อดีก็ยังมี คือคุณจะยุ่งและมีความสุขกับการดูแลเจ้าตัวเล็กจนลืมความหงุดหงิดที่มีต่อกันได้ในเวลาไม่นาน              

4. ชีวิตจะซับซ้อนมากขึ้น              

เมื่อต้องดูแลเอาใจใส่เจ้าตัวน้อยทั้งวันทั้งคืน สิ่งที่เคยทำให้เรียบร้อยได้ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการชอปปิ้ง อ่านหนังสือ ทำความสะอาดบ้าน ล้วนจะยุ่งยากขึ้น เพราะคุณต้องควบกับการดูแลเจ้าตัวเล็กไปด้วย แต่อย่าทำให้เป็นเรื่องเครียด ควรปล่อยวาง ทำให้เป็นเรื่องสนุก ท้าทายเข้าไว้              

5. เราจะรู้สึกว่าตัวเองชักจะเพี้ยน และทำในเรื่องที่ไม่นึกว่าตัวเองจะทำ              

อย่างการหอมเท้าลูก ถ้าไม่เคยเป็นพ่อเป็นแม่คนอาจไม่นึกว่าตัวเองจะชอบทำ หรือสำรวจว่าลูกน้อยที่หลับปุ๋ยยังหายใจดีอยู่หรือเปล่าทุกห้านาที หรือคุณอาจกลางเป็นคนที่สามารถนอนหลับที่ไหนก็ได้ เมื่อไรก็ได้ เพราะเหน็ดเหนื่อยเสียเต็มประดา และสำหรับคุณแม่ที่ให้นมบุตรเอง คุณจะให้นมลูกได้แม้ในที่สาธารณะ!              

"รัก" ต้อง "แลก" กับ 10 สิ่ง  เมื่อมีอีก1ชีวิตลูกน้อย ที่กำลังจะตามมาในครอบครัว

6. ยากที่หุ่นคุณแม่จะกลับมาเหมือนเดิมได้อีก              

แม้คุณแม่นางแบบหรือคนดังมากมายจะดูกลับมาเฟิร์ม หุ่นสวยได้อีกครั้ง แต่ตามธรรมชาติแล้ว หุ่นคุณแม่หลังคลอดจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะบริเวณหน้าท้อง ทำให้เสื้อผ้าหลายชุด โดยเฉพาะทูพีซ คงต้องทำใจล่วงหน้าหากจะหยิบมาใส่อีกครั้ง              

7. ยากที่จะตรงต่อเวลา              

แม้จะเผื่อเวลาไว้ล่วงหน้า แต่เมื่อเวลาตื่น เวลากินนมของลูกน้อย เป็นไปตามธรรมชาติร่างกายของเขา เราจึงอาจต้องยืดหยุ่น ทำให้การรักษาเวลาที่เคยทำได้ดี ต้องหย่อนยานไปบ้าง              

8. เพื่อนที่เป็นแม่เช่นกัน จะเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี              

เพราะมีอีกหลายเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อน และหยุมหยิมเกินจะวิ่งไปปรึกษาหมอ การพูดคุยกับเพื่อนที่มีลูกน้อยเช่นเดียวกันเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่ช่วยให้เราเบาใจขึ้นได้              

9. เราจะต้องรับความช่วยเหลือจากคนอื่น              

แม้จะเคยเป็นสาวแกร่ง แต่เมื่อการดูแลลูกน้อยกินเวลากว่าครึ่งของชีวิต คุณแม่จึงควรรับความช่วยเหลือ และขอความช่วยเหลือบ้างเมื่อจำเป็น นอกจากจะช่วยลดความเคร่งเครียดแล้ว การพักผ่อนก็เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคุณแม่ด้วย              

10. เราจะเคร่งเครียดเรื่องการให้น้ำนม หรือปั๊มน้ำนมอย่างมาก              

เมื่อนมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย แต่การจะมีนมแม่นั้นอาศัยเทคนิคหลายอย่าง การศึกษาไว้ล่วงหน้าก่อนคลอดจึงเป็นเรื่องจำเป็น และเมื่อลูกน้อยลืมตาดูโลกแล้ว วินัยในการให้นมและปั๊มเพื่อให้มีนมแม่จะทำให้คุณแม่เหน็ดเหนื่อยและเคร่งเครียดไม่น้อยทีเดียว 
เพราะชีวิตหลังมีลูกอาจไม่ได้หวานแหววเหมือนภาพที่เห็นเสมอไป

เพราะชีวิตหลังมีลูกอาจไม่ได้หวานแหววเหมือนภาพที่เห็นเสมอไป

ที่มา http://www2.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9560000032653

แชร์