การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีให้คนไร้บ้านออกมาอาศัยนอกสถานีกรุงเทพ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า สถานีกรุงเทพจะเปิดให้บริการเวลา 03.00 น. – 23.00 น. ของทุกวัน http://winne.ws/n14149

626 ผู้เข้าชม
การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีให้คนไร้บ้านออกมาอาศัยนอกสถานีกรุงเทพ

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีให้คนไร้บ้านออกมาอาศัยนอกสถานีกรุงเทพ เนื่องจากเวลา23.30 น. จะปิดประตูสถานีเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และให้พนักงานทำความสะอาดห้องโถงเพื่อเตรียมรับผู้โดยสารในวันรุ่งขึ้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่าตามที่มีบุคคลใช้นามว่า Taofak FN ได้โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด) เมื่อคืนวันที่ 21 มีนาคม 2560 ว่า การรถไฟฯ ให้คนที่มีรายได้น้อย และไม่มีที่อยู่ ออกมาอาศัยข้างนอกสถานีเป็นที่พักในยามวิกาล ซึ่งเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับกลุ่มคนดังกล่าวได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขและรับผิดชอบ ความละเอียดดังแจ้งแล้ว นั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า สถานีกรุงเทพจะเปิดให้บริการเวลา 03.00 น. – 23.00 น. ของทุกวัน โดยมีขบวนรถโดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพขบวนแรก เวลา 04.00 น. และขบวนสุดท้ายที่ออกจากสถานี เวลา 22.50 น. ภายหลังจากขบวนรถสุดท้ายออกไปแล้ว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะทำการปิดประตูเวลาประมาณ 23.30 น. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย และให้พนักงานทำความสะอาดบริเวณห้องโถงเพื่อเตรียมรับผู้โดยสารในวันรุ่งขึ้น

ส่วนภาพที่ผู้ใช้นามว่า Taofak FN นำไปโพสต์ลงในเพจเฟซบุ๊ก YouLike (คลิปเด็ด) นั้น คาดว่าจะเป็น
กลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งที่ใช้สถานีกรุงเทพเป็นที่พักอาศัยเป็นประจำ เมื่อสถานีปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืนแล้วกลุ่มบุคคลดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถพักอาศัยด้านในสถานีได้ จึงออกมาบริเวณด้านข้างสถานีแทน และในตอนเช้าก็จะทยอยเข้าไปพักอาศัยข้างในสถานีเช่นเดิม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบแฝงมากับกลุ่มคนไร้ที่พึ่งซึ่งปัญหาดังกล่าวได้การรถไฟฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการประสานขอความร่วมมือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตรวจตราความปลอดภัยบริเวณด้านในและนอกสถานี สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว การรถไฟฯ จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่จัดที่พักคอยให้กับผู้โดยสารที่จะเดินทางไปกับขบวนรถไฟในช่วงเช้ามืดอย่างเหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
และกองบังคับการตำรวจรถไฟ ได้จัดตั้งสถานีมิตรไมตรีขึ้นในพื้นที่สถานีกรุงเทพ และสถานีรถไฟชุมทางบางซื่อเพื่อใช้เป็นสถานีที่พักชั่วคราว และบริการห้องสุขา ห้องน้ำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่บริการให้คำปรึกษาด้านสวัสดิการมีการตรวจสุขภาพ จัดหางาน ฝึกอาชีพ และช่วยติดตามญาติ ทั้งนี้ได้มีการลงทะเบียนและคัดกรองกลุ่มคนไร้ที่พึ่งอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 โดยกลุ่มบุคคลไร้ที่พึ่งสามารถเข้าไปขอรับบริการได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/business/473400.html

แชร์