พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน..แบงค์ทยอยปิดสาขาตั้งแต่ต้นปี 36 แห่ง

ธนาคารเเห่งประเทศไทยเผยธนาคารพาณิชย์ปิดสาขาตั้งแต่ต้นปีสูงถึง 36 แห่งโดยเฉพาะในเขต กทม.และภาคกลาง เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมาให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านช่องทาง Mobile Banking หรือ Internet Banking แทน http://winne.ws/n14160

760 ผู้เข้าชม
พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน..แบงค์ทยอยปิดสาขาตั้งแต่ต้นปี 36 แห่ง

วันนี้ (23 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานว่า จำนวนสาขาธนาคารพาณิชย์เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีจำนวนสาขาทั่วประเทศ 6,980 แห่ง และได้มีการทยอยปิดสาขาลงแล้ว 36 แห่งตั้งแต่ช่วงต้นปี ส่วนใหญ่การปิดสาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และภาคกลางมากที่สุด โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ ปิดลง 11 แห่ง ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือปิดสาขาภาคละ 8 แห่ง ภาคใต้ 6 แห่ง และภาคเหนือ 3 แห่ง ธนาคารกสิกรไทยปิดสาขามากที่สุด 17 แห่ง รองลงมาเป็นธนชาต 16 แห่ง ธนาคารกรุงไทย และธนาคารทหารไทยอย่างละ 3 แห่ง

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธปท.เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ พบว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่จะมีการปิดสาขา มากกว่าเปิดสาขา เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ธนาคารพาณิชย์จึงปรับตัวโดยทบทวนที่ตั้งสาขาและเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking หรือการนำเครื่องอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตัวเองด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง โดยไม่ต้องเดินทางมาที่สาขา เเต่ทางผู้บริหารธนาคารบางส่วน ระบุว่าพนักงานต้องปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เเละบางเเห่งบอกว่าการปิดสาขาไม่มีผลกระทบต่อพนักงาน

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังมีการปรับรูปแบบสาขาให้มีขนาดที่เหมาะสม อยู่ในที่ตั้งที่ลูกค้าเข้าถึงง่ายเช่น มีสาขาตามห้างสรรพสินค้าให้บริการ 7 วัน

แชร์