7ข้อ ที่พ่อแม่มักพูดและกระทำ โดยไม่รู้ว่า "ลูกเสียใจ"

บ่อยครั้งที่พ่อแม่ ไม่ได้ระวังทั้งการกระทำ คำพูดของตนเอง ว่าจะมีผลอย่างไร กับลูกที่ได้ยิน เพราะคิดไม่ถึง ถ้ายังฝึนทำละก็ คุณพ่อคุณแม่ ผู้ให้กำเนิดลูกน้อยมาด้วยความรัก อาจเป็นผู้ฆ่าความสดใสและความน่ารักของลูกน้อยด้วยตัวคุณเองก็ได้ !!! http://winne.ws/n14193

3.9 พัน ผู้เข้าชม
7ข้อ ที่พ่อแม่มักพูดและกระทำ โดยไม่รู้ว่า "ลูกเสียใจ"

7ข้อ ที่พ่อแม่มักกระทำ โดยไม่รู้ว่า "ลูกเสียใจ"

1. คำพูด

เวลาที่ลูกดื้อ หรือทำอะไรไม่ดีทั้งในบ้านและนอกบ้านนั้น หากพูดจาดี ๆ กับลูกแล้วยังไม่หยุด สิ่งที่พ่อแม่ทำก็มักจะหนีไม่พ้นการดุว่า หรือพูดจาไม่ดีใส่ลูก จริงอยู่ ที่คำลูกอาจจะหยุดพฤติกรรมดังกล่าวได้ แต่!! คุณทราบหรือไม่คะ คำพูดเหล่านั้น ไม่ได้สามารถหยุดความรู้สึกของลูกที่เฝ้าแต่เสียใจได้เลย เพราะคำพูดบางคำของพ่อแม่ เปรียบเสมือนมีดที่กรีดหัวใจน้อย ๆ ของพวกเขา ซึ่งไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่า แผลเป็นนั้นจะหายออกไปจากใจพวกเขาได้เมื่อไหร่ เพราะฉะนั้น ถ้าเลือกได้ อย่าทำเลยค่ะ ใจเย็น ๆ และใช้เหตุและผลสอนพวกเขากันเถอะนะคะ

2. รื้อฟื้นความผิดพลาด

คุณพ่อคุณแม่เคยพลาดทำข้อนี้กันบ้างหรือไม่คะ พลาดที่จะรื้อฟื้นเอาความผิดพลาดในอดีตของลูกมาว่าลูกใหม่ ถ้าเคยทำหรือกำลังทำอยู่ละก็ หยุดการกระทำดังกล่าวเถอะค่ะ คุณอาจจะคิดว่าการเอาอดีตมาว่าลูกนั้น จะช่วยทำให้ลูกไม่กล้าทำอีก … แต่แท้จริงแล้ว การกระทำแบบนี้นี่แหละค่ะ ที่จะยิ่งทำให้ลูกเสียใจ และคุณก็คงจะไม่อยากเป็นคนหนึ่งที่ตอกย้ำความผิดพลาดของลูกหรอกใช่ไหมคะ

3. ละเลยหรือแสดงออกถึงความแตกต่าง

ทราบหรือไม่คะว่า การลงโทษลูกด้วยการทำเป็นมองไม่เห็น ไม่สนใจหรือแสดงออกถึงความรักไม่เท่ากันนั้น ไม่ได้ทำให้ลูกโตเป็นผู้ใหญ่หรือว่าคิดได้หรอกค่ะ ถึงแม้ว่าคุณจะบอกว่าที่ทำไปเป็นเพราะต้องการที่จะดัดนิสัยลูกก็ตาม การกระทำแบบนี้ของพ่อแม่จะยิ่งทำให้ลูกเสียใจและรู้สึกแย่มากกว่าเดิม

4. การลงโทษทางร่างกาย

การลงโทษลูกด้วยการลงไม้ลงมือนั้น เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ของคุณและลูกนั้นยิ่งห่างกันลูกกลัวที่จะพูดหรือบอกอะไร เพราะกลัวว่าคุณจะตีพวกเขา ลองเปลี่ยนจากการลงโทษทางร่างกาย มาเป็นการเตือนสติ สอน และให้คำแนะนำกันด้วยเหตุผลดีกว่าค่ะ เพราะนอกจากลูกจะคิดได้แล้ว พวกเขาจะยังรู้สึกเคารพในตัวคุณมากกว่าอีกด้วย

5. เปรียบเทียบ

คุณพ่อคุณแม่เคยเผลอเปรียบเทียบลูกกับเด็กคนอื่น ๆ บ้างไหมคะ ทั้งนี้รวมถึงคนในครอบครัวเดียวกันด้วยนะคะ ทราบกันหรือไม่คะว่า การเปรียบเทียบไม่ใช่ตัวกระตุ้นที่ดีเลยนะคะ ตรงกันข้ามเสียอีก การเปรียบเทียบลูกกับคนอื่นนั้น จะยิ่งบั่นทอนความรู้สึกของพวกเขาให้แย่ลงกว่าเดิม ดังนั้น อดทน แล้วก็สอนเขาด้วยความรักกันดีกว่านะคะ เพราะขนาดผู้ใหญ่อย่างเรา ยังไม่ชอบให้เอาตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นเลย แล้วลูก ๆ ละคะ ก็คงรู้สึกไม่ต่างกับอะไร จริงไหมคะ

6. จ้องคอยจับผิด

เวลาที่เราทำอะไรสักอย่างแล้ว มีคนคอยจ้องจับผิด เราก็รู้สึกไม่ชอบกันใช่ไหมคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาทำความดีแล้วไม่มีใครมองเห็น แต่พอทำอะไรผิดพลาดเมื่อไหร่ ก็มีแต่คนคอยจ้องแต่จะซ้ำเติม เช่นเดียวกันคะ ลูก ๆ ก็ต้องการให้พ่อกับแม่ชื่นชมพวกเขาเวลาที่พวกเขาทำดี หรือสอบได้คะแนนดี มากกว่าการทำเพิกเฉยใส่ ผิดกับเวลาที่พวกเขาผิดพลาดและได้คะแนนสอบไม่ดี พ่อแม่ก็มักจะว่าและซ้ำเติม ทุกคนต่างก็ต้องการความรัก ความเอาใจใส่และคำชื่นชมกันทั้งนั้น ลูกของเราก็เช่นเดียวกันค่ะ

7. ให้ลูกเข้านอนทุกครั้งที่คุณโกรธ

คุณพ่อคุณแม่เคยไล่ลูกให้เข้านอนเวลาที่รู้สึกไม่พอใจหรือว่าโกรธลูกไหมคะ ถ้าหากใช่ … หยุดเถอะค่ะ เพราะลูกไม่เข้าใจหรอกว่าเพราะอะไร ทำไมพ่อแม่ถึงต้องไล่เขา พวกเขารู้แต่เพียงอย่างเดียวคือ คุณอาจจะไม่รักและไม่อยากเห็นหน้าเขาแล้ว ดังนั้น เวลาที่คุณโกรธลูก รอให้อารมณ์เย็นก่อนสักพัก แล้วค่อยเข้าไปคุยกับลูกนะคะ เพราะตอนนั้นคนที่ลูกต้องการมากที่สุดคงไม่ใช่ใคร นอกจากพ่อแม่ของเขาเอง

ถ้ายังฝึนทำละก็ คุณพ่อคุณแม่ ผู้ให้กำเนิดลูกน้อยมาด้วยความรัก อาจเป็นผู้ฆ่าความสดใสและความน่ารักของลูกน้อยด้วยตัวคุณเองก็ได้ !!!

ที่มา: Theindusparent

ที่มา : https://th.theasianparent.com/7-ข้อผิดพลาดของพ่อแม่-ที่มักทำลูกเสียใจ/

แชร์