ไทยตอนบน ฝนลดลง กลางวันอากาศร้อน ส่วนใต้ฝนเพิ่ม มีตกหนักบางแห่ง

ไทยตอนบน ปริมาณฝนลดลง อากาศยังร้อน ขณะที่กลางสัปดาห์เป็นต้นไป คาด พายุฤดูร้อนจะกลับมาอีกครั้ง ส่วนภาคใต้ฝนตกเพิ่ม มีฝนหนักบางแห่ง http://winne.ws/n14337

518 ผู้เข้าชม
ไทยตอนบน ฝนลดลง กลางวันอากาศร้อน ส่วนใต้ฝนเพิ่ม มีตกหนักบางแห่ง

วันที่ 29 มี.ค. พบว่า ถึงแม้ความแปรปรวนของสภาพอากาศจากพายุฤดูร้อนตั้งแต่เมื่อวานนี้ต่อเนื่องวันนี้จะเริ่มลดลงแล้ว แต่ก็ยังคงไว้วางใจไม่ได้ เพราะว่าช่วงหลังกลางสัปดาห์มีการคาดการณ์ว่า พายุฤดูร้อนจะกลับมาเยือนเมืองไทยของเราอีกครั้ง เกิดอะไรขึ้นกับสภาพอากาศในเมืองไทยวันนี้ ไปติดตาม

โดยจากภาพถ่ายดาวเทียมเช้านี้ จะเห็นว่า กลุ่มเมฆที่ปกคลุมเมืองไทยของเรายังคงมีเมฆมากในพื้นที่ภาคใต้ และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง มีเมฆเป็นบางส่วน โดยมีกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนองลดลง บริเวณตอนบนของประเทศปกคลุมในพื้นที่จังหวัดลำปาง และตราด เท่านั้น ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ตรวจพบกลุ่มฝนบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส

เนื่องจากปัจจัยที่ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนก่อนหน้านี้อย่าง บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น ที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้จะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับคลื่นกระแสลมตะวันตกที่ปกคลุมภาคเหนือจะเคลื่อนเข้าไปปกคลุมประเทศลาว และเวียดนามตอนบนแทน ลักษณะเช่นนี้ ก็จะทำให้ในระยะนี้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีปริมาณฝนลดลง ในขณะที่พื้นที่ภาคใต้ ลมตะวันออก ที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง จึงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนอุณหภูมิในวันนี้ช่วงกลางวันอากาศร้อนจัดกลับมาปกคลุมเมืองไทยของเราอีกครั้งหลังจากปริมาณฝนลดลง โดยพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน เป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูงสุดในวันนี้ประมาณ 37 องศาเซลเซียส ส่วนในวันพรุ่งนี้อุณหภูมิจะขยับสูงขึ้นไปแตะที่ประมาณ 38 องศาเซลเซียส โดยอากาศร้อนจัดจะแผ่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นตั้งแต่ภาคเหนือตอนล่างไล่ยาวลงมาถึงบริเวณภาคกลางตอนล่างเลยทีเดียว

แต่ถึงแม้ว่าในวันนี้ฝนจะลดลง อย่างที่บอกพายุฤดูร้อนนี้ จะกลับมาปกคลุมเมืองไทยของเราอีกครั้งหลังกลางสัปดาห์ เพราะในช่วงวันที่ 31 มีนาคม นี้ ไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้อีกครั้ง ซึ่งก็จะทำให้ประเทศไทยตอนบนกลับมามีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นบริเวณประเทศไทยตอนบน รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้อีก โดยจะเริ่มจากภาคอีสาน และภาคตะวันออกก่อน

สำหรับภาพรวมสภาพอากาศในแต่ละภาควันนี้ เป็นดังนี้ 
ภาคเหนือ มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง 
อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ บริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส 
อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ 
กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณ จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และสตูล 
อุณหภูมิต่ำสุด 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน 
อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 องศาเซลเซียส

แชร์