นอร์เวย์เบียดเดนมาร์กครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

ผลการจัดอันดับประจำปี 2017 นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุด ส่วนอันดับสุดท้ายตกเป็นของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง http://winne.ws/n14348

934 ผู้เข้าชม
นอร์เวย์เบียดเดนมาร์กครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

สภาพอากาศที่หนาวเย็นไม่อาจหยุดยั้งนอร์เวย์จากการเป็นประเทศอันดับ 1 ที่มีความสุขมากที่สุดในโลกได้ ผลสำรวจจาก World Happiness Report 2017 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมาได้ยกให้นอร์เวย์เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก หลังการสำรวจในปี 2016 นอร์เวย์อยู่ในอันดับที่ 4

ในขณะที่อันดับอื่นๆในท็อปห้า ล้วนเป็นประเทศเพื่อนบ้านของนอร์เวย์ทั้งสิ้น เดนมาร์กครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ตามมาด้วยไอซ์แลนด์, สวิสเซอร์แลนด์ และฟินแลนด์

ส่วนอันดับประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในจำนวน 155 ประเทศของการสำรวจนั้นได้แก่สาธารณรัฐแอฟริกากลาง, บุรุนดี, แทนซาเนีย, ซีเรีย และรวันดา ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งหมดนั้นตั้งอยู่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกา (ด้านไทยอยู่ในอันดับที่ 32 ในภูมิภาคอาเซียนสิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุด ในอันดับที่ 26)

นอร์เวย์เบียดเดนมาร์กครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลกhttps://amazingthaisea.com

Erna Solberg นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนอร์เวย์น้อมรับผลการจัดอันดับนี้ด้วยความเบิกบาน เนื่องจากเป็นเวลาหลายปีแล้วที่นอร์เวย์ตามหลังเดนมาร์กมาตลอดในการจัดอันดับความสุข และเธอกำลังเตรียมที่จะกล่าวประเด็นนี้ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งผลการจัดอันดับทำให้เธอต้องเปลี่ยนเนื้อหาเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีผู้นำนอร์เวย์กล่าวว่าพวกเขาจะไม่หยุดเท่านี้ และยังคงมองหาการพัฒนาประเทศต่อไปเพื่อเด็ก และเยาวชนรุ่นใหม่

ว่าแต่สิ่งใดทำให้นอร์เวย์กลายเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก มาลองชมเกณฑ์การจัดอันดับดูบ้าง ซึ่งทางรายงานระบุว่าประเทศ 4 อันดับที่มีความสุขที่สุดในโลกนี้ ล้วนให้ความสำคัญกับ 4 ปัจจัยหลักที่ก่อให้ผู้คนในประเทศมีความสุขอันได้แก่ 1.รายได้ที่เหมาะสม ซึ่งสะท้อนออกมาผ่านจีดีพีต่อหัวของประชากร 2. อายุขัยของประชากรที่ยืนยาว 3. การสนับสนุนทางสังคม ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงความเอื้ออาทรที่มีต่อกัน ไปจนถึงความซื่อสัตย์ของผู้คน และสุดท้ายคือ 4. อิสรภาพในการเลือกใช้ชีวิตของผู้คน ซึ่งประเทศนอร์เวย์นั้น (อันที่จริงคือหลายประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย) เป็นที่รู้จักกันดีว่าขึ้นชื่อเป็นประเทศน่าอยู่ ทั้งแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์งดงาม สวัสดิการรัฐที่ดีเยี่ยม และอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ

นอร์เวย์เบียดเดนมาร์กครองแชมป์ประเทศมีความสุขที่สุดในโลก

ลองฟังความคิดเห็นจากชาวนอร์เวย์กันบ้างว่าพวกเขาคิดว่าความสุขของพวกเขาคืออะไร? และจากการสำรวจคร่าวๆโดยสำนักข่าว DW "ความสุขของผมคือความรักจากครอบครัว และเพื่อน" "สมดุลระหว่างการใช้ชีวิตที่เหมาะสมค่ะ" "ความสุขของฉันขึ้นอยู่กับสถานที่ และผู้คนที่รายล้อมอยู่ในสังคมของเรา" เหล่านี้คือส่วนหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้รายงานอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดจัดทำขึ้นโดยสหประชาชาติ เนื่องในวันแห่งความสุขสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 20 มีนาคม นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา และในปีนี้ก็เป็นปีที่ 5 แล้วที่มีการจัดอันดับขึ้น "ตลอดเวลาของการทำรายงานนี้ เราได้ข้อสรุปว่าความสุขจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้นเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางสังคม และนโยบายสาธารณะเป็นหลัก" รายงานกล่าว

แชร์