หุ้น Domino’s Pizza มาแรงแซง Google-Facebook-Amazon-Apple ไม่เห็นฝุ่น

หุ้นของ Domino’s Pizza มีอัตราการเติบโตพุ่งสูงในช่วง 6-7 ปีให้หลังมานี้อย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันแตะไปถึงที่ 2092% มาดูกันว่าสาเหตุเพราะอะไร? http://winne.ws/n14356

1.0 พัน ผู้เข้าชม

หลังจากที่ Domino’s Pizza ปรับสูตรอาหารใหม่ในช่วงปี 2010 จนวันนี้ผ่านไป 6-7 ปีก็ได้การตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ชนิดที่หุ้นมีอัตราการเติบโตแซงกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Amazon หรือ Apple แล้วไม่ได้แซงแบบธรรมดา เพราะอัตราเติบโตที่ว่านี้สูงกว่า 2,000%

หุ้น Domino’s Pizza มาแรงแซง Google-Facebook-Amazon-Apple ไม่เห็นฝุ่นPhoto: Domino’s Pizza Thailand

หุ้น Domino’s Pizza น่าจับตามอง

ดูจากจำนวนบริษัทที่จดทะเบียนหุ้นในปี 2010 ของ NYSE/Nasdaq โดยดูเฉพาะหุ้นที่มีมูลค่ารวมทางการตลาดมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ มีประมาณ 2,300 บริษัท พบว่า หุ้นของ Domino’s Pizza มีอัตราการเติบโตที่สูงเป็นอันดับ 4 ของบริษัททั้งหมด จะแพ้ก็เพียงบริษัทยา 2 แห่งคือ Accelerate Diagnostics กับ Acadia Pharmaceuticals และบริษัทเฟอร์นิเจอร์วัสดุก่อสร้างอย่าง Patrick Industries ที่ครองอันดับ 1 ในตาราง

หุ้น Domino’s Pizza มาแรงแซง Google-Facebook-Amazon-Apple ไม่เห็นฝุ่น

หากดูเปรียบเทียบหุ้นของ Domino’s Pizza กับหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการไอทีทั้งหลายจะเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนมากว่า อัตราการเติบโตของหุ้นนั้นแตกต่างมาก

หุ้น Domino’s Pizza มาแรงแซง Google-Facebook-Amazon-Apple ไม่เห็นฝุ่น

จากในกราฟจะเห็นว่า นับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา หุ้นของ Google, Facebook, Amazon และ Apple มีอัตราการเติบโตอยู่ราวๆ 300-500% ในขณะที่หุ้นของ Domino’s Pizza มีอัตราการเติบโตพุ่งสูงในช่วง 6-7 ปีให้หลังมานี้อย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันแตะไปถึงที่ 2092% เลยทีเดียว

แต่ถ้าย้อนกลับไปดูก่อนหน้าการเปลี่ยนสูตร ต้องบอกว่า Domino’s Pizza สูตรเดิมได้รับการตอบรับที่ไม่ดี จนถึงขั้นแย่มาก นั่นเพราะว่าวัตถุดิบที่ Domino’s Pizza ใช้เป็นวัตถุดิบคุณภาพต่ำ ส่วนใหญ่เป็นอาหารแช่แข็ง หรือวัตถุดิบที่ทำไว้ล่วงหน้า ลูกค้าบางคนบอกว่าเหมือนกินกระดาษแข็งๆ แต่ไปเน้นเอาที่การส่งพิซซ่าอย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่ประสบควาสำเร็จ

มาถึงจุดเปลี่ยนคือปลายปี 2009 ที่ Domino’s Pizza เริ่มตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ เลยทำ Focus group เพื่อฟังเสียงผู้บริโภคอย่างจริงจัง ลองดูโฆษณาตัวนี้ที่ออกมาขอโทษและจะเริ่มต้นใหม่

สุดท้ายมาจบที่การเปลี่ยนสูตรพิซซ่าใหม่ ส่วนเรื่องความรวดเร็วในการส่งที่ทำได้ดีก็จะทำต่อไป ผ่านมา 7 ปี จนถึงปัจจุบัน Domino’s Pizza มีมูลค่าการตลาดราวๆ 9 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณสามแสนล้านบาทไทย และยังเพิ่มเมนูใหม่ๆ อย่างปีกไก่และสลัดเข้าไปอีกด้วย

แชร์