ท่าทีใหม่ ลุกส์ใหม่ จาก วัดพระธรรมกาย หลัง “10 มีนาคม”

ไม่ว่าจะมีคำสั่งจากดีเอสไอผ่านทางเจ้าคณะจังหวัด ผ่านทางเจ้าคณะอำเภอ ผ่านทางเจ้าคณะตำบล ทางวัดพระธรรมกายน้อมรับอย่างสุกงอม ไม่มีแข็งขืน ท่าทีอย่างนี้จะให้ “เจ้าคณะปกครอง” ดำเนินการอย่างไรอีก http://winne.ws/n14432

919 ผู้เข้าชม
ท่าทีใหม่ ลุกส์ใหม่ จาก วัดพระธรรมกาย หลัง “10 มีนาคม”

ในที่สุด ความพยายามของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่จะกดดันให้มีการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายก็ไม่ประสบความสำเร็จ

เนื่องจาก “เจ้าคณะปกครอง” แห่งจังหวัดปทุมธานีไม่เห็นด้วย

การเดินทางออกจากวัดเขียนเขตของ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ กลับไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จึงถือว่าล้มเหลว อย่างน้อยก็ไม่เป็นไปตาม “ข้อเสนอ” ของหนังสือลงวันที่ 20 มีนาคม

ความหมายแห่ง “เจ้าคณะปกครอง” แห่งจังหวัดปทุมธานีคล้ายกับจะมาจากปากของเจ้าคณะจังหวัด แต่ในความเป็นจริงมิได้มีเพียงเท่านั้น หากครอบคลุม เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ไปด้วย

ตรงนี้เองที่ทำให้ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ จำเป็นต้องยอมรับ และนำกลับไปรายงานให้ที่ประชุมในทำเนียบรัฐบาลที่มี นายวิษณุ เครืองาม เป็นประธานรับทราบ

ท่าทีของ “เจ้าคณะปกครอง” จึงสำคัญ

คล้อยหลังบทสรุปจากที่ประชุมร่วมระหว่างเจ้าคณะปกครองจังหวัดปทุมธานีกับสำนักงานพศ.ปรากฏออกมาก็มีการเคลื่อนไหว

เป้าหมาย ยังเป็นการกดดันไปยัง “เจ้าคณะจังหวัด”

สะท้อนให้เห็นการดำรงจุดมุ่งหมายเดิมอย่างไม่แปรเปลี่ยน เป็นการกดดันจากพระบางรูป เป็นการกดดันจากองค์กรภาคประชาชนในเครือข่าย เหมือนที่เคยทำกับ “วัดปากน้ำ” เหมือนที่เคยทำกับ “วัดพระธรรมกาย”

ท่าทีใหม่ ลุกส์ใหม่ จาก วัดพระธรรมกาย หลัง “10 มีนาคม”

ความหมายย่อมหมายความว่า พวกเขาเริ่มมองและสรุปว่าบทบาทของ “เจ้าคณะปกครอง” เท่ากับเป็นการปกป้องและคุ้มครอง “วัดพระธรรมกาย” และรวมไปถึง พระไชยบูลย์ ธัมมชโย และ พระเผด็จ ทัตตชีโว อันเคยเป็นเป้าใหญ่

ถามว่าในสถานการณ์เช่นนี้ “วัดพระธรรมกาย” ทำอย่างไร

หากดูจากการเคลื่อนไหวโดย พระเผด็จ ทัตตชีโว และ พระมหาสมชาย ฐานวุฑโฒ ก็เห็นชัดว่าพร้อมยอมรับต่อกระบวนการทางกฎหมายที่ซัดกระหน่ำเข้ามา

เห็นได้จากการเข้าไปยังสำนักงาน บก.ปทส.ตาม “หมายเรียก”

เห็นได้จากการเดินทางไปยังสำนักงานอัยการ ณ ศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อปฏิบัติตามข้อหาที่ว่าขัดคำสั่งคสช.ในห้วงแห่งการปิดล้อมวัดพระธรรมกาย 14 คนตามหมายเรียกขาดเพียง พระไชยบูลย์ ธัมมชโยเท่านั้น

ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนหากเป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย แสดงความพร้อมอย่างเต็มเปี่ยมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ไม่ว่าจะ 1 คดี ไม่ว่าจะ 300 กว่าคดี

ท่าทีของวัดพระธรรมกายเช่นนี้เส้นแบ่งอย่างมีนัยสำคัญ คือ เส้นแบ่งนับจากวันที่ 10 มีนาคม เป็นต้นมา

ไม่ว่าจะมีคำสั่งจากดีเอสไอผ่านทางเจ้าคณะจังหวัด ผ่านทางเจ้าคณะอำเภอ ผ่านทางเจ้าคณะตำบล ทางวัดพระธรรมกายน้อมรับอย่างสุกงอม ไม่มีแข็งขืน

ท่าทีอย่างนี้จะให้ “เจ้าคณะปกครอง” ดำเนินการอย่างไรอีก

ท่าทีใหม่ ลุกส์ใหม่ จาก วัดพระธรรมกาย หลัง “10 มีนาคม”

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/analysis-today-politics/news_276982

ท่าทีใหม่ ลุกส์ใหม่ จาก วัดพระธรรมกาย หลัง “10 มีนาคม”
แชร์