คนไทยเบื้องหลังภาพยนตร์ดังฮอลลีวูด

ภาพยนตร์ฮอลลีวูดดัง ๆ หลาย ๆ เรื่องที่ฉายไปทั่วโลก จริง ๆ แล้วมีคนไทยทำงานอยู่เบื้องหลังจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะงานด้าน CGI หรืองานแอนิเมชัน ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความคิดสร้างสรรค์ http://winne.ws/n14500

954 ผู้เข้าชม
คนไทยเบื้องหลังภาพยนตร์ดังฮอลลีวูด

CLIP Biz Feed : คนไทยเบื้องหลังภาพยนตร์ดังฮอลลีวูด

ภาพยนตร์ฮอลลีวูดดัง ๆ หลาย ๆ เรื่องที่ฉายไปทั่วโลก จริง ๆ แล้วมีคนไทยทำงานอยู่เบื้องหลังจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะงานด้าน CGI หรืองานแอนิเมชัน ซึ่งเป็นงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานค่อนข้างมาก ก็เป็นที่ยอมรับว่าคนไทยมีฝีมือทำงานด้านนี้ได้ระดับมาตรฐานฮอลลีวูด

สเปเชียลเอฟเฟคต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบที่ภาพยนตร์ฮอลลีวูดทุนสร้างมหาศาลให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะงานด้าน CGI หรือ Computer Generated Image ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีที่ขาดไม่ได้ สำหรับภาพยนตร์ฮอลลีวูดทุนสูง เพื่อสร้างภาพที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม สมจริง ให้คนดูได้ตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ภาพยนตร์แอนิเมชันก็เป็นที่นิยมและทำเงินมากขึ้นในแต่ละปี ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูดต้องการบุคลากรด้านนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

คนไทยจำนวนไม่น้อยก็ได้มีโอกาสไปทำงานเบื้องหลังด้าน CGI และงานแอนิเมชันกับสตูดิโอ ๆ ดังของฮอลลีวูดหลายแห่งทั้งกับค่ายดิสนีย์ มาร์เวล หรือโซนี ซึ่งพวกเขาเล่าว่าการทำงานให้กับฮอลลีวูดก็มีทั้งความสนุกและความตึงเครียดพร้อม ๆ กัน แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้ก็คือการทำงานอย่างเป็นระบบซึ่งสามารถนำกลับมาปรับใช้กับไทยได้

พวกเขาแนะนำว่าความสามารถด้านงาน CGI ของเด็กไทยและต่างชาติที่เรียนจบด้านนี้มีพอ ๆ กัน แต่แนะนำให้เด็กไทยเพิ่มเติมด้านความคิดสร้างสรรค์แทนการฝึกฝนเทคนิคการใช้โปรแกรมเพียงอย่างเดียว

พวกเขายังบอกว่าโอกาสการเติบโตของงาน ในสาขานี้มีเพิ่มขึ้นและเปิดกว้างกว่าในอดีตมาก แต่โอกาสการทำงานหลัก ๆ ยังคงอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งหากรัฐบาลไทยให้การส่งเสริมการพัฒนาด้านเทคโนโลยี CGI มากขึ้น ก็จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ทัดเทียมกับต่างชาติ รวมทั้งช่วยสร้างงานเพิ่ม 

แม้ตลาดการทำภาพยนตร์ของไทยจะยังเล็กหากเทียบกับฮอลลีวูด แต่คนไทยทุกคนที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศก็อยากจะกลับมาทำงานที่ไทย เพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวหน้ามากขึ้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: http://shows.voicetv.co.th/bizfeed/474981.html

แชร์