น่าอ่าน 'หนังสือประวัติศาสตร์' เรื่องจริงนอกตำราเก่า ๆ ที่มีในตำราเรียนที่ผ่านมา

ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานานชาติครั้งที่ 15 บรรยากาศผู้ที่สนในหาซื้อหนังสือยังคงคึกคัก ในวันนี้ วอยซ์ทีวี จะพาไปแนะนำรู้จักหนังสือประวัติศาสตร์ของไทยและจีน http://winne.ws/n14505

1.1 พัน ผู้เข้าชม
น่าอ่าน 'หนังสือประวัติศาสตร์' เรื่องจริงนอกตำราเก่า ๆ ที่มีในตำราเรียนที่ผ่านมา

ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 45 และงานสัปดาห์หนังสือนานานชาติครั้งที่ 15บรรยากาศผู้ที่สนในหาซื้อหนังสือยังคงคึกคัก ในวันนี้ วอยซ์ทีวี จะพาไปแนะนำรู้จักหนังสือประวัติศาสตร์ของไทยและจีน ที่มีเนื้อหาแตกต่างจากหนังสือประวัติศาสตร์ในชั้นเรียน 

ที่บู๊ธมติชน ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 45 มีหนังสือประวัติศาสตร์ที่นำข้อมูลอีกด้านจากเรื่องจริงมาเรียบเรียงใหม่  ซึ่งมีเนื้อหาน่าสนใจ เล่มแรก คือ "ร้อยเรื่องราว วังต้องห้าม" หนังสือแปลจากผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์จีน ที่นำเรื่องราว พระราชวังต้องห้าม เมื่อ 600 ปีก่อน กลับมาจำลองด้วยภาพผู้คน ภาพถ่ายมุมสูง เล่าถึงงานสถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้างกระทั่งอิฐก้อนเดียว บนพื้นที่ 720,000 ตารางเมตร สอดแทรกแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบสถาปัตยกรรมโบราณและการใช้งานจริงในแต่ละยุคสมัย ชะตาชีวิตของเหล่าจักรพรรดิ การคัดเลือกพระมเหสี และพระสนมที่เคยอาศัยในแต่ละตำหนัก โดยภาพประกอบในหนังสือเล่มนี้ เป็นภาพจากหนังสือต้นฉบับที่มาจากพระราชวังต้องห้ามทุกภาพ

อีกด้านประวัติศาสตร์ไทย กับ หนังสือ "พระศรีสรรเพชญ์"  ประพันธ์โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ใช้เวลา 1 ปี เก็บข้อมูลจากหลักฐานประวัติศาสตร์ เทคนิคเชิงช่าง หลักวิทยาศาสตร์เพื่อพิสูจน์ว่า เศียรพระศรีสรรเพชญ์ที่ตั้งแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ไม่ได้ถูกกองทัพอังวะเผาเอาทองเมื่อครั้งกรุงแตก  ในหนังสือเล่มนี้ นำเสนอข้อมูลอีกด้านจากประวัติศาสตร์อยุธยา ซึ่งเป็นครั้งแรกในการเผยแพร่ผ่านตัวหนังสือ

จากการพิสูจน์ นำมาเล่าผ่านตัวหนังสือ "พระศรีสรรเพชญ์"  ซึ่งจะนำมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์ข้อเท็จจริงในหนังสือ ในเวทีเสวนา " "พระศรีสรรเพชญ์ ไม่ได้ถูกอังวะเผาลอกทอง ตอนกรุงแตก " ในวันที่ 9 เมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นเวทีให้ทุกฝ่ายมาร่วมวิเคราะห์ประวัติศาสตร์การเผาลอกทองของกลุ่มอังวะ เมื่อ 250 ปีที่แล้ว 
 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://news.voicetv.co.th/thailand/476622.html

แชร์