พันธมิตรเทคโนโลยีจับมือองค์กรด้านวิชาการ ตั้งความริเริ่มระดับโลกสู้ข่าวเท็จ

กลุ่มพันธมิตรระดับโลกในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและองค์กรทางวิชาการ เปิดเผยแผนการที่จะร่วมงานกันต่อสู้กับการแพร่กระจายของ “ข่าวปลอม” และพัฒนาความเข้าใจของสาธารณะในเรื่องวิชาการสื่อสารมวลชนและวารสารศาสตร์ http://winne.ws/n14539

577 ผู้เข้าชม
พันธมิตรเทคโนโลยีจับมือองค์กรด้านวิชาการ ตั้งความริเริ่มระดับโลกสู้ข่าวเท็จ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 เมษายน กลุ่มพันธมิตรระดับโลกในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและองค์กรทางวิชาการ เปิดเผยแผนการที่จะร่วมงานกันต่อสู้กับการแพร่กระจายของ “ข่าวปลอม” และพัฒนาความเข้าใจของสาธารณะในเรื่องวิชาการสื่อสารมวลชนและวารสารศาสตร์

แผนการดังกล่าวที่มีชื่อว่า ความริเริ่มบูรณาการและจรรยาบรรณด้านข่าวสาร จะเริ่มต้นด้วยเงินทุนสนับสนุน 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเฟซบุ๊ก เครกส์ลิสท์ มูลนิธิฟอร์ด โมซิลลา และบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอื่นๆ อีกหลายแห่ง โดยโครงการจะมีที่ตั้งสำนักงานอยู่ที่ คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยซิตียูนิเวอร์ซิตีออฟนิวยอร์ก ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะทำหน้าที่ประสานงานในด้านการวิจัย การจัดทำโครงการและการจัดงานต่างๆ

ทั้งนี้ ข่าวปลอมกลายเป็นประเด็นที่มีการอภิปรายหารือและถกเถียงกันอย่างจริงจังนับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ที่เห็นได้ชัดเจนว่า เรื่องที่แต่งหรือกุขึ้นมาซึ่งมีการเผยแพร่บนออนไลน์ มีผลในการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางส่วน ขณะที่ความกังวลในเรื่องนี้ แพร่ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นหลังจากที่ข่าวปลอมและข้อมูลผิดๆ ส่งผลถึงการเลือกตั้งในยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า พันธกิจของความริเริ่มนี้คือ “การพัฒนาความสามารถในการอ่านข่าว การเพิ่มความเชื่อมั่นในสื่อสารมวลชนทั่วโลก และเพื่อสื่อสารกับสาธารณะชนให้ดีขึ้น”

แชร์