สศค. ยืนยัน พระสงฆ์ แม่ชี งดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เหตุถือเป็นบุคคลที่มีสถานะถึงพร้อมด้วยปัจจัย 4

ซึ่งพระสงฆ์และแม่ชี เป็นบุคคลที่มีสถานะถึงพร้อมด้วยปัจจัย 4 อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพ ไม่ต้องประกอบสัมมาอาชีพ จึงไม่เข้าเกณฑ์ในการหาเลี้ยงชีพเพื่อนำมาใช้จ่าย เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนเหมือนบุคคลทั่วไป http://winne.ws/n14589

665 ผู้เข้าชม
สศค. ยืนยัน พระสงฆ์ แม่ชี งดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เหตุถือเป็นบุคคลที่มีสถานะถึงพร้อมด้วยปัจจัย 4แหล่งภาพจาก ภาพดีๆ 072

สศค. ยืนยัน พระสงฆ์ แม่ชี ไม่สามารถลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อรับสวัสดิการจากรัฐ ได้ เหตุถือเป็นบุคคลที่มีสถานะถึงพร้อมด้วยปัจจัย 4 ไม่ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายรายเดือน ส่วนนักโทษ ได้รับสวัสดิการจากเรือนจำอยู่แล้ว

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยแนวทางปฎิบัติในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย กรณีพระสงฆ์ แม่ชี และนักโทษ โดยยืนยัน การลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการรัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการจัดสวัสดิการสังคมและความช่วยเหลือของรัฐ ให้แก่ผู้ที่มีรายได้น้อยที่ว่างงาน หรือประกอบอาชีพโดยมีรายได้ ไม่เกิน 1 แสนบาทในปี 2559 

ซึ่งพระสงฆ์และแม่ชี เป็นบุคคลที่มีสถานะถึงพร้อมด้วยปัจจัย 4 อันเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีพ ไม่ต้องประกอบสัมมาอาชีพ จึงไม่เข้าเกณฑ์ในการหาเลี้ยงชีพเพื่อนำมาใช้จ่าย เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนเหมือนบุคคลทั่วไป เช่น ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโดยสารรถสาธารณะ เป็นต้น อีกทั้งอยู่ในสถานะที่ไม่จำเป็นต้องถือครองหรือสะสมทรัพย์สิน อาทิ เงินฝาก สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ และที่ดิน

ส่วนกรณี ผู้ต้องโทษในเรือนจำ ในระหว่างที่ต้องโทษอยู่นั้น ได้รับสวัสดิการจากเรือนจำ เช่น การจัดเลี้ยงอาหาร วันละ 3 มื้อ การรักษาพยาบาล และการส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นต้น ดังนั้น ทั้งพระสงฆ์ แม่ชี และนักโทษ จึงไม่เข้าข่ายที่จะลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยได้ อย่างไรก็ตาม หากพระสงฆ์และแม่ชี ที่มีกำหนดลาสิกขาบท หรือผู้ต้องขัง ที่พ้นโทษก่อนปิดโครงการ ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ก็สามารถมาลงทะเบียนได้

ที่มา : http://news.voicetv.co.th/business/477540.html

แชร์